jeudi 13 avril 2023

Nóng : Mỹ bắt nghi can tiết lộ tài liệu mật

 

(AFP 13/04/2023) Một thanh niên đã bị bắt hôm nay, thứ Năm 13/04 tại Hoa Kỳ trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ, gây ra rủi ro « rất nghiêm trọng » cho an ninh quốc gia - theo Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland trong một cuộc họp báo ngắn cho biết nghi phạm Jack Teixeira, một nhân viên của Vệ binh Phòng không Quốc gia, « đã bị bắt gọn » và sẽ sớm ra hầu tòa ở bang Massachusetts.

Vụ bắt giữ, được truyền thông Mỹ công bố trước khi được chính quyền xác nhận, diễn ra ở Dighton, một thị trấn nhỏ phía nam Boston. Truyền hình Mỹ phát liên tục cảnh quay từ trên không cho thấy lực lượng an ninh bắt giữ một người đàn ông mặc áo thun xám và quần short đỏ, đôi tay đặt lên đầu, lùi dần về phía những người lính trước khi bị bắt, sau đó được áp giải lên một chiếc xe có vẻ là dân sự.

Trước đó tổng thống Mỹ Joe Biden đang thăm Ireland cho biết cuộc điều tra sắp đạt kết quả. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã mở điều tra hình sự sau khi các tài liệu mật bị rò rỉ trên mạng.


Hôm thứ Tư 12/04, Washington Post đưa tin rằng vụ này xuất phát từ một thanh niên làm việc trong một căn cứ quân sự, đã chia sẻ thông tin của mình trong một nhóm kín trên mạng xã hội Discord. Nhóm này có khoảng 20 người, thành lập vào năm 2020, có chung sở thích súng ống, thiết bị quân sự và tôn giáo.

Từ nhiều tháng qua, nghi phạm mang nick « OG » đã công bố các tài liệu lấy từ nơi làm việc. « OG » đã yêu cầu các thành viên trong nhóm không đưa lại, khẳng định không có ý định trở thành người tố giác. Anh ta chỉ trích Nhà nước « lạm dụng quyền lực », cảnh sát và cộng đồng tình báo.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Hoa Kỳ đang xem xét « tác động » của vụ rò rỉ « đối với an ninh quốc gia ». Lầu Năm Góc cũng đã quyết định siết lại quyền truy cập vào loại thông tin nhạy cảm này. Bà nói thêm, chính phủ Hoa Kỳ mong muốn các mạng xã hội « tránh tạo điều kiện » cho việc phát tán các tài liệu mật, tỏ ra « có trách nhiệm đối với người sử dụng và với đất nước ».

Nhiều tài liệu trong số này không còn có thể đọc được trên các trang mạng ban đầu, và chính quyền Mỹ đang làm việc để xóa tất cả thông tin.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.