lundi 23 janvier 2023

Bông Lau - Thảm kịch ở California

 

Vui xuân nhưng chuẩn bị tinh thần để đón nhận những tin tức thảm khốc nè.

Một người đàn ông Á Châu tên Huu Can Tran 72 tuổi bước vào một phòng dạy khiêu vũ tên Star Ballroom Dance Studio ở thành phố Monterey Park lúc 10:30 tối ngày thứ Bảy. Tức là 1:30 tiếng trước Giao Thừa của giờ California.

Mr. Huu Can Tran khai hỏa vào đám đông đang vui chơi. Chưa biết rõ là loại súng gì, nhưng cảnh sát cho biết loại súng ông ta sử dụng không được phép sở hữu ở California. Có 5 người đàn ông và 5 người đàn bà thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Đa số nạn nhân là cao niên tuổi khoảng 60.


20 phút sau khi tàn sát ở Star Ballroom Dance, Mr. Huu Can Tran đến một phòng khiêu vũ thứ hai tên Lai Lai Ballroom ở thành phố lân cận Alhambra. Ông ta cầm súng tiến vào vũ trường nhưng bị hai công dân liều chết nhào tới cướp súng. Mr. Huu Can Tran bỏ chạy và thoát thân trên một chiếc Van màu trắng.

Qua ngày Chủ Nhật hôm nay, cảnh sát California tìm thấy chiếc Van của Mr. Huu Can Tran ở thành phố Torrance nên bao vây và tiến lại gần. Cảnh sát bỗng nghe một tiếng súng nổ phát ra từ trong chiếc Van nên sợ quá ngừng tiến quân và gọi tiếp viện. Quân tiếp viện là các toán chống khủng bố S.W.A.T. và xe thiết giáp tiến lại ép thế gọng kìm chiếc Van.


Người ta tìm thấy Mr. Huu Can Tran đã gục chết trên vô lăng bên cạnh một con chó lửa. Ông ấy đã quyên sinh từ giã cuộc đời ô trọc. Cũng biết sợ ở tù nhỉ. Hỏng có anh hùng cho lắm. Đây cũng được coi là hung thủ của xả súng cao niên nhứt trong lịch sử tội ác của Hoa Kỳ.

Huu Can Tran hình như là tên Việt Nam nhưng không có dấu vì lấy từ các nguồn thông tin bản xứ. Nơi Mr. Huu Can Tran xả súng là Monterey Park vốn là một thành phố của người thiểu số. Có 65,6% người Á Châu, 28,5% người Latino, 14% da trắng. Đa số người Á Châu ở Monterey Park là người Tàu.


Cả hai phòng dạy khiêu vũ Star Ballroom Dance và Lai Lai Ballroom mà Mr. Huu Can Tran đã viếng thăm, đều treo bản hiệu tiếng Tàu, và hình người khiêu vũ bên trong đa số là người Trung Hoa.

Sau mấy năm bị cách ly vì dịch Covid. Tết con Mèo năm nay người dân Monterey Park mới được tụ tập thoải mái trở lại để ăn mừng năm mới. Nhưng thảm kịch đã ụp xuống đầu họ.

Các chính khánh cánh tả. Xin nhấn mạnh là - cánh tả - bởi vì không phải đảng viên Dân Chủ nào cũng kỳ thị và ghét súng. Cánh tả ở Quốc Hội đã bộp chộp vồ lấy cơ hội tưởng là ngàn vàng để tuyên bố nhân vật xả súng ở Monterey Park là một phần tử da trắng thượng đẳng “white supremacy” căm thù người da màu thiểu số. Và họ mong chờ cây súng dùng để tàn sát là AR-15 để phát động một chiến dịch cấm “súng trường tấn công” AR-15. 


Tuy nhiên theo tin tức của một số báo địa phương thì Mr. Huu Can Tran đang có sự xung đột trong gia đình với bà xã sao đó nên mới nổi khùng xách súng kéo thêm một chục người xuống tuyền đài với ổng. Chớ không phải vì kỳ thị sắc tộc mà cánh tả mong đợi.

Bạn nào ở California có thêm tin tức về vụ xả súng này xin vui lòng cập nhật giùm nhé. Cám ơn nhiều.

Ghi chú:

Theo bản tin của Daily Mail thì Mr. Huu Can Tran nhập cư từ Trung Hoa lục địa. May cho cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.

“Tran's ex-wife, whose identity wasn't revealed, said she was only married to the gunman for a short time before he filed for divorce in 2005.

She recalled the first time she met Tran and he offered her free dance lessons.

Tran's love appeared to fade quickly as she claimed her former instructor lost interest in her and became easily angered when she messed up on choreography.

Their marriage license showed that Tran is an immigrant from China.

BÔNG LAU 23.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.