mardi 24 janvier 2023

Sương Nguyệt Minh - Phát ngôn của Xuân Bắc là lời cáo chung cho Táo quân

 

Thực ra, nghệ sĩ biểu diễn nếu khán giả thích thì phải bỏ tiền ra mua vé để thưởng thức, cũng như nhà văn sáng tạo ra tác phẩm, người đọc thích thì bỏ tiền ra mua.

Xuân Bắc và các nghệ sĩ trong chương trình Táo quân hàng năm lên sóng đã được nhận thù lao, tiền này từ Đài Truyền hình trả. Mà Đài là của Nhà nước, Nhà nước sống được là từ thuế của dân. Tiền trao cháo múc rồi.

Ở đây là quan hệ cộng sinh nghệ sĩ và công chúng, không ai phải hàm ơn ai. Cho nên nói “người chê Táo quân là ăn cháo đá bát” là vô minh.

Vả lại, đã chấp nhận đời nghệ sĩ thì phải chịu được tiếng khen chê. Người ta chê mình thì phải xem lại mình trước. Biết nghe lời chê để hoàn thiện lao động nghệ thuật mới là người nghệ sĩ lớn chân chính, chứ không phải thợ diễn mua vui rẻ tiền.

Một chương trình kéo dài 20 năm, dù nỗ lực cố gắng bao nhiêu cũng sẽ đến lúc lụi tàn. Lụi tàn bởi ý tưởng không mới, kịch bản không hay, lại nhạt nhẽo, tầm phào; bởi diễn đuối, diễn viên trụ cột hết sáng tạo và hết duyên…vv... Nhưng cái điều cơ bản là một khi không còn khí phách để giễu nhại, châm chích con bệnh xã hội nữa thì cũng phải biết có dũng khí từ bỏ cái cách gãi ghẻ con bệnh. Từ bỏ quả thật là khó!

Để hủy bỏ một chương trình, trước hết Đài Truyền hình phải có bản lĩnh, dám vứt bỏ cái không còn hấp dẫn nữa, chứ không cố đấm ăn xôi, méo mó có hơn không. Đồng thời phải có chương trình mới sinh động lấp vào.

Còn một điều quan trọng nữa là: Người nghệ sĩ còn phải có lòng tự trọng nghề nghiệp, khi thấy kịch bản tầm thường thì từ chối không diễn; khi thấy mình cạn duyên thì biết từ chối lời mời. Còn thấy mình vẫn “má thắm môi son” duyên mặn nồng, mà không biết mình đã thành cái xác không hồn đi động trên sân khấu thì bị kịch chồng bi kịch.

Thật sự, phát ngôn của Xuân Bắc cho rằng "người chê Táo quân 'ăn cháo đá bát' lại là… lời cáo chung, là dấu chấm hết của chương trình này.

SƯƠNG NGUYỆT MINH 24.01.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.