mardi 24 janvier 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 335, 24-01-2023

 

1. Chính quyền Mỹ đã ra quyết định coi công ty lính đánh thuê Wagner của Nga là "băng nhóm tội phạm quốc tế có tổ chức”, sau khi nộp lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đầy đủ những bằng chứng cho thấy công ty này có những hoạt động mua vũ khí từ Bắc Triều Tiên, qua đó vi phạm không chỉ luật pháp nước Mỹ mà cả luật pháp Quốc tế.

Hậu quả của việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tổ chức, cá nhân có bất kỳ quan hệ ngoại giao, chuyển giao công nghệ, làm ăn, huấn luyện… với Wagner, bởi tất cả sẽ bị xếp vào diện "tình nghi tài trợ khủng bố”.

Trong khi đó, một cựu chỉ huy của Wagner, Andrey Medvedev, đã vượt biên sang Na Uy xin tị nạn trong tháng qua, đồng thời cam kết sẽ khai ra toàn bộ sự thật về tổ chức này, nhất là việc sát hại bừa bãi những người Nga không muốn đi lính và dân thường Ukraina – mà con số lên tới "hàng ngàn người”.

Gia đình một cựu lính tổng động viên Nga vừa lên tiếng khi chồng/bố của họ chỉ mới nhập ngũ đã phải ra ngay chiến trường và chết tại đó – tất cả chỉ vèn vẹn trong có 10 ngày. Ông ta năm nay 40 tuổi, để lại 4 người con.

Lính Wagner bị bắt kể rằng họ được sử dụng như bia thịt: "bị xua lên phía trước chỉ để làm lộ vị trí của phía Ukraina”.

Trong số 1.000 lính Wagner đầu tiên tham chiến, chỉ có 20 người sống sót hoặc lành lặn sau 6 tháng để được "ân xá”.

2. Tiktoker người gốc Moldova, Nekoglai (Nikolai Lebedev) hồi tháng 11-2022 đã bị bắt ở Moscow vì tội “vi phạm luật nhập cư” – dù lý do thực sự là anh ta làm một phim ngắn “nhại lại mộtngười lính Nga đang nghịch lựu đạn một cách thiếu suy nghĩ”– rồi bị tra tấn, đánh đập, cạo trọc đầu, nhục mạ trong 2 tuần liền trước khi trục xuất về Moldova:

Anh ta tuyên bố: “sẽ trở thành kẻ thù của chế độ độc tài Nga cho tới cuối đời”, đồng thời bỏ ra 100.000 usd mua drone chiến đấu ủng hộ Ukraina và chở thẳng tới Kyiv.

Chế độ độc tài của Putin nghĩ rằng có thể dùng sức mạnh để bịt mồm tất cả những ai “dám nói khác đi” – nhưng trên thực tế, chỉ làm cho sự thù hận gia tăng ngày càng cao và hiệu ứng ngày càng ngược.

3. Không chỉ đặt các hệ thống phòng không trên nóc tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow...

…phía Nga còn triển khai các hệ thống tương tự gần nhà riêng của tổng thống Nga Putin, lo sợ trước một cuộc tập kích “bất thình lình” từ phía Ukraina, dù nước này vẫn chưa được bàn giao các hệ thống tên lửa tầm xa có khả năng này:

t.me/meduzalive/77257

4. Phía Ukraina vừa công bố hình ảnh cho thấy, drone tự sát Lancety – “niềm tự hào của Nga” có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi lưới sắt hàng rào. Khi đâm phải những lưới sắt này, drone của Nga bị gãy và không phát nổ trong nhiều trường hợp. Phía Ukraina còn phát hiện ra rằng hầu hết thiết bị của drone này được sản xuất tại Trung Quốc.

Đức tuyên bố sẽ đồng ý cho phép Ba Lan chuyển giao các xe tăng Leopard 2 cho Ukraina ngay trong tuần này. Hà Lan cũng đang lên kế hoạch gửi sang Ukraina 18 chiếc cùng loại.

…và Đức vừa thông báo sẽ gửi 15 chiếc Leopard 2A6:

Các xe tăng Leopard 2A5 đã được nhìn thấy khi di chuyển về phía đông:

Đáp lại, truyền hình Nga tuyên bố: “sẽ phá hủy Berlin nếu Đức cung cấp vũ khí cho Ukraina”.

5. Thứ trưởng Bộ Phát triển Nông thôn và Cơ sở Hạ tầng của Ukraina đã bị bắt khi chuẩn bị nhận 400.000 usd tiền đút lót để “hỗ trợ” nhà thầu bán được máy phát điện giá cao hơn hẳn thị trường cho các cơ quan chính phủ tại những vùng mà cơ sở hạ tầng bị phía Nga tàn phá.

Có tới 15 quan chức cao cấp tại chính phủ Ukraina đã bị bắt, cách chức… trong 4 ngày qua bởi liên quan tới tham nhũng, cho thấy nguyên tắc “không khoan nhượng với tham nhũng” của chính phủ Ukraina lúc này:

Không chỉ hướng tới việc gia nhập EU cùng việc áp dụng các nguyên tắc luật pháp, ứng xử của khối này, chính quyền tổng thống Zelensky đang cố gắng thể hiện “sự thay đổi triệt để” khi rất mạnh tay chống nạn tham nhũng, vốn tàn phá đất nước Ukraina nhiều thập kỷ qua. Trước đó, Ukraina đã thành lập Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia, là một cơ quan độc lập với chính phủ - theo hình mẫu của phương Tây – cung cấp cho nhiều quyền hạn lớn, trong đó có quyền điều tra, thu thập bằng chứng về sự tham nhũng của tất cả các quan chức chính phủ, chính trị gia… để đưa ra tòa xét xử.

Cùng thời gian này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Ukraina Kirill Tymoshenko đã viết đơn bằng tay, xin tổng thống Zelensky cho từ chức để được chuyển tới chiến trường Kherson, phụ trách các vấn đề quân sự tại đây.

6. Cả tình báo Ukraina lẫn Viện nghiên cứu chiến tranh ISW đều cho rằng: phía Nga đang chuẩn bị lực lượng cho một cuộc tổng phản công lớn vào cuối xuân hoặc đầu hè 2023 ở tỉnh Lugansk:

7. Tình hình chiến trường quanh Svatove, theo nguồn từ ISW:

Phía Nga lại tiếp tục sử dụng công khai vũ khí nhiệt – bị cấm sử dụng bởi công ước Geneva – tại Novoselivka, để hòng chặn bước tiến của quân Ukraina về Svatove:

Một xe bọc thép của Ukraina đã bị bắn hỏng:

Một khẩu đội súng cối hạng nặng của Nga trúng đạn phản pháo khi chuẩn bị dời vị trí

7. Bản đồ chiến trường Svatove-Kreminna không có gì thay đổi đáng kể. Chiến sự xung quanh Kreminna:

Phía Nga đăng phim khoe bắn cháy xe bọc thép của Ukraina ở phía tây làng Chernopopivka, giữa Svatove và Kreminna, vô tình thừa nhận quân Ukraina đã có mặt tại đây, điều mà không bản đồ nào của Nga công nhận:

Phim từ phía Nga cho thấy lính dù Nga đang chiến đấu:

Nghệ sĩ đàn violin Moisey Bondarenko đã gia nhập quân đội Ukraina và đang ở đâu đó trên chiến trường:

8. Chiến sự quanh Bakhmut cũng chững lại. Sau thành công ban đầu chiếm được Soledar mà lực lượng Wagner cho là “công đầu của họ” thì quân Nga bị chặn lại. Đã không có sự hoảng loạn hay “vỡ trận” của phía Ukraina như phía Nga mong đợi. Quân Nga chỉ tiến thêm được 2 km tại khu vực này.

Ngay cả bản đồ từ các nguồn Nga cũng cho thấy quân Nga chưa vào được Bakhmut:

Bản đồ chi tiết từ nguồn độc lập:

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng thống Nga Putin “rất thất vọng” với chỉ huy trưởng Wagner Prigozhin, khi đã không thể chiếm được Bakhmut, dù đã tổng lực tấn công – do đó, đang quay lưng lại trước lực lượng này:

…tuy chiến sự vẫn tiếp tục trong mấy ngày qua.

Lính Wagner khoe 3 xe tải chở đầy quan tài xác lính Ukraina ở Soledar. Kể cả khi đó là sự thật thì tổn thất của phía Ukraina như vậy cũng chỉ khoảng trên dưới 100 người, chứ không “hàng ngàn, hàng vạn” như tuyên truyền từ phía Nga:

Phía Nga nã pháo không ngừng nghỉ vào Bakhmut:

…và các khu vực xung quanh:

Pháo binh Ukraina bắn vào vị trí của Nga:

Bộ binh Ukraina:

Chiến sự tại Klishchiivka, phía nam Bakhmut:

Phía Ukraina vẫn làm chủ hoàn toàn thành phố:

Rất nhiều các bác sĩ, y tá từ khắp mọi nơi trên thế giới tới Bakhmut để hỗ trợ phía Ukraina.

9. Khác với những gì phía Nga tuyên bố, ISW không công nhận bất cứ một “thắng lợi” nào của họ ở tỉnh Zaporizhzhia:

…mà còn cho rằng: “phía Nga đã thất bại trong cuộc phản công này”.

Phía Nga đã có những cuộc tấn công ồ ạt tại chiến trường này trong 3 ngày qua, nhưng không thu được kết quả gì. Hình ảnh về một toán lính Nga đã tấn công vị trí của phía Ukraina mà không có sự yểm trợ của xe tăng hay vũ khí hạng nặng, ngay trên đồng. Kết quả là một cuộc tự sát tập thể:

Một điều cá nhân mình đã nhận thấy sau lần đầu tới Ukraina hồi tháng 4-2022 là sự quyết tâm thay đổi của người dân Ukraina, bằng mọi giá muốn “thoát Nga, ra nhập EU” để có được một tương lai tốt đẹp, tử tế hơn, để được hưởng sự an bình, trong sạch, phồn vinh “như các nước phương Tây khác”. Càng ngày, càng theo dõi cuộc chiến này, điều đó càng trở nên rõ ràng hơn. Tuy cái giá phải trả rất đắt, nhưng cả dân tộc họ đã sẵn sàng. “Không có sự tự do nào là miễn phí !” – điều đó luôn luôn là sự thật.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 24.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.