mercredi 4 octobre 2023

Tiểu Vũ - Dân thường Quảng Nam cãi với cán bộ Quảng Nam nè

 

Mì Quảng đang ngon lành tự nhiên cái đòi "nâng tầm mì Quảng lên thành văn hóa phi vật thể quốc gia" để làm chi hả các bác cán bộ Quảng Nam?

Cứ để mì Quảng bình thường, như xưa nay nó vẫn tồn tại trong đời sống bình dị chân chất của người dân xứ Quảng. Mì Quảng được nhiều người biết đến là nhờ vào những yếu tố dân dã quê kiểng đó.

Nơi nào có người Quảng thì nơi đó có mì Quảng.

Mì Quảng có mặt mọi lúc mọi nơi trong đời sống của mọi gia đình người Quảng. Mì Quảng theo châm người Quảng đi khắp nơi mà vẫn giữ nét đặc sắc riêng của ẩm thực xứ Quảng, nên chẳng bao giờ bị lẫn lộn với bất cứ món ăn nào của vùng miền khác.

Đã là người Quảng thì ai cũng biết nấu mì Quảng hết, thì việc chi phải lo xa đòi di sản này, văn hóa nọ.  "Người Quảng còn thì mì Quảng còn, mì Quảng còn là bản sắc văn hóa Quảng Nam còn"...nên các bác cứ yên tâm.

Có khi chính sự can thiệp thô bạo và căn bệnh danh hiệu mới là thứ làm cho mì Quảng trở nên xa rời với đời sống của chúng ta.

Ví dụ thôi nha. Nếu Quảng Nam thành công trong việc nâng mì Quảng lên thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thì hàng loạt các món ăn của vùng miền khác như hủ tiếu Sa Đéc, bún bò Huế, cơm tấm Sài Gòn, bún mắm miền Tây, phở Bắc, bún cá Nha Trang, bún thang Hà Nội, bánh đa cua Hải Phòng...cũng phải đua nhau thành di sản hết thôi. Chứ sức mấy họ chịu thua mì Quảng của mình!

TIỂU VŨ 02.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.