vendredi 6 janvier 2023

Lưu Trọng Văn - Không hành dân

 

Khi ông Trần Lưu Quang đang là bí thư Tây Ninh được điều về Sài Gòn làm phó bí thư trực thay Tất Thành Cang bị kỷ luật, gã liền đoán ông Nguyễn Văn Nên thể nào cũng sẽ thay Nguyễn Thiện Nhân làm bí thư thành ủy. 

Gã suy luận thôi, ông Quang là thuộc cấp trước đây của ông Nên ở Tây Ninh, về Sài Gòn trước chỉ để dọn đường cho ông Nên. Sài Gòn là một dinh lũy bị chi phối bởi nhóm thế lực nào đó liên kết chặt với nhau, người ngoài như ông Nên về ngay sẽ khó mà có sức mạnh.

Quả nhiên sau hơn hai năm ông Quang nằm phục dọn đường, ông Nên đã về Sài Gòn, cùng ông Quang đủ lực để hất một loạt dinh lũy đang trì kéo thành phố.

Khi ông Nên đã vững chân, ông Quang rút ra Hải Phòng, thay ông Lê Văn Thành làm bí thư Hải Phòng.

Gã nghĩ, Hải Phòng chỉ là bước đệm để ông Quang làm quen với cơ chế làm việc phương bắc, trước khi về trung ương mà thôi.

Quả nhiên, hôm nay Quốc hội đã bầu ông Quang làm phó thủ tướng.

Ông Quang khi ở Tây Ninh là người thân cận ông Nên, nguyên bí thư Tây Ninh. Gã có nhiều cảm tình với ông Nên nên bắc cầu có niềm tin nào đó với ông Quang.

Hôm qua đi khảo sát tour du lịch mới tại Tánh Linh và Hàm Thuận, Bình Thuận với Nguyễn Văn Mỹ, ông chủ Lửa Việt. Mỹ kể một lần dẫn khách du lịch qua Campuchia theo của khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, xe chở khách có trục trặc về thủ tục, an ninh cửa khẩu không cho khách qua. Khách rất bực tức.

Ông Quang lúc đó là giám đốc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài biết được, đã chỉ đạo an ninh cửa khẩu: Khách du lịch không có lỗi, không được hành người ta, cứ để khách đi du lịch, còn xe khi quay lại xử lý sau.

Đôi khi một hành động dù nhỏ cũng ít nhiều bộc lộ một tính cách.

Tính cách: KHÔNG HÀNH DÂN

Mong ông phó thủ tướng Trần Lưu Quang cố giữ tính cách này trên cương vị mới.

Có người nhắn hỏi gã, nghĩ gì về ông bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng vừa được Quốc hội bầu làm phó thủ tướng. Gã mới gặp giám mục Nguyễn Thái Hợp vì hàng ngàn Dân Hà Tĩnh lặn lội qua tận Đài Loan kiện tập đoàn Formosa gây thảm họa môi trường ở Hà Tĩnh, cha Hợp nói: còn phải đấu tranh quyết liệt lắm.

Thôi thì gã cũng hy vọng ông Trần Hồng Hà trên cương vị mới đừng quên bài học thảm hoạ Formosa cho Dân nhờ.

LƯU TRỌNG VĂN 05.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.