mercredi 11 janvier 2023

Nguyễn Ngọc Chu - Thận trọng với biến thể mới của Covid

 

Việc xóa bỏ các rào cản không cần thiết về Covid -19 để trở hại sinh hoạt bình thường, phát triển sản xuất, thông thương, là điều đúng đắn phải làm. Nhưng xóa bỏ rào cản không có nghĩa là Covid -19 và các biến thể của nó không còn nguy hại. Xóa bỏ rào cản, không có nghĩa là mọi đối tượng như nhau.

Cuối cùng thì nhà cầm quyền Trung Quốc sau 3 năm thực thi chính sách ‘zero Covid’ đã phải thừa nhận sự thất bại toàn diện mà phá bỏ rào cản để người dân Trung Quốc được đi lại có điều kiện. Trung Quốc phải tiếp tục kiểm soát chặt dịch Covid vì vaccine của Trung Quốc không hiệu quả, Trung Quốc chưa miễn dịch cộng đồng.

Từ ngày 08/01/2023, Trung Quốc mở cửa biên giới. Với công dân Trung Quốc và người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Trung Quốc:

“Cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh; không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm vào Thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan. Nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh”. Có một số trường hợp, Trung Quốc không đòi hỏi xét nghiệm âm tính.

Về trường hợp xuất cảnh người Trung Quốc thì hiển nhiên Chính phủ Trung Quốc không đòi hỏi gì. Vì đó là vấn đề của các nước cho phép người Trung Quốc được nhập cảnh. Mỹ, Pháp và nhiều nước châu Âu yêu cầu người Trung Quốc phải có xét nghiệm âm tính mới được nhập cảnh. Rất ngạc nhiên, là Việt Nam, cụ thể là Quảng Ninh lại không yêu cầu người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam phải có xét nghiệm PCR âm tính.

Trung Quốc là nơi xuất phát đại dịch Covid-19. Trung Quốc hiểu rõ sự nguy hiểm của các biến thể Covid -19. Do vậy Trung Quốc đã thực thi một chính sách nghiệt ngã và vô cùng tốn kém để phòng chống Covid-19. Cho đến hiện tại và trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ thực thi chính sách Covid nới lỏng có kiểm soát.

Bắt đầu đại dịch Covid -19 vào năm 2020, Việt Nam thực thi chính sách ‘zero Covid’ như Trung Quốc. Sau đó vào các năm 2021-2022, nhờ thay đổi chống dịch Covid theo cách của các nước phương Tây, đặc biệt nhờ vào vaccine của các nước phương Tây, mà Việt Nam đã miễn dịch cộng đồng đối với biến thể cũ, nhưng chưa phải đã miễn dịch cộng đồng với các biến thể mới của Covid-19. 

Đến Mỹ, Pháp còn phải yêu cầu xét nghiệm âm tính đối với khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc, thì Việt Nam càng cần phải đòi hỏi xét nghiệm âm tính với khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc như các nước khác. Việt Nam đừng làm khác người. Phải quan sát các nước mà có hành xử phù hợp.

Việt Nam cần thông thương. Việt Nam cần khách du lịch. Nhưng không có nghĩa là thả cửa cho các biến thể mới của Covid -19 tự do tràn vào. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Thói quen tự hạ thấp mình, tự coi thường mình phải bị xóa bỏ.

NGUYỄN NGỌC CHU 09.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.