vendredi 13 janvier 2023

Đặng Sơn Duân - Có bàn tay ẩn danh của phương bắc trong vụ HUFLIT ?


Tôi chơi bên Twitter trong thời gian khá dài và thậm chí dành nhiều thời gian bên đó hơn Facebook. Đây chỉ là quan sát cá nhân.

Trong vụ HUFLIT, tôi thấy những dấu hiệu của một botnet ở Twitter đã tạo ra viral nhân tạo cho câu chuyện trong đêm 11.01. Tức là có các actor chủ động thúc đẩy viral, một cách khá có tổ chức và dẫn dắt. Cách vận hành này khá giống các botnet của Trung Quốc hay Nga.

Những tài khoản mà người ta tưởng là "sinh viên" đang đấu tranh có nguồn gốc khá bí ẩn. Không phải là kiểu ẩn danh thông thường. Đây chính là lý do tôi viết rằng mình chưa nhận thấy một nhận dạng cụ thể nào trong bài viết hôm qua.

Còn những người còn lại có danh tính cụ thể đa phần là bị cuốn theo.

Các actor này là ai thì tôi không xác định được, điều này đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Nhưng chắc chắn họ rất thành thạo trong việc này. Trình này thì tôi nghĩ Việt Tân hay Việt Teo chưa đủ.

Tất nhiên chưa thể loại trừ bất kỳ ai và câu chuyện có thể vẫn còn uẩn khúc mà actor nào đó đã lợi dụng để lập tức phát động chiến dịch. Nhưng nếu giả định đây là cuộc tấn công cố ý vào phía quân đội và công tác huấn luyện quốc phòng, và gây bất ổn, tôi cũng có một giả thuyết khá thú vị về actor đến từ phương bắc.

ĐẶNG SƠN DUÂN 13.01.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.