mardi 3 octobre 2023

Dương Quốc Chính - Ai trung thực và quả cảm ?

Anh em vừa rồi rộn ràng về cái câu của chủ tịch nước "cần tiếng nói trung thực, quả cảm". Nhiều anh còn nhận luôn đang là người như thế!

Thực ra anh em nhận vơ, vì đọc mỗi tít báo. Chứ thực ra anh Thưởng cần nhà văn (coi như có cả nhà thơ nữa) trung thực, quả cảm thôi, chứ đâu cần các ông nghề khác, các ông phản động không phải nhà văn đâu?

Chuyện này làm mình liên tưởng đến vụ Nhân văn Giai phẩm, nó sát sườn luôn. Cũng là nhà văn đó. Nhà nước cũng khuyến khích anh em cứ chém đi, còn cho ra báo Nhân văn và Giai phẩm, cũng bóng gió này kia về "ông bình vôi":

"Những kiếp người sống lâu trăm tuổi

Ỳ như một chiếc bình vôi

Càng sống càng tồi

Càng sống càng bé lại"

(Lê Đạt, ''Giai phẩm mùa xuân"")

Bị coi là cạnh khóe bác mình.

Rồi bài Nhất định thắng của Trần Dần:

Tôi đi giữa trời mưa đất Bắc

Đất hôm nay tầm tã mưa phùn

Bỗng nhói ngang lưng

Máu rỏ xuống bùn

Lưng tôi có tên nào chém trộm?

A! Cái lưỡi đao cùn!

Không đứt được – mà đau!

Chúng định chém tôi làm hai mảnh

Ơi cả nước! Nếu mà lưng tê lạnh

Hãy nhìn xem: Có phải vết đao?

Không đứt được mà đau!

Lưng Tổ Quốc hôm ngày hôm nay rớm máu.

...

Tôi muốn bỏ thơ

Làm việc khác

Nhưng hôm nay tôi mê mải giữa trời mưa

Chút tài mọn

       tôi làm thơ chính trị

Những ngày ấy bao nhiêu thương xót

Tôi bước đi

       không thấy phố

              không thấy nhà

Chỉ thấy mưa sa

           trên màu cờ đỏ"

Anh em thấy cạnh khóe việc đất nước chia hai chưa? Ai tò mò thì Google mà đọc bản full không che.

Thế mới thấy anh em văn sĩ thâm nho nhọ đít nhất là bọn Bắc Kỳ nó chửi ba ngày mới biết. Thế nên mới bị "phong sát" đó! Tất cả cũng là học Tàu nha. Bển gọi là phong trào Trăm hoa đua nở, khuyến khích anh em văn nghệ sĩ chém gió rồi gom.

Một đợt nữa, là giai đoạn đất nước đứng trước ngã ba đường, giai đoạn Đông Âu sụp đổ. Văn sĩ cũng được tự do chút, mới nảy nòi ra bà Dương Thu Hương, ông Nguyễn Huy Thiệp cũng chửi xéo chế độ. Đến lúc tổng bí thư chọn được đường theo Tàu rồi thì bà Hương bị hốt. Sau bả sang Pháp viết quyển Đỉnh cao chói lọi cũng đá xéo bác mình.

Nên anh em nhà văn là rất nguy hiểm! Anh Thưởng cần họ trung thực nhưng phải kèm quả cảm là rất đúng, bởi anh chị nào trẻ trâu mới không biết mấy vụ kia. Trung thực phải kèm dám lấy thân mình lấp lỗ châu mai nhé! Trăm hoa đua nở tiếp đê.

Mình dốt văn, không phải nhà văn, lại không trung thực và hèn bỏ mẹ.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 03.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.