dimanche 9 juin 2024

Dương Quốc Chính - Tại sao ông Minh Tuệ phải "ẩn tu"?

 

Vụ sư Minh Tuệ lên VTV, mình cho là người ta muốn giấu biệt chỗ ở của ông ấy, nên phóng viên Liên Liên cũng không được biết. Thế nên họ mới phải ghép cảnh phỏng vấn cảm tưởng như đối diện.

Thường nếu phỏng vấn ngoài trời thì phóng viên sẽ đi lại cho cảnh sinh động chút, nhưng ở đây phóng viên đứng yên chém như ở studio. Rồi người ta ghép cái background mờ mờ phía sau vào. Nhưng background chỗ thày ngồi và chỗ em phóng viên nó không khớp nhau về ánh sáng cũng như bao cảnh.

Ngay cả cái cây sau thày khả năng lớn cũng là ghép tương tự thôi. Quanh đầu thày vẫn còn viền đen, cắt chưa hết, trong khi nền phía sau lại trắng, nên lộ. Viền đen đó là từ background/nền gốc, có thể là trong phòng hoặc chỗ có nền tối.

Anh em an ninh quay phim lần sau rút kinh nghiệm khi quay nên căng mảnh vải xanh phía sau, để cắt ghép nền cho dễ và chuẩn. Như video quay em Liên Liên là chắc có màn hình xanh phía sau đó nên nhìn nó tự nhiên hơn. VTV nên cũng khác bọt chút!

Theo mình dự đoán là đoạn quay thày không phải do VTV quay mà chắc mấy anh an ninh quay thôi! Rồi chuyển cho VTV cắt ghép với đoạn phỏng vấn sao cho nó giống thật. Cô Liên Liên này chắc không biết thày ở đâu đâu.

Nói đi cũng phải nói lại, chuyện này mình đã viết từ khi mới có vụ việc xảy ra. Đó là bên an ninh họ rất dị ứng với đám đông mất kiểm soát đi lang thang ngoài đường lâu ngày, khác gì đi biểu tình đâu. Người ta càng e ngại các lãnh tụ tinh thần nằm ngoài sự kiểm soát của họ. Tất nhiên hiện tại chưa sao, vì team này cơ bản là ngoan, đúng lề, nhưng đám đông hỗn loạn rất dễ bị nhóm khác lợi dụng để thực hiện mục tiêu khác.

Anh em nên nhớ là Cách mạng tháng Tám diễn ra ở Hà Nội bắt đầu từ một đám đông không phải do Việt Minh tổ chức mà là của tổng hội công chức (đại khái thế, không nhớ tên chính xác) tổ chức để mít tinh ủng hộ chính phủ ...Trần Trọng Kim, ngày 17/08/1945 ở quảng trường nhà hát lớn. Thế rồi các ông Việt Minh nhảy ra cướp diễn đàn, cướp micro, giương cờ, dùng luôn đám đông đó để đi tuần hành. Đám đông đó mất kiểm soát do Nhật mặc kệ, trong khi chính phủ thì không có quân đội, và cảnh sát (bảo an) thì lèo tèo và lừng chừng. Đi cướp chính quyền mà không bị đàn áp thì cứ đi cho nó vui, ảnh hưởng gì đâu!

Thế là cách mạng thành công một cách tương đối ngẫu nhiên như vậy. Nên nhớ là Hà Nội hành động tự phát chứ trung ương không có chỉ đạo cụ thể.

Đấy là bài học đầu tiên của trường an ninh đó. Họ có chính quyền nhờ đám đông kiểu vậy, thì giờ họ sẵn sàng đập quả trứng vịt lộn để tránh con vịt ra đời. Vì thế nên anh em đừng có thắc mắc về cái video kia nữa, mà cũng không nên tấn công em phóng viên Liên Liên làm gì, người ta làm công ăn lương, sếp bảo làm thì làm, không thì nghỉ việc. Chủ trương lớn là từ lãnh đạo cấp cao rồi. Tấn công một con tốt phải tội ra, càng trái với quan điểm của ông Minh Tuệ.

Về vụ này, bản chất là họ muốn dẹp đám đông, chứ không phải muốn chặn hành vi tu theo hạnh đầu đà hay khất thực đâu. Nên bảo là họ đàn áp tôn giáo cũng không đúng, đấy là họ chặn cái gốc rễ dẫn tới đám đông mất kiểm soát mà thôi.

Nếu đám đông không còn hỗn loạn, giống dân Thái, Cam cúng dường đồ ăn cho sư khất thực, thì ông ấy sẽ vẫn được tu theo mong muốn. Sáu năm qua ông ấy có bị sao đâu. E là với tính hiếu kỳ và sự cuồng tín theo truyền thông mạng xã hội của đám đông hiện nay, thì thời điểm ông Minh Tuệ được ra đường cũng khá lâu đó. Có lẽ mất vài năm là ít.

Mình dự là ông ấy đang ở một chỗ có sự kiểm soát bởi chính quyền, có thể hiểu là giam lỏng cũng được và được đối xử tử tế, nhưng người dân sẽ không thể tìm được ông ấy đâu.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 09.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.