jeudi 5 octobre 2023

Dương Quốc Chính - Từ thiện hay câu view ?

 

Vụ "giang hồ mạng" Phú Lê làm từ thiện, tặng quà trung thu cho học sinh ở Trạm Tấu, Yên Bái, không đơn giản chỉ là ăn mặc kiểu vua nhà Thanh dị hợm đâu.

Báo chí thì chủ yếu nhắc tới yếu tố "giao diện" chứ vấn đề nguy hiểm không phải ở đó. Mà là giang hồ sẽ mượn danh từ thiện để làm "tấm gương sáng" cho các cháu học sinh ở nơi mà đến bố mẹ, thầy cô các cháu vẫn còn ngây ngô, thiếu hiểu biết.

Môi trường giáo dục là mô phạm, không nên để các thành phần tạp nham vào diễn thuyết với danh nghĩa từ thiện. Các thày cô, hiệu trưởng, cán bộ địa phương cũng đừng có tham tí quà mà để giang hồ tới bắt tay ban phát quà cáp. Học sinh sẽ nảy sinh tình cảm, nể phục, biết ơn giang hồ còn hơn cả ơn bác Hồ.

Hãy tưởng tượng rồi có ngày giang hồ xây nhà tình nghĩa, nuôi mẹ Việt Nam anh hùng, cúng dường ở chùa, phát tiền ở bệnh viện, rồi lai-trim hô khẩu hiệu phát YouTube câu view. Giang hồ đứng ra thay mặt Mặt trận Tổ quốc đi làm từ thiện, giải cứu đồng bào. Rồi bí thư, chủ tịch, giáo viên, bác sĩ khúm núm nhận phong bì của giang hồ cám ơn mạnh thường quân rối rít...Thì còn ra thể thống cống rãnh gì nữa?

Chuyện làm từ thiện này mình đã viết nhiều tút. Đừng dễ dãi khi cứ thấy có người làm từ thiện là ca ngợi lên mây. Chuyện nào ra chuyện ấy, và đừng cứ thấy tiền từ thiện là lao vào đớp mồi, nhiều khi miếng ăn là miếng nhục đó. Chả ai cho không ai cái gì đâu, trừ khi đó là người thân yêu, có trách nhiệm với mình.

Mấy chú bán hàng online, làm YouTube cày tiền thì sẽ làm đủ trò để có view. Có thằng chơi ngông, đú bẩn kiểu Khá bảnh, có thằng chơi khôn hơn kiểu làm từ thiện rồi la toáng lên cho cả nước biết. Nên nó bỏ ra trăm triệu từ thiện có khi vợt về cả tỉ tiền bán hàng và YouTube. Đều là mua bán cả đó.

Buồn cười đoàn từ thiện Phú Lê, Huấn hoa hồng hứa với thày hiệu trưởng sẽ tặng trường 9 cái ti vi 60 inches cho các lớp học nhưng mà nợ, để lai-trim trước đã! Mình thấy cái trường ở Trạm Tấu nó còn xịn hơn trường con mình ở giữa Hà Nội, lớp học lại còn sắp có cả ti vi 60 inches, nhà mình còn chưa có!

Trước mình đã viết tút em Khá bảnh đi "kinh lý" được đồng bào đón chào chả kém đón bác mình. Kênh YouTube của em một tháng nghe đâu cũng ra mấy trăm củ, chưa kể các thu nhập khác. Chắc Tuyên giáo, Công an thấy nguy hiểm cho xã hội nên lừa lừa hốt em nhập kho. Chứ nếu mà bầu cử tự do, chắc em Khá làm mẹ nó đại biểu Quốc hội hay chủ tịch huyện chứ chả chơi.

Mà dân thì ngu, nhất là trẻ em nhà quê vùng sâu vùng xa là hay hóng giang hồ mạng nhất. Trẻ trâu nhà quê Việt Nam chắc cũng phải tầm 20 triệu cháu, là nguồn view vô tận cho các chú giang hồ. Rồi còn bố mẹ anh em chúng nó nữa, độ ngu cũng gần bằng.

YouTube nó có phân biệt được tương tác của thằng ngu với của tiến sĩ đâu, bằng nhau cả. Đông view là ra tiền thôi. Nên kênh của mấy chú này có 2 triệu người theo dõi là hàng tháng cũng ra cả trăm củ chả đùa. Chém gió cỡ Phan Chu Trinh cũng mút mùa chả lại được giang hồ mạng.

Trước đây mình cũng đã viết về độ ngu của AI mạng xã hội. Và mạng xã hội cũng làm ngu chúng ta đi. Anh em đã thấy chưa? Thậm chí KOL cũng sẽ ngu đi vì đám đông.  Thế nên mình tắt cmn hiển thị số tương tác đi cho anh em hóng đỡ bị bầy đàn. Tâm lý là cứ thấy tút đông like là cũng lao vào like theo bầy mà. Thế mới có trò bán like, bán view, bán follower...

Thiết nghĩ cũng cần có quy định về việc cơ quan đoàn thể nhận từ thiện. Không được bạ ai cũng nhận hết, rồi há miệng mắc quai bị khóa mồm lại. Chuyện này nó là vấn đề xã hội luôn. Báo chí được doanh nghiệp bơm tiền quảng cáo thì ngậm mồm. Hội nghề nghiệp ăn tiền doanh nghiệp tài trợ cũng bị khóa mõm. Chính quyền nhận tiền doanh nghiệp xã hội hóa cũng phải mang ơn...

Tóm lại trên dưới, lớn bé đều bị tiền chi phối thế cả.

P/S: Mình không hề kỳ thị anh em giang hồ, vẫn có thể ăn nhậu chém gió chơi chung. Nhưng mình vẫn phải xác định điểm dừng trong mối quan hệ, và xác định được là họ có gì tốt có gì xấu.

Còn bọn trẻ con, nhất là vùng sâu vùng xa, chúng nó quá non nớt để nhận thức đúng sai. Nên cho tiếp xúc với các chú giang hồ sớm, nhất là nhận ơn huệ, chứng kiến sự "nghĩa khí" mõm của các chú, là sẽ nảy sinh tình cảm biết ơn, học tập tấm gương, thậm chí là thần tượng giới đó. Chuyện đó là thật, không phải suy diễn. Anh em cứ xem một vài video quay mấy anh này live stream xem, toàn thấy các cháu vào hỏi thăm:

- Chú ơi hôm nay chú đẹp trai thế. Áo chú mặc đẹp thế? Hôm nay chú có hát, có đóng phim không?

- Chú chào con. Áo chú mặc để quay phim đó. Chú sắp làm bộ phim mới.

Phim ở đây là phim giang hồ tự quay post YouTube nhé.

Thế có nguy hiểm không? Tùy nhận thức mỗi người thôi. Còn người lớn chơi với giang hồ mình cũng không đánh giá. Giang hồ làm từ thiện tại tâm, không quay phim chụp ảnh post mạng xã hội, mình cũng tôn trọng.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 04.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.