dimanche 29 janvier 2023

Phó Đức An - Đại ca lên tiếng

 

Trump nói có thể chấm dứt xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ. Điện Kremlin: Ông ta nói đúng!

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra nhận xét trên vào ngày 26/01 trên nền tảng xã hội "Truth Social" do chính ông kiến lập. Ông cho rằng nếu ông là tổng thống Mỹ thì cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra.

Nhưng ngay cả bây giờ, nếu là tổng thống, ông có thể đàm phán để chấm dứt nhanh chóng cuộc chiến thảm khốc này trong vòng 24 giờ. "Even now, if [US] president, I would be able to negotiate an end to this horrible war within 24 hours.”

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết lời nói của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể kết thúc nhanh chóng nếu Washington muốn, về mặt lý thuyết là không xa sự thật.

Peskov nói: "Bạn xem, về lý thuyết, ông Trump không xa sự thật lắm. Nếu Tổng thống Mỹ thực sự muốn chấm dứt cuộc xung đột này, ông ta có thể sử dụng khả năng của mình để làm điều đó rất nhanh chóng. Trên thực tế, chỉ cần Washington đưa ra chỉ thị cho chính quyền Kiev, thì mọi chuyện có thể kết thúc. Tất nhiên, không phải trong một ngày, không phải trong hai ngày, nhưng chìa khóa để kiểm soát chính quyền Kiev là nằm trong tay Washington."

Ông Peskov cho rằng Tổng thống Mỹ Biden không muốn sử dụng "chìa khóa" khống chế Kiev của mình để chấm dứt xung đột, mà chọn con đường vận chuyển vũ khí đến nước này. Phương Tây dưới áp lực của Washington cũng đã cung cấp vũ khí cho Kiev do đó đã khiến căng thẳng gia tăng.

Vẫn với tính cách thẳng thắn vô tư đầy tự tin và có chút ngang tàng của Trump. Lão PP lý giải hành động của Trump là: Trong cứng có mềm, trong mềm có cứng, nhường nhịn để đạt được thỏa hiệp song phương cùng có lợi.

Trump như hét lên: ”Hey, hai thằng chúng bay không đánh nữa, trở về nguyên trạng trước lúc khởi chiến. Cá lớn không được nuốt cá bé, không nghe lời, bố cho các con về với cụ Mác. Nên nhớ, bố chẳng cần thằng nào phê duyệt, máy bay "Tử thần" UAV MQ-9 sẵn sàng mần thịt hết những thằng hiếu chiến. Cá bé cũng nên chịu chút thiệt thòi, nhóc con cũng đòi đánh với đấm. Muốn đánh? Bố cho tự đánh, bố chỉ khoanh tay đứng nhìn và cấm thằng nào lao vào giúp”. Đấy là cách giải hòa của đại ca mafia với đàn em hiếu chiến, không chấp thuận cho ăn đạn. Và đó là tính cách của Trump, của người New York mà lão nắm bắt.

Xử lý theo cách của Trump tất nhiên không vừa lòng với cả các bên bao gồm cả NATO. Nhưng tránh được chết chóc lớn hơn và tránh được nguy cơ của thế chiến thứ ba là cái chắc. Đến lúc này thì Nga đã quá đuối sức, gặm nữa thì hóc xương, nên 100% thuận theo ý Trump. Ukraina cũng đã quá mệt mỏi, Mỹ mà ngừng viện trợ thì chỉ có nước tiêu đời. Tất nhiên phải nghe lời (Trump).

Thế giới cũng nên cân đo đong đếm tìm ra giải pháp nhanh chóng để chiến tranh kết thúc, sớm mang lại hòa bình trên đất Ukraina. Tránh những tai họa thảm khốc hơn khi dồn Nga đến chân tường.

PHÓ ĐỨC AN 28.01.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.