vendredi 13 janvier 2023

Phúc Lai - Một số tin tức về cuộc chiến tranh Nga gây ra ở Ukraine đến 12/01/2023

 

1. Việc Liên bang Nga sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại thường dân là tội ác chống lại loài người và vi phạm bốn Công ước Geneva năm 1949.

Bằng cách sát hại thường dân, lực lượng của quân xâm lược tiếp tục phạm tội ác chống lại loài người theo Quy chế của Tòa án Quân sự Quốc tế và Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế, coi thường tất cả các yêu cầu của Công ước Geneva liên quan đến Bảo vệ Thường dân trong Thời chiến.

Theo các tiêu chuẩn này, các cuộc tấn công có chủ ý vào thường dân không trực tiếp tham gia vào chiến sự được coi là tội ác chiến tranh. Việc bắt giữ dân thường làm con tin là vi phạm trực tiếp Điều 3 và 34 của Công ước Geneva về Bảo vệ thường dân trong thời chiến, Điều 9 của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và Điều 5 của Công ước châu Âu về Quyền con người.

Tính đến ngày 12 tháng Một năm 2023, kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, 453 trẻ em đã thiệt mạng và hơn 879 trẻ em bị thương. Do các hoạt động thù địch đang diễn ra ở các khu vực bị ảnh hưởng, còn chưa có khả năng kiểm tra các khu vực bị pháo kích và phá hủy.

Tại Ukraine, 2 dân thường thiệt mạng vào ngày 11/01 và 8 người khác bị thương. Điều này đã được Phó Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko công bố dựa trên dữ liệu của chính quyền quân sự khu vực.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, 2.618 cơ sở giáo dục đã bị hư hại trên lãnh thổ Ukraine, 413 trong số đó đã bị phá hủy hoàn toàn. Cuộc sống của 7,5 triệu trẻ em bị đe dọa bởi chiến tranh. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, trẻ em chiếm khoảng một phần ba tổng số người tị nạn từ Ukraine, tức là khoảng hai triệu người.

Kể từ ngày 24 tháng Hai, khoảng 4,9 triệu trẻ em và cha mẹ của chúng cần được hỗ trợ y tế. Việc điều trị cho 1.500 trẻ em mắc bệnh ung thư cũng không thể thực hiện được do chiến tranh và chỉ vài trăm em có thể rời khỏi đất nước.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, hơn 5.800 trẻ em đã nhận được tình trạng thiếu sự chăm sóc của cha mẹ. Khoảng 1,2 nghìn trẻ em trở thành trẻ mồ côi.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, do hậu quả của chiến tranh, 163 cơ sở y tế đã bị phá hủy hoàn toàn và không thể phục hồi. Ngoài ra, 815 đối tượng đã bị hư hỏng ở các mức độ khác nhau - từ 2 đến 90%. Đó là chúng tôi chỉ đề cập được đến các trường hợp trong các vùng lãnh thổ mà chúng tôi có kỹ năng tiếp cận.

Theo thông tin của Cảnh sát Quốc gia, 49 địa điểm giam giữ và phòng tra tấn đã được phát hiện trên lãnh thổ của các khu vực đã bị chiếm đóng. 320 cơ sở thể thao đã bị hư hại do cuộc xâm lược quân sự của Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine. 87 trong số đó đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần, số tiền thiệt hại lên tới hơn 250 triệu đô la. Điều này đã được công bố bởi Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Ukraine, Vadym Gutzait.


2. Tình hình bắn phá các khu vực cụ thể

Khu vực Donetsk và Lugansk

Người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko đã báo cáo về thương vong trong khu vực. Theo ông, một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương dưới tay quân chiếm đóng Nga. Trong 24 giờ qua, lực lượng chiếm đóng của Nga đã tiến hành 21 cuộc tấn công vào 10 khu dân cư khu vực Donetsk bằng máy bay, tên lửa đất đối không S-300, pháo phản lực “Grad” và “Smerch”, pháo binh truyền thống, pháo xe tăng và súng cối. Điều này đã được báo cáo bởi cảnh sát của khu vực Donetsk. 23 mục tiêu dân sự đã bị phá hủy và hư hại, 15 tòa nhà dân cư, tòa nhà hành chính, trụ sở của đồn cảnh sát và các dịch vụ khẩn cấp, các nhà tiện ích và để xe.

Thị trưởng Mariupol, Vadym Boychenko, báo cáo rằng hơn 1.500 ngôi mộ mới đã xuất hiện trong thành phố do quân đội Nga chiếm đóng.

Theo ông, người Nga đã chôn thi thể của những cư dân đã chết ở Mariupol trong những ngôi mộ tập thể. Đó là lý do con số chính xác của những người thiệt mạng hiện vẫn chưa xác định được, chỉ có một điều rõ ràng là đã lên đến hàng vạn người thiệt mạng. Đã có 2.600 căn hộ chung cư trong thành phố không còn tồn tại. Nếu chúng ta tưởng tượng rằng 30 – 50 người ẩn náu trong mỗi tòa nhà thì số người thiệt mạng là hàng chục nghìn người.

Vadym Boychenko nói thêm rằng hiện nay đây là thành phố có tỷ lệ tử vong cao. Người dân không được tiếp cận với nguồn thuốc men hoặc được chăm sóc y tế đủ tiêu chuẩn, thậm chí còn không có quyền tiếp cận ngay cả với việc cung cấp thực phẩm thiết yếu.

Khu vực Dnipro

Vào đêm ngày 12 tháng 1, quân đội Nga lại tấn công quận Nikopol bằng pháo hạng nặng. Khu dân cư Marganets bị bắn phá, các thông tin này đã được xác nhận bởi người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Dnipro Valentyn Reznichenko. Một số ngôi nhà dân và các tòa nhà cộng đồng khác đã bị hư hại.

Khu vực Kharkiv

Như đã đưa tin, sau khi giải phóng gần như toàn bộ lãnh thổ của tỉnh Kharkiv, các nhân viên thực thi pháp luật Ukraine đã phát hiện ra 25 phòng tra tấn. Một trong những kiểu tra tấn mà quân xâm lược Nga sử dụng trong các địa điểm này là nhổ hoặc cưa răng. Điều này được thể hiện trong báo cáo của Cảnh sát Quốc gia khu vực Kharkiv. Ngoài ra việc đánh đập dã man và tra tấn bằng điện cũng thường được sử dụng. Theo thông tin nắm được đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra Ukraine đã có đủ bằng chứng về việc giam giữ cả gia đình người Ukraine trong tù, bao gồm cả trẻ vị thành niên.

Theo thông tin của các nhân viên thực thi pháp luật, vào ngày 12 tháng Một, kẻ thù một lần nữa nã pháo vào các khu dân cư của quận Kupyansk. Hai thường dân một 68 và một 76 tuổi bị thương.

Khu vực Kherson

Quân xâm lược không ngừng tấn công vùng Kherson. Vào ngày 12 tháng Một, quân đội Nga đã bắn vào dân thường ở làng Yantarne. Yaroslav Yanushevich, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson cho biết.

Một quả pháo của Nga đã bắn trúng một tòa nhà dân cư. Một thanh niên 27 tuổi đã thiệt mạng ngay tại chỗ, ngoài ra, một phụ nữ 47 tuổi bị thương do mảnh bom và đã phải nhập viện. Ngoài ra còn ghi nhận những trường hợp khác: 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương cũng do Nga pháo kích trong ngày 12 tháng Một vừa qua.

Những kẻ xâm lược Nga đã nã pháo vào khu vực Kherson 90 lần trong ngày qua bằng pháo binh thường, pháo phản lực phóng loạt , súng cối và pháo xe tăng, Yaroslav Yanushevich cho biết thêm. Người Nga đã pháo kích Kherson 27 lần vào các khu dân cư của thành phố. Đạn của địch cũng bắn vào bệnh viện phụ sản, nhà riêng và các khu chung cư.

Khu vực Zaporizhia

Vào đêm ngày 12 tháng Một quân đội Nga đã nã pháo vào Huliaipole vùng Zaporizhzhia. Một dân thường bị thiệt mạng do cuộc bắn phá, ông Oleksandr Starukh, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhia cho biết. Ngoài ra, do hậu quả của các cuộc tấn công, các tòa nhà dân cư và tòa nhà thương mại, nhà để xe và thiết bị của công ty dịch vụ công ích địa phương đã bị cháy.

Theo người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực một phụ nữ sinh năm 1949 đã chết do bị pháo kích. Một người đàn ông cũng được giải cứu khỏi đống đổ nát và được đưa vào bệnh viện.

Trong ngày qua, quân đội Nga đã tấn công 19 khu dân cư ở vùng Zaporizhzhia. Đã nhận được 25 báo cáo về việc nhà cửa (căn hộ) của công dân và các cơ sở hạ tầng bị phá hủy do pháo kích của Nga. Hai dân thường bị mảnh đạn gây bị thương.

3. Bình loạn

Việc Valery Gerasimov quay lại với cuộc chiến sau khi gần như biến mất trên mọi tin tức dường như có quan hệ mật thiết với những gì đang diễn ra trên chiến trường. Sau đây là một số thông tin cho phép chúng ta đưa ra một số nhận xét.

• Thứ nhất, đợt động viên một phần 21 tháng Chín 2022 dù tập trung vào các cựu quân nhân đã làm nghĩa vụ quân sự và như vậy được cho là có kinh nghiệm và không mất nhiều thời gian huấn luyện, vẫn chưa được sử dụng. Bằng chứng là từ đó đến nay Nga vẫn chưa tiến hành bất cứ một chiến dịch tấn công nào lớn.

• Thứ hai, để duy trì tình trạng chiến tranh, cách đây ba tháng Putox bổ nhiệm Sergei Surovikin vốn là tướng không quân làm tư lệnh chiến trường của Nga ở toàn bộ các mặt trận Ukraine và lão này đã tập trung vào 2 nhiệm vụ chính: (1) Bắn phá các thành phố Ukraine và (2) Tiếp tục yêu cầu tấn công quy mô hạn chế ở khu vực xung quanh Bakhmut.

Chiến dịch “Russian Linebacker” rất tương đồng với chiến dịch tương tự của người Mỹ đã tiến hành trong dịp Giáng sinh năm 1972 nhằm giải tỏa áp lực của tình thế lên toàn bộ bộ máy chiến tranh Liên bang Nga. Xin được phép không so sánh kết quả của hai chiến dịch, chỉ xin nhận xét rằng chiến dịch của người Nga đã không thành công và càng về cuối – tức là càng gần lại đây nó lại càng kém hiệu lực đi. Không chỉ vì khả năng phòng không của người Ukraine tăng lên về hiệu quả, mà còn ngân hàng dữ liệu mục tiêu của người Nga có hạn chế của nó, và bắn phá mãi thì người Ukraine cũng phải có cách đối phó của họ.

Người Nga không thiếu tiền để sản xuất tên lửa, mà họ khó khăn trong mua linh kiện, điều đó chúng ta đã quá rõ. Trong khi đó để đạt được tỉ lệ 5% tới đích, mỗi đợt Nga phải bắn cả trăm quả gây áp lực quá lớn lên hệ thống sản xuất công nghiệp quốc phòng. Những ngày gần đây bản thân các diễn đàn quân sự Nga người ta cũng nói thẳng thừng về hiệu quả của chiến dịch này và đã có một số người đặt câu hỏi về vai trò của Surovikin, liệu có nên tồn tại nữa hay không.

Cuối cùng thì Surovikin chuyển xuống làm cấp phó cho một khuôn mặt cũ, có thể cho chúng ta một số đoán mò.

Đã đến thời điểm Gerasimov quay lại phải chăng thời gian qua ông ta đã tập trung với nhiệm vụ kiện toàn lực lượng được động viên một phần và nay đã đến lúc nó hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Surovikin vẫn ở lại, tuy chỉ còn làm cấp phó phải chăng việc bắn phá vẫn sẽ tiếp tục nhưng nó sẽ không đóng vai trò như vừa qua nữa. Nhưng những gì vừa diễn ra: nhiệm vụ phục hồi khả năng tác chiến của lực lượng hàng không vũ trụ Liên bang Nga đã không được hoàn thành và chưa cho thấy khả năng lực lượng này sẽ hỗ trợ cho lực lượng mặt đất Nga trong chiến dịch mới sẽ tiến hành. Do vậy có thể mức độ bắn phá sâu vào lãnh thổ Ukraine nhắm tới các mục tiêu dân sự sẽ giảm bớt, cũng đồng thời với việc đỉnh mùa đông sẽ sớm đạt và qua trong hai đến ba tuần tới; và Surovikin sẽ phải tập trung với nhiệm vụ tiến hành các hoạt động không trợ cho các trận đánh mặt đất. Thực tế thì không quân Nga đã từng hoạt động rất mạnh hồi 6 tháng đầu của chiến tranh.

Quay lại với V. Gerasimov, ông ta thứ nhất là người chịu trách nhiệm chính về mô hình BTG đã gãy vụn trong cuộc chiến tranh ở Ukraine. Việc tìm một giải pháp khác cho mô tình tác chiến chắc chắn sẽ phải tìm ra, và có lẽ Putox không có ai khác tốt hơn ngoài Gerasimov. Duy trì BTG hay quay lại với mô hình cũ kiểu quân đội Xô-viết hoặc một giải pháp hỗn hợp, chúng ta còn chưa biết. Nhưng những nhận xét của tui xin vẫn giữ nguyên: để tiến hành một chiến dịch tấn công sử dụng phân nửa số đã được động viên một phần vào cầm súng trực tiếp, tức là 75.000 quân đánh nhau, ông ta sẽ cần 2.000 đến 3.000 xe tăng, cỡ 7.000 pháo và súng cối các loại và ít nhất 1.000 máy bay.

Thứ hai, là tác giả của “Học thuyết quân sự Gerasimov” (“Gerasimov doctrine”) ông ta không chỉ là tướng chỉ huy thực chiến, mà trước hết là tướng tham mưu và là nhà chiến lược. Vì vậy ông ta ngoài nhiệm vụ kiếm cho người Nga một thắng lợi chấp nhận được, hoặc chính xác là đem về giải thích được cho nhau nghe, còn là khả năng rút khỏi chiến tranh.

Sẽ còn cần thời gian để đoán mò thêm, nhưng đây lại là một bế tắc của Putox và cũng là cú dồn tiền đặt cửa của lão ta. Không khéo là cú cuối cùng thì vừa.

PHÚC LAI 13.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.