mardi 24 janvier 2023

Nguyễn Quốc Tấn Trung - Táo quân HT&VTV

 

Chương trình gọi là “Táo quân” vào cuối năm âm lịch được sáng tạo và công chiếu lần đầu tiên bởi Đài truyền hình HTV (Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh) vào tận năm …1992.

Đây không phải là một chương trình hài, mà là sự pha trộn của chính kịch - hài kịch nhẹ nhàng. Cơ bản là vì  không cần “sâu cay” hay “thâm thúy” gì với nhau trong đêm giao thừa.

Táo quân HTV là một dịp để các gương mặt nghệ sĩ quen thuộc của màn ảnh nhỏ HTV gặp nhau, cũng như gặp lại khán giả trong dịp cuối năm. Trong đó, mọi người cùng nhau ôn lại một năm thành công thất bại ra sao, vấn đề là gì, cùng với một chút propaganda (1) trong đó: Mọi thứ sẽ tươi sáng hơn trong năm mới. Hơi cliche (2) nhưng phù hợp.

Số lượng nghệ sĩ tham gia cũng rất đông, phải từ 20 đến 30 người và có thể thay đổi theo từng năm, cũng là cách tạo ra không gian giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ trẻ, mới mẻ đến khán thính giả của màn ảnh nhỏ.

Việc chỉ có độc nhất một nghệ sĩ được diễn một vai cố định của VTV phần nào cũng thể hiện sự khác biệt về tư duy chính trị.

Đến năm 2019, vì không thể cạnh tranh về độ phủ sóng với đài “truyền hình quốc gia”, Táo quân HTV dừng sản xuất trong im lặng chứ cũng không chửi bới khán giả hay ai khác.

Táo quân HTV là một phần quan trọng của tuổi thơ mình đến mức khi VTV ra mắt chương trình Táo quân riêng vào năm 2003 (với cốt truyện và motif tương tự), và toàn quốc nghĩ rằng VTV là người sáng tạo ra chương trình này, mình luôn cho rằng đây là màn cultural hijack (3) kinh điển nhất của thế giới truyền hình Việt Nam.

Cho đến thời điểm này mình vẫn nghĩ nền tảng của Táo quân VTV là “ill-founded” (4). Và sự phủ sóng của chương trình này là dựa trên thẩm quyền chính trị là nhiều hơn thẩm quyền sáng tạo.

Sự lên gân với khán giả từ phía những người tham gia chương trình này (thường xuyên) là có thể hiểu được.

NGUYỄN QUỐC TẤN TRUNG 24.01.2023

Ghi chú của TM : Rất tiếc là tác giả cứ thích chêm tiếng Anh vào trong bài. Tạm dịch, chẳng biết có đúng ý hay không (1) tuyên truyền (2) sáo ngữ (3) đánh cắp văn hóa (4) phi logic

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.