lundi 9 janvier 2023

Bông Lau - Làm chủ tịch không dễ

 

Suốt cả tuần, báo đài tả hữu cứ rỉ rả loan tin Dân Biểu Kevin McCarthy ứng cử vào chức vụ Chủ Tịch Quốc Hội. Họ bi quan cho số phận long đong của McCarthy là hỏng đủ số phiếu để làm Chủ Tịch. Khi ấy mình cũng đoán chắc ông này tiêu tùng rồi, nhưng hỏng chú ý lắm.

Ngày nào đi làm về bật TV thấy đài nào cũng nói về Kevin McCarthy, và họ ai oán diễn tả Quốc Hội đã bỏ ngõ tê liệt vì hỏng có Chủ Tịch để để tổ chức và lãnh đạo. Nghe báo đài lải nhải quài nên từ từ bắt đầu chú ý. Cứ mỗi lần McCarthy thất cử là bầu lại, bầu lại, rồi bầu lại. Chà gay cấn dữ đa.

Đêm cuối cùng thứ Sáu, mình bỗng tỉnh ngủ hẳn vì xém có ẩu đả ở sàn Quốc Hội Hoa Kỳ. Báo đài lại được dịp đăng tin rần rần thiệt hào hứng. Zừa bỏ phiếu zừa đấm đá quyết liệt bảo vệ lập trường của mình. Như đôi khi đã xảy ra ở Quốc Hội Đài Loan, Nhật Bản, hay Quốc Hội Ukraine trước chiến tranh.

Sau hiệp bầu lần 14 trong đêm thứ Sáu, ứng cử viên Chủ Tịch Quốc Hội Kevin McCarthy tiến tới nhóm cực hữu gồm có Dân Biểu Matt Gaetz (Florida) đang ngồi bên cạnh nữ Dân Biểu Lauren Boebert (Colorado) để yêu cầu họ bỏ phiếu cho mình. Matt Gaetz và Kevin McCarthy lời qua tiếng lại sao đó rồi Kevin McCarthy tiu nghỉu bỏ đi.


Không ngờ, Dân Biểu Mike Rogers, thuộc Cộng Hòa của tiểu bang Alabama, là một đồng minh thân cận của Kevin McCarthy đứng gần đó nổi cộc xông đến Matt Gaetz, gằn giọng răn đe: “Matt, mày coi như cáo chung” (you are finished). Ông ấy đe dọa “Nếu mày hỏng đứng vào hàng ngũ, tao sẽ đá mày ra khỏi các ủy ban và “hạ tầng công tác””. Một Dân Biểu Cộng Hòa khác bịt miệng Mike Rogers và kéo ông đang lên cơn khùng đi chỗ khác. Những bức hình xung đột hiếm có ấy đã đi vào lịch sử Hoa Kỳ.

Dân Biểu Mike Rogers có vị trí rất cao trong đảng Cộng Hòa (ranking member). Có lẽ sau một tuần phải gian khổ vượt qua bãi mìn và đắp mô của đám trẻ trâu “phản động” lóc chóc nên Mike Rogers điên tiết chăng?


Riêng về Dân Biểu Matt Gaetz được coi như là thành phần cực hữu “phản động” nhứt. Người cực hữu phản động thứ hai là nữ Dân Biểu Lauren Boebert, người từng có thành tích lận chó lửa Glock đi trên hè phố Washington DC. Cả Matt Gaetz và Lauren Boebert đều cuồng Trump, mà Tổng Thống Trump thì ủng hộ Kevin McCarthy. Trump bất lực hỏng thuyết phục được họ đứng vào hàng ngũ bỏ phiếu cho Kevin McCarthy, đủ chứng tỏ mức độ cứng đầu của họ ở mức thượng thừa.


Chẳng bù bà Nancy Pelosi của đảng Dân Chủ như bà phù thủy có phép thần thông biến hóa, làm đám tứ quái cực tả sau một thời gian năng nổ cũng đã ngoan ngoản răm rắp đứng vào hàng quân do Nancy lãnh đạo. Còn Quốc Hội các xứ thiên đường ngồi nghiêm túc hàng hàng lớp lớp cờ xí đỏ ối im lặng bỏ phiếu nhịp nhàng như cái máy, và kết quả coi như biết trước với số phiếu thuận gần 100%.


Cuối cùng Matt Gaetz đã bỏ phiếu thuận cho Kevin McCarthy và anh ấy đã trở thành Chủ Tịch Quốc Hội. Có thể thái độ hung hăng sắp quánh nhau của Mike Rogers đã làm Matt Gaetz suy nghĩ lại chăng. Hiền quá trẻ trâu sẽ lờn mặt. Lần sau nên thử bằng thái độ tay chưn như Quốc Hội Nhật, Đài Loan, Ukraine thử xem.

BÔNG LAU 08.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.