mardi 24 janvier 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Tư cách nghệ sĩ của Xuân Bắc !

 

Viết ngụ ngôn tự nhận mình là “mẹ thiên hạ” và đá đểu khán giả vô ơn, Xuân Bắc có còn đủ tư cách nghệ sĩ không?

Tôi đã đọc kỹ bài “ngụ ngôn bánh chưng” của anh Xuân Bắc, một câu chuyện ngụ ngôn viết rất dở và ngụ ý thì vô cùng thảm hại: anh mắng khán giả vô ơn khi dám “chê” chương trình Táo quân mà anh đóng một vai “năm nào cũng giống năm nào” trong đó.

Anh Bắc ạ, Táo quân cũng chỉ là một vở hài kéo dài lê thê suốt bao năm ấy. Và các anh cũng chỉ thủ vai nhân vật múa máy trong vở hài đó, chứ thực sự các anh không phải Ngọc Hoàng, cũng chẳng phải Nam Tào quyền năng trên thiên đình hay dưới âm phủ đâu anh nhé. Anh đừng nhầm lẫn.

Mà đã là diễn viên thủ vai thì chấp nhận khen chê từ khán giả. Hay thì được khen, dở thì phải chê. Nhất là trong một chương trình giải trí quan trọng trên đài quốc gia trong một thời khắc quan trọng - chắc chắn phải chinh phục được đa phần khán giả anh nhé.

Để người ta ngán ngẩm, để người ta chê bai, chắc chắn là nó dở. Mà dở thì phải rút kinh nghiệm để làm tốt lên, chứ không ai lại có cái kiểu bố láo như anh cả.

Anh viết câu chuyện ngụ ý các anh là “mẹ” thiên hạ, “mẹ” của khán giả trong quốc gia này. Anh ngụ ý luôn Táo quân của các anh là bánh chưng, thứ đã được mang ra thờ phượng cả nghìn năm qua. Ôi, sự “khiêm tốn” kiểu này thì ”đạo đức” nghệ sĩ anh ”lớn” quá anh Bắc nhỉ?

Thưa, nghệ sĩ không thể là “mẹ” thiên hạ, sự thật là thế. Táo quân không thể là món đại diện cho dân tộc, sự thật là thế. Các anh kiêu căng tự đại đặt mình trên cả nhân dân, trên cả dân tộc, anh xứng đáng làm nghệ sĩ nữa không, anh Xuân Bắc?

********

Giờ thì “mẹ” cùng “bánh chưng” tự nhận nghe cho rõ này:

1/ Có lẽ nhà đài đã quá ưu ái cho ê kíp Táo quân các anh suốt 20 năm qua, khi năm nào cũng có từng đó, cũng ngôn ngữ ấy, cũng giọng điệu ấy. Từng đó gương mặt cứ nhai đi nhai lại 20 năm chứng tỏ các anh phải được ưu ái lắm đó, anh có chịu hiểu điều này không anh Bắc?

2/ Anh và không ít nghệ sĩ một bước lên mây từ chương trình này, có công danh sự nghiệp và tiền tài, lẽ ra anh nên tạ ơn khán giả thay vì đòi làm mẹ khán giả và trịch thượng với khán giả như vậy.

Và đến giờ, nhìn cái lối diễn cũ mòn của các anh mà khán giả chúng tôi năm hết tết đến vẫn phải ngồi nhai, anh nên thấy thương chúng tôi thay vì đòi hỏi chúng tôi phải biết ơn các anh chứ nhỉ?

3/ Chương trình của các anh đã xa rời thực tế và có nhiều thứ phản cảm lắm rồi anh Bắc. Ví dụ như cứ chửi bới nhau xoe xóe như chợ vỡ, nó phản văn hóa vô cùng.

Hay như hình ảnh Bắc đẩu, các anh tạo hình thành hình ảnh “phi giới tính” nhưng không ít lần mang giới tính ra bỉ bôi cũng như nhiều hành động của nhân vật rất dị hợm, đã tạo ra những cái nhìn lệch lạc và kỳ thị giới.

4/ Tạm cuối, thưa anh, nếu là một người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - chứ chưa nói tới nghệ sĩ lớn, thì điều kiện cần đó chính là phải “có văn hóa”. Vậy phiền anh đọc lại những gì anh viết rồi tự kiểm tra lại văn hóa của anh đi “mẹ bánh chưng” nhé.

Nghệ sĩ của nghệ thuật khác với kẻ mua vui giữa chợ giải trí anh Bắc ạ. Vì thế, xin anh đừng đưa thói quen nghề nghiệp của kẻ mua vui để bắt khán giả phải thế này thế nọ với các anh, không sòng phẳng với khán giả đâu. Các nghệ sĩ chân chính sẽ chẳng bao giờ làm thế cả anh Bắc ạ!

Tiện thể nhắc thêm chị nhà trật tự chút, đừng như những lần trước mỗi lần anh có ồn ào nhé!

Chúc anh năm mới bình an!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 24.01.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.