mardi 3 octobre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 03/10/2023

 

1. Ngân sách Mỹ cạn tiền cho Ukraine

Hôm qua có KOL ủng hộ Ukraine mạnh dạn đưa tin Quốc hội Hoa Kỳ đã từ chối TIẾP TỤC TÀI TRỢ hay VIỆN TRỢ cho Ukraine kháng chiến. Và bình luận thêm rằng: Báo chí xứ nào đó cùng bọn dư luận viên pro-Russia sung sướng hô hét rằng “phương Tây nhất là Hoa Kỳ bắt đầu bỏ rơi Ukraine.”

Sau đó chính KOL này đã gỡ bỏ status đó trên Facebook… Tôi nghĩ không phải do nó sai, mà là do anh ấy chưa đủ thời gian để làm rõ vấn đề.

Vậy tình hình là như thế nào? Đây là tin của Reuters hôm qua:

Một quan chức Mỹ cho biết, tính đến thứ Hai, Bộ Quốc phòng còn lại 1,6 tỉ USD để (mua vũ khí mới) thay thế (cho những) vũ khí gửi đến Ukraine, không còn quỹ nào theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) và 5,4 tỉ USD từ Quyền chi ngân sách của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority).

Quốc hội đã thông qua “dự luật tài trợ tạm thời” vào cuối ngày thứ Bảy sau khi chủ tịch Hạ viện McCarthy từ chối yêu cầu của những người theo đường lối cứng rắn trong đảng của ông về việc cắt giảm mạnh các chương trình viện trợ trong nước. Nhưng ông và một số thành viên Đảng Cộng hòa khác ở cả Hạ viện và Thượng viện đã từ chối đưa thêm viện trợ cho Ukraine vào biện pháp này.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đang đề cập đến lời hứa của Đảng Cộng hòa về việc thông qua một dự luật riêng về vấn đề này.

Biden đã đảm bảo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm Washington vào tháng trước rằng sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ cho cuộc chiến đẩy lùi quân xâm lược Nga của ông sẽ được duy trì bất chấp sự phản đối của một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa. Biden kêu gọi đảng Cộng hòa nhanh chóng bước tiếp để tránh một cuộc khủng hoảng khác vào tháng 11.

Ông nói: “Vấn đề bên miệng hố chiến tranh phải chấm dứt. Và không nên có một…cuộc khủng hoảng khác. Tôi thực sự kêu gọi những người bạn Đảng Cộng hòa của tôi tại Quốc hội đừng chờ đợi. Đừng lãng phí thời gian như các bạn đã làm suốt mùa hè. Hãy thông qua một thỏa thuận ngân sách kéo dài một năm. Hãy tôn trọng thỏa thuận mà chúng ta đã đạt được vài tháng trước.”

Bình loạn : Thứ nhất, đây là hành động mà một số báo chí nước ngoài như Washington Post gọi là chặn (block), tức là chặn gói viện trợ mới cho Ukraine nhưng chúng ta cần phải hiểu là trong “thỏa thuận chi tiêu chính phủ.” Thượng viện đã đưa ra một dự luật cần sự thông qua của cả hai đảng để gửi khoảng 6 tỉ USD cho Ukraine, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ lo ngại bị đổ lỗi cho việc chính phủ bị đóng cửa, đã thông qua phiên bản dự luật của Hạ viện (đã đưa ra trước đây) khi chỉ còn vài giờ nữa là các khoản phân bổ của liên bang hết hạn.

Như vậy đây là một khoản tài trợ ngắn hạn, chứ không phải một khoản thuộc chính sách tài trợ dài hạn, nhưng rõ ràng cũng là một thất vọng dành cho Ukraine và chúng ta, những người ủng hộ họ. Vào hôm Chủ nhật, Tổng thống Biden đã phát biểu từ phòng Roosevelt: “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn. Chúng ta không có nhiều thời gian và (cần phải) có cảm giác (là tình hình) vô cùng cấp bách.”

Nền dân chủ nó thế, sẽ có những câu chuyện như vậy chứ không thể cái gì cũng suôn sẻ mãi. Và xin quý vị đừng cho rằng tôi sẽ cố tô hồng câu chuyện, khó khăn thì phải nói là khó khăn. Tuy nhiên trong những phát biểu của một số nhân vật thì chúng ta vẫn nhận thấy có sự xuyên suốt – và đó chính là nguyên tắc dân chủ.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre bày tỏ sự tin tưởng rằng sự hỗ trợ sẽ tiếp tục và kêu gọi Quốc hội hành động nhanh chóng. “Họ không cần phải đợi 45 ngày để hoàn thành việc này. Nếu Putox nghĩ rằng ông ta có thể tồn tại lâu hơn chúng tôi thì ông ta đã nhầm. Chúng tôi sẽ sớm có một gói viện trợ khác để thể hiện sự ủng hộ của chúng tôi đối với những người dân dũng cảm của Ukraine”.

Còn trong phát biểu của ông Biden, xin hãy chú ý một số điểm, ví dụ ông nói: “Đa số thành viên của cả hai đảng – Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, cả ở Thượng viện và Hạ viện – đều ủng hộ việc giúp đỡ Ukraine và chống lại sự xâm lược tàn bạo mà Nga đang gây ra cho họ. (Do vậy) hãy dừng những việc làm thiếu nghiêm túc, để hoàn thành nhiệm vụ này.”

Bình luận về sự kiện này, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv đang đàm phán với các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội, và những gì đang diễn ra xung quanh dự luật tạm thời là một “sự cố” chứ không phải là một vấn đề mang tính hệ thống.

Nào bây giờ thì tôi tô hồng. Là người theo chủ nghĩa lạc quan nên sau khi báo cáo một số điểm khó khăn và bất lợi, tôi thì lại thấy đây là một hy vọng cho chúng ta để nhìn thấy một kết thúc sớm của chiến tranh. Những điều ông Biden nói cho thấy lộ trình thời gian chúng ta đã hình dung với nhau bắt đầu đúng: Biden gắn cuộc bầu cử sang năm – dù ông ấy có tranh cử tiếp hay không thì vẫn là sự nghiệp của Đảng Dân chủ – với cuộc chiến tranh của Putox đang gây ra ở Ukraine.

Về nguyên tắc thì nhìn chung Đảng dân chủ sẽ ủng hộ chính sách của Chính phủ hiện nay còn Đảng Cộng hòa thì phần lớn các thành viên trong Quốc hội có khi còn hăng hái hơn trong hỗ trợ Ukraine, chẳng qua chỉ là vấn đề các chi tiêu của Chính phủ hiện nay mà thôi.

Chúng ta sẽ không loại trừ xu hướng cực đoan kiểu Donald Trump, nghĩa là quay ra ủng hộ Putox nhưng chắc chắn đó không phải là xu hướng chủ đạo sẽ thắng thế. Cái gọi là “xu hướng cực đoan kiểu Donald Trump” này có thể chưa phản động như “chủ nghĩa Putox” nhưng chắc chắn là phản dân chủ, nó đi ngược lại với những nguyên tắc của nhân loại văn minh và dân chủ xây dựng suốt mấy trăm năm qua từ Đại cách mạng Pháp 1789.

Về báo chí xứ nào đó, vẫn vậy – toàn giật những cái tít rất mọi rợ, rẻ tiền và hả hê một cách hèn hạ. Chẳng hạn tờ TN viết “Mỹ cắt viện trợ” – ơ hay, cắt thì phải là việc stop một quá trình, hay một dòng chảy liên tục như suối ấy chứ, đây từ trước đến nay liên tục người ta viện trợ theo gói, gói nào cũng bàn soạn họp lên họp xuống và gói nào cũng có thể gặp khó khăn cả. Thật ra bây giờ mới khó khăn là còn hơi muộn đấy. Cho đến nay quả thực chưa nước nào hào phóng như nước Mỹ.

Điều quan trọng nhất là ATACMS đã hứa thì chắc chắn vẫn sẽ đến, dù bằng cách này hay bằng cách khác.

2. Hôm trước có độc giả nhắc: Dạo này Medvedev không thấy lên tiếng… vừa nhắc xong thì hắn ta đăng đàn đe dọa tấn công các nhà máy Đức.

Con nghiện vodka đến loạn thần Medvedev viết trên Telegram mà chẳng đểm xỉa gì đến danh dự của một “Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga”: “Nga sẽ coi các nhà máy sản xuất tên lửa của Đức là “mục tiêu hợp pháp” nếu Đức cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine’’.

Việc này diễn ra sau khi Marie-Agnes Strack-Zimmermann, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng tại Bundestag của Đức, kêu gọi chính phủ Đức cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine.

Bình loạn : Tôi bắt đầu nghi ngờ về cái bằng tiến sĩ rồi vụ phong giáo sư luật cho cái thằng cha này, hoặc nếu những bằng cấp và kiến thức của hắn từ trước là thật, thì bây giờ phải nói rằng, hắn hoàn toàn loạn trí. Medvedev lập luận rằng những cuộc tấn công như vậy vào các nhà máy của Đức sẽ “hoàn toàn tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế”. Ơ hay, luật pháp quốc tế nào cho phép các ông xâm lược bắn phá nước láng giềng ? Ngay cái lý do cho rằng các ông đòi lại đất vốn thuộc về các ông trong lịch sử, cũng trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế.

Ngay trước diễn biến này, Medvedev đã tuyên bố “Nga có thể sáp nhập thêm đất của Ukraine” – với những người có lương tri thì những tuyên bố này cực kỳ buồn nôn. Lần này hắn tiếp tục chứng minh mình là kẻ điên được cấp chứng chỉ, khi viết tiếp: “Số lượng những kẻ ngốc hàng đầu ở các nước NATO đang gia tăng”, ám chỉ người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Đức. Hắn viết tiếp:

“Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Đức với một cái họ khó phát âm – đã yêu cầu cung cấp ngay tên lửa Taurus cho bọn “Khokhlobanderites” để chế độ Kiev có thể tấn công vào lãnh thổ Nga nhằm làm suy yếu nguồn cung cấp cho quân đội của chúng tôi. Họ nói rằng điều này phù hợp với luật pháp quốc tế. Vâng, trong trường hợp này, các cuộc tấn công vào các nhà máy của Đức nơi sản xuất những tên lửa này sẽ hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Lại những lảm nhảm kiểu này – như chúng ta vẫn bình luận – sợ, thì chắc chắn là chúng sợ rồi – cứ mỗi lần nghe tin Ukraine nhận được một thứ gì đó mới, là những thứ sẽ điểm vào những tử huyệt của quân Nga là chúng lại tru lên từng hồi, đặc biệt là cái loa Medvedev. Dọa suốt từ năm ngoái đến năm nay, thế giới phát chán.

(“Khokhlobanderites” – bọn Khôkhôn theo chủ nghĩa Bandera, cách người Nga miệt thị người Ukraine đồng thời chụp luôn cho họ cái mũ “phát-xít” hoặc “dân tộc chủ nghĩa” – bọn Bandera hay được dịch là “bọn dân tộc chủ nghĩa”)

3. Chuyện 10.000 lính Ukraine đầu hàng

Buồn cười nhất là kịch bản cho chuyện này giống y những gì người Ukraine đang làm với lính Nga: thiết lập đường dây nóng để lính Nga gọi và chỉ đường cho họ sang hàng an toàn nhất.

Tin Ukraine ngày 02 tháng 10 năm 2023 cuối giờ chiều theo giờ Hà Nội: “Một người lính Nga đã thu thập thông tin tình báo cho Ukraine và sau đó thuyết phục 11 người khác đào tẩu cùng anh ta.”

Một binh sĩ Nga bắt đầu làm việc cho tình báo quân sự Ukraine – theo một quan chức quân sự Ukraine. Không những thế, vào tháng 7 anh ta đã thuyết phục 11 lính Nga khác đào tẩu cùng mình, quan chức này cho biết thêm. Nguồn tin còn cho biết anh ta được đưa đến lãnh thổ do Ukraine chiếm giữ khi nhận thấy cơ quan an ninh Nga bắt đầu nghi ngờ. Cụ thể hơn, người lính Nga này bắt đầu cộng tác với cơ quan tình báo quân sự Ukraine từ đầu năm nay.

Đó là những gì Andriy Yusov, người phát ngôn của Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. Người lính được định danh là Daniil Alfyorov (chắc không phải tên thật) – tờ The Kyiv Independent đưa tin. Ban đầu Alfyorov đã liên lạc với Ukraine thông qua đường dây nóng “Tôi muốn sống” mà Ukraine thiết lập vào tháng 9 năm 2022 để hướng dẫn binh lính Nga sang đầu hàng.

Trước đó, vào tháng 8, đã có một trường hợp đào tẩu nổi tiếng khác là vụ tay đại úy phi công thuộc trung đoàn trực thăng độc lập số 319 của Nga đã đầu hàng Ukraine, mang theo một chiếc trực thăng Mi-8.

Các vụ này diễn ra sau khi quốc hội Ukraine thông qua luật vào tháng 4 năm 2022 cung cấp số tiền lên tới 1 triệu USD cho các nhân viên quân sự Nga có khả năng chuyển thiết bị cho Ukraine. To bé, nhiều ít của phần thưởng phụ thuộc vào loại thiết bị họ bàn giao. Yusov cho biết sau khi chiến dịch đào tẩu của phi công được tiết lộ ra công chúng, số cuộc gọi đến đường dây nóng đầu hàng đã tăng 70%.

Bình loạn : Đang yên đang lành sang hàng quân Nga để làm bia đỡ đạn à? Như thế người ta bảo là đang ở nhà cao cửa rộng tự nhiên đi tìm cái chuồng lợn để ngủ. Bịa tin thì cũng phải có logic một tí chứ ngu cỡ đó bố thằng nào mà nghe cho lọt tai được.

4. Nhân chuyện này, tôi bỗng nhớ đến một câu hỏi từ một độc giả: “Có phải rất nhiều người Ukraine, nhất là những người ở miền đông Ukraine, những người Ukraine gốc Nga… đều ủng hộ Nga và mong chờ quân đội Nga đến giải phóng không?”

Có thể.

Những người đổ ra đường chào đón quân đội Nga hầu hết là ở Donbas, đây vốn là những khu vực ủng hộ Putox và đối với họ, như vậy xung đột kéo dài suốt 8 năm đương nhiên đã kết thúc. Từ trước đến nay vẫn tồn tại câu hỏi dai dẳng “Tại sao chính quyền Kyiv lại ngoan cố đến vậy trong cuộc nội chiến kéo dài 8 năm với các tỉnh miền Đông và nhất quyết gia nhập NATO (trong khi liên minh này liên tục từ chối Kyiv)?”. Với họ (những người miền Đông) thì Kyiv đã tự mình gây ra cuộc chiến này.

Đó là một cách nhìn.

Nhưng trong một cách nhìn khác, nếu nói rằng “người Ukraine với tư cách là một quốc gia không muốn tự do, không muốn thoát khỏi sự chiếm đóng của nước ngoài, rằng họ đổ ra đường để chào đón những kẻ hiếp dâm phụ nữ của dân tộc mình” – thì liệu bất cứ một người có lương tri nào đó có chấp nhận được lý luận đó chăng? Không bao giờ!

Người dân Ba Lan đã không bao giờ chào đón binh lính của Hitler vào năm 1939, điều này cũng đúng với những người dân Ukraine của năm 2022.

Vào những ngày đầu của cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện của bè lũ Putox vào Ukraine, đã xuất hiện trên truyền thông Nga những cảnh qua “đám đông người Ukraine chào đón những người giải phóng” – nhiều nhất là trên các kênh TV của Nhà nước Nga. Thực chất là các cơ quan tuyên truyền Nga đã dùng những chiếc xe buýt chở đầy diễn viên đến các thị trấn để quay video. Nhanh chóng, chính những người trong đám đông “công dân được giải phóng” đó đã được xác định là “hàng giả” và trò mèo này đã phản tác dụng.

Trên thực tế, đám đông người Ukraine thực sự đã xuống đường ở các thành phố bị xe tăng Nga chiếm đóng, cầm cờ Ukraine và hô vang “Cút về nhà!” tới binh lính. Chúng ta vẫn còn nhớ hình ảnh ở Kherson tháng 3 năm 2022, khi thành phố bị chiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng nhờ hoạt động tích cực của nhiều kẻ phản bội – nhưng đã có hàng nghìn người đến tập trung ở quảng trường, các đường phố lớn… để biểu tình phản đối cuộc xâm lược của Nga ngay từ những tuần đầu tiên. Những người biểu tình ở Kherson thậm chí còn trèo lên cả các phương tiện quân sự được đánh dấu chữ Z và thậm chí cả xe tăng.

Hàng trăm video do những người tham gia cuộc biểu tình này quay đã tràn ngập internet. Tình trạng này đã trở thành một vấn đề đau đầu đối với quân xâm lược Nga. Trong video có thể thấy binh lính Nga rất ngạc nhiên trước phản ứng này và không biết phải làm gì, và cả bọn chỉ huy vậy. Thằng cấp trên báo cáo cho thằng cấp trên nữa là những thằng quá sợ hãi nên không dám báo cáo cho Putox về các cuộc biểu tình phản kháng. Đây là lý do tại sao trong vài tuần, liên tục có các cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine ở các thị trấn bị chiếm đóng.

Sau đó quân xâm lược Nga bắt đầu bắn vào đám đông. Cơ quan an ninh FSB bắt đầu bắt giữ các nhà hoạt động và tra tấn họ dưới các tầng hầm. Nhiều nhà hoạt động bị FSB bắt giữ đã không bao giờ được nhìn thấy ánh mặt trời nữa. Một số người khác được tìm thấy chỉ khi họ đã chết.

Ngoài sự kiện quân Nga chiếm được Kherson và nhiều thị trấn và làng mạc xung quanh mà không gặp phải sự kháng cự nào, tất cả các thị trấn, làng mạc khác khi có hoạt động kháng chiến của quân Ukraine, đến lúc bị quân đội Nga chiếm giữ về cơ bản chỉ là đống đổ nát. Với những chỗ đó, quân đội xâm lược Nga đã phải mất nhiều ngày để “dọn dẹp” những khu dân cư mới chiếm được. Việc thanh lọc bao gồm việc loại bỏ tất cả và bất kỳ ai có thái độ thù địch, thậm chí có rất nhiều nhóm vũ trang cần phải được tảo thanh. Thông thường lính Nga chỉ cần ném lựu đạn vào bất kỳ căn phòng nào chúng thấy cần “dọn dẹp” trước khi bước vào. Nếu có dân thường trong đó, họ sẽ chết hoặc bị thương.

Tình hình này đã diễn ra rõ nhất ở các thành phố Donbas bị phá hủy chỉ còn đống đổ nát, những “người giải phóng” phải tìm kiếm những người sống sót để trao hộ chiếu Nga cho họ và thông báo rằng họ hiện đã được “giải phóng”. Thật nực cười.

Vậy, chúng ta có thể rút ra một số kết luận:

a. Những người ủng hộ Nga – như trên đây tôi đã viết – là những người ở trong vùng ly khai trước đây và đã gia nhập quân đội, vì vậy họ có thể hân hoan. Cùng với chiến sự gia tăng, rất nhiều người trong số họ bỏ sang Nga để sơ tán – đó là quyền của họ. Đám đông dường như đang ăn mừng vùng nào đó của Ukraine bị Nga xâm chiếm được diễn trên truyền hình Nga – có, nhưng chắc chắn không phải hàng nghìn người.

b. Với nhiều người ở lại, họ không coi cuộc xâm lược là “giải phóng.”

Vì vậy hiện nay quân Nga xâm lược đang phải chiến đấu với những người Ukraine không muốn được “giải phóng” và không hiểu sao số người này lại đông thế - có lẽ chiếm đa số dân chúng Ukraine và rõ ràng là… cực kỳ bướng bỉnh. Tại sao lại như vậy?

5. Phản biện thiếu tướng Lê Văn Cương

Tôi thấy trôi nổi trên mạng một tấm ảnh cùng một câu trích, không rõ có phải của cụ tướng về hưu Lê Văn Cương hay không, xin chuyển nguyên về đây cho quý vị tham khảo:

“THIẾU TƯỚNG, PGS LÊ VĂN CƯƠNG LẬT KÈO:

Nếu như ngày xưa tôi ngưỡng mộ KGB bao nhiêu thì bây giờ tôi buồn; và tôi thấy thất vọng hoàn toàn đối với lực lượng tình báo và an ninh của Nga; họ không biết gì về đối phương cả... quân đội của Nga cũng không thiện chiến như dư luận quốc tế nghĩ khi trước khi xảy ra chiến tranh. Trước 24/02 năm ngoái, thế giới nghĩ là quân đội Nga ghê lắm, nhưng hoá ra không phải…”

Giả định đoạn này đúng là phát biểu của cụ Lê Văn Cương thật và nó rõ ràng là chê quân đội Nga, vậy thì lại phải phản biện.

Quân đội Nga có thực sự yếu như cụ Cương đang thể hiện sự thất vọng, hoặc như họ đang thể hiện ra trên chiến trường hiện nay hay họ đang che giấu sức mạnh quân sự thực sự của mình?

Theo tôi thì quân đội Nga không hề yếu. Để làm rõ điều này, tôi đã hỏi một người bạn là sĩ quan quân đội Nga đã phục viên, xin phép được giấu tên. Anh này gửi cho quý vị, tức là các bạn đọc của tôi những ý kiến sau.

“Quân đội Nga không hề yếu và cũng không hề che giấu sức mạnh thực sự của mình. Tuy nhiên, thực sự họ đang gặp những khó khăn khó có thể khắc phục được. Ngoài tiền tuyến, quân đội Nga hiện đang phải đối đầu với một lực lượng quân sự gần như ngang hàng đã được đào tạo và huấn luyện rất tốt, có tinh thần cao và được trang bụ, cung cấp đầy đủ.

Quân đội Nga đã sử dụng tất cả những gì họ có, tiếc rằng họ có rất ít hoặc không có kinh nghiệm chiến đấu trong một cuộc chiến tranh thông thường trên chiến trường hiện đại. Những chỉ số bất lợi cho người Nga, đặc biệt là về chất lượng của binh sĩ thì quân đội Ukraine đã tỏ ra vượt trội.

Bên phía Ukraine, những người cầm súng chiến đấu tiên tiến hơn. Nói không hề quá, quân đội của chúng tôi (Nga) đang phải chiến đấu với lực lượng của những người ngoài hành tinh đến từ tương lai và quân Nga không thể theo kịp.

Nếu được chiến đấu với lực lượng quân sự của một quốc gia khác ở mức độ tương đương, chúng tôi sẽ làm tốt hơn nhiều, chẳng hạn như ở Syria vì chúng tôi đã được chiến đấu với những lực lượng quân sự yếu hơn và chúng tôi dễ dàng đè bẹp họ.

Trước cuộc chiến tranh, quân đội của Putox đã được đánh giá quá cao khả năng tác chiến. Có thể là do trong số những người đánh giá đó, nhiều người coi quân đội Nga là người kế thừa xứng đáng cỗ máy chiến tranh của Liên Xô. Cũng có thể do văn hóa đại chúng, tiểu thuyết và phim ảnh đã làm cho họ hiểu rằng quân đội Nga là một lực lượng đẳng cấp thế giới có khả năng tiến hành các hoạt động quân sự ở cấp độ đặc biệt tinh nhuệ.

Thực tế là, khi còn công tác trong quân đội đúng vào thời kỳ bắt đầu cuộc cải cách 2008, tôi nhận thấy có một khoảng cách rất xa giữa những đơn vị tinh nhuệ, tinh hoa của quân đội Nga với phần lớn các đơn vị còn lại. Những đơn vị tinh hoa này đã nhanh chóng bị tiêu diệt thành phần chủ yếu – như các chuyên gia quân sự Nga và cả truyền thống quân sự Xô-viết vẫn nói: “bị bẻ gãy xương sống” và đến nay mặc dù những đơn vị đó vẫn tồn tại, nhưng thật ra đó là những người lính mới, thậm chí hầu hết là các sĩ quan mới. Những người lính cũ thiện chiến không còn nữa. Các đơn vị được huy động từ các quân khu xa xôi đến chiến trường đều là những đơn vị “nằm ngoài cải tổ” và trước sau cũng sẽ bị tiêu diệt.

Quân đội Nga đang vận hành dựa trên học thuyết chiến tranh của mình và chiến lược chiến tranh hiện tại của chúng tôi đang phản ánh đúng học thuyết đó. Có lẽ chúng tôi sẽ không làm được gì để thay đổi chúng trong thời điểm hiện tại. Chẳng hạn, chúng tôi có vấn đề lớn trong việc kết nối các đơn vị theo chiều ngang, mà chỉ kết nối theo chiều dọc. Chỉ huy đơn vị muốn kết nối theo chiều ngang với chỉ huy đơn vị khác cấp tương đương ở vị trí bên cạnh, phải thông qua cấp trên của cả hai. Nắm được điểm yếu này, người Ukraine thường xuyên đi tìm để diệt cấp trên trước, từ đó làm cho các đơn vị cấp dưới vừa không phối hợp được với nhau, vừa mất đi sự hỗ trợ chẳng hạn về hỏa lực từ cấp trên.  

Chúng tôi cũng có điểm yếu về chế độ giao và nhận trách nhiệm, do việc quá sợ trách nhiệm nên nhiều cấp chỉ huy cố tình làm chậm quá trình giao trách nhiệm từ cấp trên đến chỗ mình bằng nhiều cách: đơn giản nhất là tự gây gián đoạn hệ thống thông tin vờ như không nhận được mệnh lệnh…

Về yếu tố tinh thần, những rơi rớt của quân đội Xô-viết từ thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã “giúp” cho chúng tôi có tỉ lệ thương vong khủng khiếp, lớn hơn nhiều so với đối thủ trong cuộc chiến tranh này. Chúng tôi vẫn tiếp tục với những lý luận quen thuộc “cái chết cho Tổ Quốc là cái chết vinh quang, cao cả” và những người cố bảo vệ mạng sống của mình hay bị coi là hèn nhát. Chúng tôi thường quy tội cho các chỉ huy về việc để mất một vị trí nào đó, khi anh ta cố bảo vệ mạng sống của binh lính càng nhiều càng tốt thì có thể bị quy tội hèn nhát và đưa ra xét xử ở tòa án binh. Điều này trái ngược với quân đội Mỹ, thất bại thường gắn liền với việc để tổn thất một số lượng lớn sinh mạng của binh lính. Tiếc là đến nay những tuyên truyền kiểu này vẫn diễn ra trên bình diện toàn xã hội và ngay lúc này, xã hội Nga đang cho thấy bị hụt hơi trong chính nhiệm vụ bù đắp quân số cho quân đội để chiến đấu trên chiến trường.

Về khả năng cung cấp cho quân đội vũ khí và đạn dược, mặc dù tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga được cho là có khả năng tự cung tự cấp cao hơn nhiều quốc gia khác nhưng thực tế là nó không thể sánh được với các đối thủ NATO. Ở đây tôi muốn nói đến khía cạnh những thiết bị, khí tài tiên tiến đúng với tầm phát triển của thời đại. Chúng ta thấy trên truyền thông, ngay cả bộ trưởng Shoigu cũng thông báo về “vũ khí chính xác này kia tiêu diệt mục tiêu này kia của Ukraine” đúng không nào? Thực tế, làm gì có ai thấy những vũ khí tiên tiến này của Nga trên chiến trường – tại sao vậy? Câu trả lời đơn giản là vì nền công nghiệp quốc phòng của chúng tôi không thể trang bị chúng với số lượng đáng kể cho quân đội để xoay chuyển cục diện chiến tranh.”

Hết bài viết.

Vậy đó – quân đội Nga rất mạnh, chẳng hạn họ có những vũ khí rất đáng sợ nhưng thứ đủ số lượng thì là của Liên Xô ngày xưa, những thứ được quảng cáo hiện đại tiên tiến bây giờ thì chỉ mang tính chất biểu diễn. Thậm chí từng đơn vị thành phần của quân đội Nga vẫn rất mạnh về số lượng vũ khí, khả năng tổ chức hỏa lực và thậm chí cả về quân số nhân lực, nhưng điểm yếu lớn nhất lại ở khả năng tổ chức và điều này được người Ukraine nắm rõ, khai thác triệt để.

Cụ Cương sai ở chỗ cụ ấy thần tượng hóa quân đội Nga của Putox từ trước chiến tranh, và bây giờ trước những thể hiện kém cỏi của họ thì cụ thất vọng, thế thôi chứ có gì đâu.

6. Một số điểm liên quan đến chiến sự

Trên mạng xã hội có một số nhân vật thích phân tích tin đánh nhau theo kiểu… tham mưu trưởng, hay như ngày xưa gọi là các “tham mưu con.” Tình cờ cách đây khoảng 3 hôm tôi đọc được một bài của một bác như thế, bảo là Nga rút các đơn vị ở Bakhmut về hỗ trợ chiến trường miền nam do vậy có thể chỉ chục này tới – tức là giờ này tuần sau – cứ cho là thứ Hai, hoặc thứ Ba hoặc thứ Tư đi, Bakhmut sẽ thất thủ vào tay quân Ukraine.

Có bác khác thì viết: sau khi quân Ukraine chiếm được làng Klishchiivka ở ngoại vi Bakhmut, mà như người ta (trong đó có cả tôi) vẫn nói hay viết, là khi chiếm được nó thì vốn là điểm cao, nó sẽ khống chế khu vực và do đó, quân Nga trong Bakhmut trước sau cũng sẽ phải rút khỏi đó. Thực tế là chẳng có gì khởi sắc cả, tình hình vẫn vậy.

- Về ý kiến thứ nhất, thì từ hôm 30/09 bản tin chiến sự chính thức của Ukraine đã viết: “Trục Bakhmut: kẻ thù đã cố gắng giành lại vị trí đã mất ở vùng lân cận Klishchilvka (tỉnh Luhansk) nhưng không thành công.” Như thế thì, không hiểu căn cứ nào để nhận định rằng Bộ chỉ huy Nga sẽ bỏ Bakhmut để củng cố miền nam?

- Còn về ý kiến thứ hai, chúng ta cùng nhìn lại hồi ở Kherson năm ngoái, vụ bắn cái cầu Antonovsky diễn ra từ tháng Chín, mà đến tháng 11 quân Nga mới rút khỏi vùng hữu ngạn. Từ từ thì khoai mới nhừ chứ.

Tôi thì không có mong muốn phân tích tình hình theo kiểu đó, tầm mình là cái anh xe ôm đón khách đầu đường, biết gì về quân sự mà ch.ém vớ ch.ém vẩn, anh em sĩ quan trong quân đội người ta đọc người ta cười cho thối óc. Tôi chỉ biết chuyện vòng bi, xe tải, gioăng phớt thôi, cứ thế mà đào bới.

Vậy quân Nga được cho là thực hiện kế hoạch của Shoigu, theo lệnh của Putox để “chặn đứng chiến dịch phản công của Ukraine trước tháng Mười” đã làm được những gì? Vẫn bản tin trên viết:

- Nhóm tác chiến – chiến lược Tavria – trục Avdlivka và Maryinka: đối phương đã nỗ lực không thành công để giành lại vị trí đã mất ở vùng lân cận Avdlivka (tỉnh Donetsk) và cải thiện vị trí chiến thuật ở vùng lân cận Novoselivka và phía đông Stepove. Địch đã thực hiện 10 lần tấn công không thành công ở vùng lân cận Maryinka (tỉnh Donetsk).

- Trục Shakhtarske: kẻ thù không tiến hành bất kỳ hoạt động tấn công (tấn công) nào.

- Trục Zaporizhia: kẻ thù cố gắng giành lại vị trí đã mất ở vùng lân cận Novodarivka (tỉnh Zaporizhia) và cải thiện vị trí chiến thuật của chúng ở khu vực phía tây Verbove nhưng không thành công.

- Nhóm tác chiến – chiến lược Odesa – trục Kherson: lực lượng phòng thủ Ukraina tiến hành bắn pháo phản công phá hủy các kho tiếp tế và tấn công thành công vào phía sau phòng tuyến của địch.

Đó là những tin của 4 ngày trước. Tình hình chung vẫn giữ nguyên như vậy cho đến hôm nay, xin quý vị đọc qua bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine tại đây.

Điểm đáng chú ý là “đại khai sát giới” vào hệ thống hậu cần của quân Nga vẫn tiếp tục được tiến hành đều đặn:

“Trong ngày qua, hàng không của Lực lượng Phòng vệ đã thực hiện 11 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, trang thiết bị quân sự và 1 tổ hợp tên lửa phòng không của đối phương. Các đơn vị của lực lượng tên lửa đánh trúng 2 khu tập trung quân, vũ khí, khí tài, một trạm chỉ huy, 2 trạm tác chiến điện tử và 40 hệ thống pháo binh địch. Tổng cộng, địch tổn thất: 360 lính chiếm đóng, 15 xe tăng, 8 xe chiến đấu bọc thép, 40 hệ thống pháo binh, 20 máy bay không người lái cấp tác chiến – chiến thuật, 23 tải xe và 5 thiết bị đặc biệt.”

Điều tôi chú ý là số lượng pháo binh của Nga bị diệt không hẳn là cao, nhưng đều. Thường xuyên ở mức xấp xỉ 40 hệ thống / ngày và chắc chắn đạt mức trung bình / ngày 30 hệ thống. Câu chuyện này dẫn đến mấy ý như sau:

- Theo lời của một sĩ quan pháo binh nào đó tôi quen, việc triển khai pháo xe kéo của Nga khi bắn đạn pháo ngu, là rất có vấn đề. Tốc độ triển khai pháo vào vị trí bắn chậm, chỉ có quả đạn đầu tiên theo kết quả của kế toán pháo là còn tương đối chính xác, nhưng những quả sau nếu không được hiệu chỉnh có thể sai số hàng 300 – 400 mét so với phát đầu tiên. Nếu không hiệu chỉnh và bắn tiếp, thì việc tổ chức hỏa lực chẳng ý nghĩa gì. Nhưng nếu không di chuyển thì bị phản pháo tiêu diệt ngay tức khắc. Hiện nay tốc độ phản pháo của người Ukraine là cực kỳ nhanh, do vậy tốc độ suy giảm của pháo binh Nga sẽ xuống đến Zero trong thời gian tới – mốc này thậm chí không còn lâu nữa. 

- Hiện tại, ngay cả pháo tự hành và giàn phóng pháo phản lực phóng loạt cũng đã bị phản pháo rất nhanh bắn tiêu diệt, chứ không chỉ là pháo xe kéo. Như vậy ngay cả việc tổ chức hỏa lực bằng “đạn pháo ngu” quân Nga cũng đang gặp vấn đề nghiêm trọng và chưa rõ họ có thể giải quyết bằng cách nào.

Từ hai vấn đề trên, cho thấy quân Nga theo chỉ thị của Putox, cố tấn công để cải thiện tình hình, chắc chắn không bao giờ có kết quả. Tại sao Putox lại ban phát cho Shoigu cái mệnh lệnh như thế, và nó cần được xem xét trong bối cảnh quốc tế như thế nào?

Thông thường, một chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Nga sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử khoảng 3 đến 4 tháng. Nghĩa là nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì nó sẽ vào ngày Chủ nhật, 17 tháng Ba năm 2024 và từ nay đến đó còn 5 tháng rưỡi nữa. Rất logic!

Chiến dịch tấn công cần phải được tổ chức và như thế, giả định nó diễn ra “thắng lợi” để bộ máy tuyên truyền của Putox sẽ hô hào “hoan hô chiến thắng rồi!” vào cỡ khoảng giữa tháng 11. Một cái mốc thời gian cần có, chẳng hạn như ngày 07/11 mà hàng năm diễn ra “siêu trình diễn tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử ngày 07/11/1941 mà từ đó các đơn vị tham gia đi thẳng từ Quảng trường Đỏ ra mặt trận để bảo vệ Mátxcơva” – năm nay chắc hẳn Nga vẫn tổ chức để lấy đà cho chiến dịch tuyên truyền.

Có như vậy thì mới đủ vững chân cho Putox bước vào chiến dịch bầu cử tổng thống, dù đó vẫn là một trò diễn hề giả tạo.

Về nội dung hô hào, thì bây giờ bộ máy của Nga đã chuẩn bị, bắt đầu từ phát ngôn của một số tên chóp bu. Nào là Shoigu tuyên bố quân Ukraine đã hết khả năng tổ chức phản công, nào là báo chí Nga (kéo theo báo chí xứ nào đó cũng khoái chí hô hào) là sức mạnh tấn công của quân đội Ukraine đã lên đến đỉnh điểm… Một cách rất… duy ý chí, dường như Putox tin vào những điều này và hạ lệnh cho Shoigu tổ chức tấn công.

Song song đó là những tuyên bố khá thường xuyên của lãnh đạo Nga về khả năng đàm phán, thậm chí nêu ra những đường ranh giới, giới tuyến nào đó. Do vậy nội dung công bố chiến thắng sẽ là: bảo vệ vững chắc đường ranh giới hiện nay, đảm bảo hành lang trên bộ nối Donbas với Crimea và tiêu diệt xong xuôi, đưa sức chiến đấu của quân đội Ukraine về số không. Kết quả chiến tranh của bè lũ Putox đã hình thành rõ rệt, và chúng chắc chắn mong muốn đạt được, hay dừng lại ở đó. Nói cách khác, chúng muốn có một kịch bản “đóng băng chiến sự” ở đó. Có như vậy thì Putox mới có thể tranh cử được.

Cơ hội là cơ hội – chắc chắn rồi. Nhưng bao giờ nó chẳng tiềm ẩn rủi ro, và một kế hoạch như vậy chắc gì người Ukraine đã để cho các ông thực hiện? Cơ hội thì đi liền với rủi ro và rủi ro của ông thì lại là cơ hội của tôi. Muốn chấm dứt chiến tranh thì một trong những cách hay là chấm dứt sự nghiệp chính trị của Putox. Thời điểm bắt đầu cho chiến dịch bầu cử, bình thường thì nó là con đường chắc chắn chiến thắng của Putox nhưng nếu không bình thường, thì nó đầy bất trắc, và đó là thời điểm để giật dây, bóp cò… cho các sự kiện chính trị.

Vì thế cho nên tầm tháng 11 cũng chính là thời điểm giật nụ xòe cho những biến cố của nước Nga, và điều kiện cần chính là những đổ vỡ lớn trên chiến trường.

Tôi thì hình dung, nếu quân Nga cố tổ chức tấn công, càng lớn thì lại… càng tốt. Vì sao vậy? Với hệ thống hậu cần hiện nay, với khả năng tổ chức hỏa lực pháo binh hiện nay thì đánh lớn chỉ tổ chết nhiều quân lính, chứ chẳng tác dụng gì. Tôi mà là Bộ chỉ huy Ukraine thì tôi để cho tấn công, tấn công thoải mái đi, hẳn một tháng, một tháng rưỡi đi – nhưng trong thời gian đó tôi lặng lẽ tiếp tục tiêu diệt pháo binh và tàn phá hậu cần. Đồng thời tôi cũng để cho các ông Nga yên tâm là đưa sức mạnh chiến đấu của quân đội chúng tôi (Ukraine) về số không hay số âm đi cũng được.

Cho đến khi nào ông tuyên bố nọ kia tôi mới tổng tấn công, mà cũng chưa chắc đã cần phải có những đòn tấn công trên mặt đất – dù chắc chắn là sẽ có. “Kịch bản đóng băng” như chóp bu Nga hy vọng có thể vẫn sẽ có, nhưng giới tuyến sẽ ở chỗ nào mới là vấn đề.

Sẽ có rất nhiều bất ngờ, quý vị cứ yên tâm. Nhưng mốc thời gian thì cũng chỉ khoảng đó thôi, nếu có sai số chắc xê xích không nhiều đâu. Các biến cố này cũng cần được gắn với cuộc vận động tranh cử của Hoa Kỳ cũng bắt đầu vào khoảng tháng Hai năm sau. Nếu được như vậy thì mọi thứ sẽ “đẹp như tranh.”

Quý vị bây giờ đã hiểu rằng tại sao ngay cả tin “cắt viện trợ” nào đó, tôi cũng không lấy làm lo lắng, là như vậy.

PHÚC LAI 03.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.