lundi 23 janvier 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 333, 22-01-2023

 

1. Sau khi phía phương Tây chính thức công nhận sẽ viện trợ tên lửa tầm xa Patriot cho phía Ukraina, quân đội Nga đã vội vàng tiến hành tăng cường phòng thủ các mục tiêu quân sự ở Moscow, đặc biệt là xung quanh khu vực điện Kremlin. Một hệ thống phòng không Pancyr S-1 được kéo lên nóc trụ sở Bộ Quốc phòng Nga:

Hay một tòa nhà khác:

Trên thực tế, phương Tây hiểu được rằng: với Putin không thể đàm phán hòa bình nếu không đánh bại quân đội Nga trên chiến trường, nên đã họp và tuyên bố sẽ viện trợ cho Ukraina những thứ vũ khí mới nhất mà quân đội họ đang sử dụng: xe tăng Challanger 2, Leopard 2, Abrams… Thậm chí Hà Lan không loại trừ ngay cả việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16, chứ không còn giới hạn ở các loại vũ khí "của Nga sản xuất” hay "hạng hai” như trước.

Tổng thư ký NATO tuyên bố thẳng thừng: "Nếu chúng ta muốn đàm phán để tìm ra biện pháp hòa bình, chúng ta cần hỗ trợ quân sự cho Ukraina. Chỉ khi Ukraina có nhiều vũ khí mới là con đường dẫn tới hòa bình”.

Thủ tướng Phần Lan cũng cho rằng: "Nếu Ukraina trở thành thành viên của NATO thì có thể ngăn cản được cuộc chiến này”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước NATO cùng đồng minh, bao gồm khoảng 50 quốc gia trực tiếp viện trợ cho Ukraina, đang họp ở Ramstein, Đức, đã ra tuyên bố sẽ cung cấp số lượng vũ khí khổng lồ trong thời gian tới.

Danh sách cụ thể các loại vũ khí viện trợ "ngay lập tức” đã được thông qua tại hội nghị:

Một đoàn tàu chở xe bọc thép Bradley từ Ba Lan tới Ukraina:

…hay xe BMC Kirpi từ Thổ Nhĩ Kỳ:

Tuy nhiên, quân đội Ukraina cần thời gian để được huấn luyện sử dụng các loại vũ khí mới. Theo Reuters, các cố vấn Mỹ thậm chí còn khuyên phía Ukraina nên tạm thời dừng các cuộc phản công, tập trung cho viện huấn luyện và tập hợp đủ vũ khí mới, cho tới khi đủ thực lực:

Hiểu được điều này, phía Nga cũng cho thấy có những dấu hiệu muốn đẩy nhanh cuộc chiến, việc thay thế tổng chỉ huy lực lượng viễn chinh tại Ukraina bằng Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov cho thấy quân Nga sẽ dồn toàn bộ lực lượng vào cuộc chiến này:

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu ra thông báo về việc "hiện đại hóa quân đội Nga trong thời kỳ 2023-2026”, trong đó sẽ tăng số lượng quân đội chính quy lên 1,5 triệu lính, chính thức tạo nền móng để hợp thức hóa đợt tổng động viên thời gian tới:

Cựu tổng thống Nga Medvedev tiếp tục đe dọa NATO rằng: "thất bại của Nga ở Ukraina có thể dẫn tới chiến tranh ở Ukraina” và khi đó "Nga sẽ dùng vũ khí nguyên tử” – nhưng qua đó dường như lại gián tiếp công nhận quân Nga đang thất bại trên chiến trường này.

2. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng "phương Tây đã chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraina, khiến phía Ukraina không thể lợi dụng những lợi thế trên chiến trường sau những thắng lợi đã có được, nhất là ở Bakhmut”.

…đặc biệt là sự chậm trễ của cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức, bà Christine Lambrecht, người đã phải thôi chức vì những vụ lùm xùm liên quan tới vấn đề này, nhất là trong việc không chuẩn bị cung cấp xe tăng Leopard 1 và 2 cho Ukraina – theo Business Insider.

3. ISW cũng đề cập tới khả năng quân Nga sẽ mở tiếp các tấn công Ukraina từ lãnh thổ Belarus, khi hàng loạt các quan chức cao cấp của Nga, trong đó có cả tổng thống Nga Putin, đã tới nước này trong thời gian qua để "tham gia tập trận”, cho thấy chính phủ Lukashenko đang chịu những sức ép rất lớn về việc "phải tham chiến trực tiếp” từ phía Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng cho rằng, tuy khả năng là nhỏ, điều này có thể xảy ra vào nửa sau của năm 2023.

4. Chiến sự trên chiến trường Svatove vẫn không có nhiều thay đổi so với tuần trước. Ở phía bắc, thành phố Kuzemivka nằm trong sự kiểm soát của phía Ukraina đang trở thành bãi chiến trường chính, khi quân Nga tìm cách đánh bật họ ra khỏi khu vực này:

Bản đồ tổng kết tình hình cả tháng qua:

2 xe tăng Nga tìm cách ngăn cản quân Ukraina tấn công:

Bản đồ toàn bộ chiến trường Svatove-Kreminna:

ISW cũng cho rằng "quân đội Ukraina tiếp tục tấn công chiếm lại những vị trí dọc theo chiến trường Svatove-Kreminna”. Xe tăng T-90M của Nga trên chiến trường:

Hình ảnh những người lính Ukraina bị thương:

5. Chiến sự tiếp tục quanh thành phố Kreminna

Bản đồ tổng kết tình hình từ đầu tháng tới nay:

Hình ảnh bộ binh Ukraina trong khu rừng gần thành phố:

Phóng viên Ba Lan trực tiếp từ chiến trường cho rằng tình hình chiến sự nặng nề "bởi đây là vị trí chiến lược quan trọng  nhất lúc này”, nhưng sắp tới sẽ có "những thay đổi tích cực”. Phía Ukraina đề nghị truyền thông "tạm thời không công bố trực tiếp tình hình chiến sự cho tới khi kết thúc chiến dịch” – điều mà họ đã từng làm tại Kherson.

6. Phóng viên Nga đã bị thương ngay khi đang quay phim để "chứng minh rằng quân Nga đã hoàn toàn làm chủ được Soledar” - vì "tường thuật trực tiếp” nên không thể tắt kịp.

Bản đồ chiến trường Bakhmut-Soledar lúc này. Sau khi gần như chiếm được hoàn toàn Soledar, quân Nga đã bị chặn lại.

Nguồn độc lập khác khẳng định thông tin:

Thêm một số phóng viên Nga đã phải bỏ chạy ngay khi vừa tuyên bố: "đã chiếm được Belogorovka” hay tương tự.

Xác lính Nga trên chiến trường:

Một điều có thể thấy được là tuy có những thắng lợi nhất định tại khu vực này, cái giá quân đội Nga phải trả là rất lớn:

Tình hình chiến sự rất khốc liệt. Hết phim từ lính Nga...

…tới phía Ukraina bị thương:

Xe quân sự của Ukraina bị bắn cháy:

Một số đơn vị lính Ukraina chiến đấu trong khu vực:

HIMARS tham chiến:

Su-25 của Ukraina bay thấp:

Bakhmut vẫn hoàn toàn do phía Ukraina kiểm soát, tuy tiếng súng nổ liên tục suốt ngày:

…hay pháo Nga nã trực tiếp vào trung tâm thành phố:

7. Chiến sự xung quanh thành phố Kamyanske ở tỉnh Zaporizhzhia

Một nơi chứa đạn của Nga bị bắn trúng:

1 xe tăng, 5 xe bọc thép Nga nằm lại sau một cuộc tấn công thất bại:

S-400 của Nga cũng thành sắt vụn:

Máy bay Nga tham chiến:

..bắn phá toàn bộ các cơ sở hạ tầng trong khu vực:

... sử dụng cả đạn phốt pho:

8. Nga tiếp tục khủng bố dân thường trên toàn lãnh thổ Ukraina. Ở Kharkiv, nơi có nhiều người Việt sinh sống 1 người đã chết và 1 người khác bị thương khi tên lửa bắn trúng tòa nhà nơi họ ở:

Một khu chung cư ở thành phố Dnipr bị bắn trúng ngày 15-01-2023, gần 50 người đã chết.

9. Cựu thủ tướng Anh Boris Johnson lại quay trở lại Ukraina và vẫn được đón tiếp nồng nhiệt như khi còn đương chức. Tuy không còn là thủ tướng Anh, ông Johnson vẫn tiếp tục các hoạt động hỗ trợ cho Ukraina:

10. Nghị sĩ Nga Boris Nazezhdin khi phát biểu trực tiếp ngay trên truyền hình Nga NTV đã cho rằng: "chiến dịch quân sự đặc biệt là một sự nhầm lẫn khủng khiếp, đẩy nước Nga vào ngõ cụt”. Lần đầu tiên có một chính trị gia cỡ này tại Nga dám phát biểu công khai chỉ trích Putin, bất chấp hậu quả.

11. Một tuyên truyền viên cho Putin, blogger Angelina "Lady Night”, 21 tuổi, người rất nổi tiếng trên mạng xã hội khi sử dụng thành thạo tiếng Anh đưa các thông tin ủng hộ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, đã chết bí hiểm khi ngã từ tầng 14 xuống đất tại nhà mình ở Rostova. Từ đầu cuộc chiến tới nay, rất nhiều người Nga "nổi tiếng” hoặc "giàu có” đã gặp "tai nạn” kiểu này.

Trước mắt chúng ta, trong vài tháng tới, sẽ là giai đoạn quyết định của cuộc chiến này, khi hai bên cùng tỏ ra sẽ dốc toàn lực để đạt được mục đích - đối với Putin, sẽ là toàn bộ vùng Donbass, đối với phía Ukraina, sẽ là tất cả những đất đai bị tạm chiếm bao gồm cả Crimea.

Viva Ukraina !

P/S : Chúc mừng năm mới nha, mọi người. Mong sao cuộc chiến tranh này kết thúc càng sớm càng tốt với thắng lợi thuộc về người dân Ukraina.

PHAN CHÂU THÀNH 22.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.