mercredi 27 avril 2016

Tướng Mỹ : Quân thánh chiến tham gia IS đang giảm mạnh

Ảnh tuyên truyền của IS
Phát thanh RFI ngày 27.04.2016


Số lượng quân thánh chiến nước ngoài tham gia chiến đấu trong đội ngũ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech) tại Irak và Syria đã giảm mạnh so với năm ngoái, hiện chỉ còn khoảng 200 người một tháng. Một tướng Mỹ trong liên minh chống thánh chiến hôm qua 26/04/2016 thông báo như trên.


Theo tướng Peter Gersten, cách đây một năm, IS tuyển mộ được từ 1.500 đến 2.000 quân đến từ các nước mỗi tháng. Báo cáo của một cựu viên chức tình báo Anh công bố năm ngoái cho biết IS thu hút được 31.000 chiến binh nước ngoài trong 18 tháng gần đây. 

Nhưng hiện con số này đã giảm mạnh, riêng trong tháng này số lượng quân IS tại Irak và Syria xuống thấp nhất kể từ hai năm qua. Tướng Gersten nói rằng số lượng quân IS đào ngũ cũng đang tăng lên. Ông tuyên bố : « Chúng tôi nhận ra rằng tinh thần của quân thánh chiến đang xuống dốc, IS không có khả năng trả lương, quân không đủ sức chiến đấu, và đang cố gắng rời bỏ IS bằng mọi phương cách ».

Ngoài kho bạc của IS, liên minh chống thánh chiến cũng oanh kích các xe bồn chở dầu và giếng dầu, làm giảm hẳn nguồn thu của chúng. Hoa Kỳ lãnh đạo liên minh, bắt đầu tấn công vào IS từ tháng 8/2014.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.