mercredi 4 octobre 2023

Võ Khánh Tuyên - Mặc bão táp, mặc nắng rát

 

Những ai ở Saigon - nhầm...TPHCM - có lẽ không mấy xa lạ với hàng người xếp hàng chờ vào xin visa trên vỉa hè như thế này.

Đó là địa điểm Tổng Lãnh sự Quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, trước năm 1975 là Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Saigon - Thủ Đô của Việt Nam Cộng Hòa.

Nhiều lần có dịp đi ngang đây, thấy những trụ bê tông vững chắc ngăn vỉa hè rộng lớn, cảnh vệ xua đuổi khi ai đó dừng xe...mới thấy an ninh chặt chẽ thế nào. Rồi cũng tự hỏi: Ngân sách Hoa Kỳ dành cho khoản xây dựng Tòa Tổng Lãnh sự không đến nỗi thiếu, mà sao không lắp được mái hiên cho những người Việt đang chờ xin chiếu khán nhập cảnh vào quốc gia mình?

Thành ra, nhiều khi thấy hình ảnh tréo ngoe. Có những vị khách rất sang trọng, từ bên kia đường bước xuống chiếc xe sang, tài xế khúm núm mở cửa lấy dù che nắng mưa cho ông bà chủ. Để rồi sang bên kia đường, ông bà chủ kẻ cả ấy lại nhũn như con chi chi, khép nép mình bên bờ tường chờ nhích từng chút một chờ vào bên trong với nỗi niềm lo lắng.

Rồi ngậm ngùi hơn nữa...dành cho những người "chiến thắng". Không biết có quốc gia nào vẫn dựng bia tưởng niệm để kỷ niệm chiến thắng tấn công vào một Tòa Đại sứ quốc gia khác không?

Nhưng từ khi trao trả lại tòa nhà này cho phía Mỹ, tấm bia đã được di dời sang sát đường, ngoài khuôn viên và vỉa hè Tổng Lãnh sự quán. Và cứ mỗi dịp lễ lạc, lại thấy đủ ban bệ phải đứng dưới lòng đường mà khấn vái. Cả bi và hài khi phía trong, dòng người vẫn nhẫn nại chờ và đợi.

P/S: Ảnh xin từ các FB khác vào sáng nay.

VÕ KHÁNH TUYÊN 02.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.