lundi 9 janvier 2023

Nguyễn Thông - Trông người ngẫm ta

 

Hôm 05.01, cộng đồng Thiên chúa giáo thế giới nói chung, và Tòa thánh Vatican (đất nước của Chúa) nói riêng, tổ chức tang lễ cho đức cựu Giáo hoàng Benedict 16. Tang lễ trọng thể, người từ khắp nơi trên thế giới đến viếng ngài.

Giáo hoàng là đấng bậc như thế nào, quyền năng thế nào, được cả tỉ giáo dân trên địa cầu kính trọng thế nào, có nhẽ không cần phải giải thích gì thêm.

Nhưng hãy nhìn chiếc quan tài dành cho ngài, thực giản dị, chỉ là gỗ bình thường, không kiểu cách, không trang trí, chẳng chạm trổ cầu kỳ. Đó là chiếc áo quan của mọi người dân bình thường. Nó cũng chỉ được đặt trên chiếc cáng đơn giản có mấy người khiêng, không cần xe này xe nọ.

Tôi không có ý so sánh Đức Giáo hoàng với những ông bà lãnh đạo cấp cao ở xứ này bởi làm thế là khập khiễng, vả lại họ không xứng đáng được đem ra so với ngài.

Tuy nhiên, tôi muốn nói, các vị hãy nhìn vào tang lễ của Giáo hoàng rồi tự ngẫm nghĩ về mình, về băng đảng mình. Tự bày đặt ra đủ mọi thứ quy định, đến chết vẫn đòi quyền lợi, phải thế này phải thế kia, quốc tang quốc tiếc, vòng này hoa nọ, quan tài gỗ quý, xe pháo rình rang, bắt đưa bắt rước, mộ nọ lăng kia...Nói túm lại rất vênh váo, đua đòi, trọc phú, hình thức, khoe khoang, tốn kém, khổ dân.

Nên dẹp ngay mấy trò quốc tang dành cho cá nhân. Dù có là "vua", là tứ trụ ngũ trụ, là bộ chính trị chính em, đừng để người quá cố mang thêm tiếng xấu sau khi chết, dân chúng chê cười, ngân sách hao tổn.

Lâu nay các vị trượt vào vết xe đổ quá lâu rồi, giờ hãy đến lúc tỉnh táo, đứng thẳng người lại cho tử tế, chỉnh sửa lại đạo đức, tư cách của mình.

Ngó đám tang Đức Giáo hoàng mà chẳng rút ra được điều gì, vẫn cứ đòi quốc tang quốc tiếc tốn kém hoành tráng thì các vị không còn gì để nói nữa.

NGUYỄN THÔNG 06.01.2023

Ảnh: Quan tài Đức Giáo hoàng Benedict tại tang lễ hôm 05/01.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.