jeudi 12 janvier 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 322, 11-01-2023

 

1. Nguồn Nga cho rằng họ đã "hoàn toàn chiếm được Soledar”

…cả Krasna Hora và những vùng lân cận:

Nhưng bản đồ của Wagner lại khác:

Chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin khoe phim ảnh đang ở trong mỏ muối đâu đó trong thành phố, nhưng mạng xã hội chỉ ra rằng: đó không phải là phần dành cho du lịch ở trung tâm thành phố mà là một đoạn hầm bình thường ở bên ngoài. Hầm mỏ này có đường hầm dài tới 200 km.

Nguồn Nga đăng ảnh các thi thể lính Ukraina:

…và khoe rằng đã chiếm được toàn bộ thành phố:

…hay "tiêu diệt được khoảng 500 lính Ukraina”:

Phía Nga đưa phim cho rằng: "lính Ukraina bỏ chạy khỏi thành phố”, nhưng xem phim thì lại không hề thấy họ có vẻ vội vàng hay bỏ chạy:

Truyền thông Nga tiến hành một cuộc "tổng phản công” trên các mạng xã hội về "sự sụp đổ của Soledar”, "quân Nga đã hoàn toàn chiếm được thành phố”, "quân Ukraina không thể đếm nổi các xác chết”…

Nhưng trên thực tế chiến sự vẫn đang tiếp diễn. Phim trực tiếp từ lính Ukraina đang chiến đấu:

Một người lính Ukraina phát biểu, nói rằng họ vẫn giữ được phần phía tây thành phố. Chiến sự đang ở khu mỏ muối:

Xe bọc thép Ukraina di tản các thương binh:

Lính Wagner trúng phục kích:

Phim từ lính Ukraina, cho rằng: "chiến sự rất khó khăn và ác liệt”

Khói và tiếng súng vẫn không ngớt:

Phóng viên CNN đã có bài phỏng vấn những người lính Ukraina tại chiến trường. Anh cho biết cả đơn vị vẫn đang bám trụ lại dù tình hình rất khó khăn, và trong 24 giờ tới sẽ là căng thẳng nhất:

Tổng thống Ukraina Zelensky thông báo trên Reuters "chiến sự tại Soledar vẫn tiếp tục”. Hình ảnh những người lính Ukraina tại chiến trường "chỉ có khói và xác chết” theo tin từ phóng viên của The New York Times.

Phía Nga tung ra tất cả những gì họ có: Wagner, Speznas, không quân, pháo binh, lính dù và cả lính tổng động viên…

Các phóng viên chiến trường vẫn khẳng định: phía Nga chiếm được một số vị trí ở Soledar, nhưng chiến sự vẫn chưa kết thúc. Nguồn Pháp cho rằng: "hôm nay quân Nga chưa tiến được gì thêm so với hôm qua”.

War Monitor đưa ảnh vệ tinh các vị trí pháo kích chứng minh chiến sự vẫn tiếp diễn:

Nguồn Mỹ cũng thông báo: chiến sự vẫn tiếp tục.

2. Một điều rất bất ngờ là tuy đang có "chiến thắng” tại Soledar, lực lượng quân xâm lược Nga tại Ukraina lại có chỉ huy mới là tướng Valery Gerasimov, người trước đó, vào tháng 10-2022, đã bị thay thế bằng tướng Sergey Surovikin do những thất bại ở Kherson.

Tướng Surovikin nay bị giáng xuống làm phó chỉ huy.

Tướng Gerasimov từ năm 2012 là chỉ huy trưởng quân đội Nga, đồng thời là tác giả của "học thuyết Gerasimov”, đặt nặng vào chiến tranh chính trị, truyền thông cũng như tâm lý, tấn công vào xã hội dân sự của đối phương, tạo ra các vụ lộn xộn và hoảng loạn. Đây cũng là tác giả chính của các nick ảo, bot tự động chuyên phát tán các tin giả, dối trá, bịa đặt tuyên truyền cho chính quyền Nga.

Một điều ngạc nhiên nữa là tướng Aleksander Lapin, người bị cắt chức sau khi đã bỏ chạy ở Izium và Lyman đã được phục chức và trở thành Tham mưu trưởng Lục quân Liên bang Nga.

3. Tổng thống Ba Lan Duda công bố quyết định chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraina:

…cũng như chính phủ Anh thông báo: "gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraina”:

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức đã có chuyến thăm Kharkiv và tuyên bố: "Đức sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraina”.

4. Hôm nay, tại Lviv, tổng thống ba nước Ukraina, Ba Lan và Lithuania đã ký hiệp ước hợp tác hữu nghị, bảo vệ chủ quyền của nhau và cam kết trở thành "đối tác và bạn bè”.

Tổng thống Ba Lan được chào đón bởi người dân Ukraina còn hơn cả một ngôi sao nhạc rock:

Ông Duda đã nói chuyện trực tiếp với dân chúng Lviv:

Hai vị tổng thống Ukraina-Ba Lan đã đặt vòng hoa tưởng niệm những người lính Ba Lan tại nghĩa tranh thành phố Lviv, những người đã chết trận bảo vệ nền độc lập Ba Lan trong những năm 1918-1919 trước Hồng quân Liên Xô.

5. Igor Girkin, cựu chỉ huy trưởng các lực lượng ly khai ở Donbas, người đã thành công tạo ra các khu vực "ly khai” Lugansk-Donbas-Crimea, đột ngột công khai chỉ trích Putin và yêu cầu thay đổi lãnh đạo: "Tổng thống trong 10 năm qua đã làm ngược lại tất cả những gì mà tôi cố vấn cũng như van xin. Cho đến hôm nay cũng chẳng có gì thay đổi cả. Nước Nga đang ở bên bờ vực của một cuộc thất bại quân sự và dù có chiếm được bất kỳ một thành phố nhỏ hay một làng nào cũng không làm thay đổi điều này”.

Ông ta nói rõ: "Đây có thể là một hành động tự sát đối với tôi, nhưng nếu gây được tiếng vang thì là tôi hoàn thành nghĩa vụ”. Cho thấy nguy hiểm khi ai đó dám công khai chỉ trích Putin, bất kể công lao cho nước Nga tới như thế nào.

t.me/strelkovii/3709

6. Những bằng chứng về việc phía Nga sử dụng bom phốt pho trên diện rộng trong cuộc xâm lược Ukraina, ngay cả trong các khu vực dân cư, đang được thu thập, cho thấy họ phá bỏ công ước quốc tế Geneva năm 1980 về việc cấm sử dụng loại vũ khí này trên diện rộng.

Trên kinh nghiệm thực tế hơn 300 ngày qua của cá nhân mình thì nên hạn chế tin vào thông tin từ phía Nga, đơn giản là họ thường xuyên nói dối một cách thản nhiên và trơ trẽn, nhưng mình vẫn cố gắng đăng tin từ hai phía để mọi người có sự so sánh và tự rút ra kết luận. Cuộc chiến còn dài, một thành phố hay làng mạc không giải quyết vấn đề gì đâu, tuyên truyền dối trá càng không làm Nga thắng được cuộc chiến này. Vấn đề ở chỗ đó.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 11.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.