lundi 11 avril 2016

Một đại tá tình báo Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc

Truyền đơn tố cáo chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un được thả tại vùng phi quân sự Bàn Môn Điếm, 26/03/2016.

Một đại tá Bắc Triều Tiên đã bỏ trốn sang Hàn Quốc trong năm ngoái, theo loan báo của chính quyền Seoul hôm nay 11/04/2016. Đây là sĩ quan cao cấp nhất từ trước đến nay của miền Bắc đào thoát sang miền Nam.
Hãng tin Yonhap cho biết, viên đại tá này trước đây phụ trách các hoạt động tình báo với đối tượng là Hàn Quốc. Nhân thân của ông không được tiết lộ.


Bộ Quốc phòng và bộ Thống nhất Hàn Quốc đều xác nhận tin trên, cũng như thông tin của tờ Dong A Ilbo hôm nay về vụ thứ hai : một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên ở một nước châu Phi đã đào thoát sang Hàn Quốc tháng 5/2015 cùng với ba người thân trong gia đình.

Tin này được đưa ra ba ngày sau khi Seoul thông báo vụ 13 nhân viên của một nhà hàng Bắc Triều Tiên ở nước ngoài bỏ trốn sang Hàn Quốc, gồm ông giám đốc và 12 nữ nhân viên. Trước đó cũng đã có những trường hợp lẻ tẻ, nhưng đây là lần đầu tiên nhiều nhân viên của cùng một nhà hàng Bắc Triều Tiên đồng loạt đào thoát. Một số báo chí cho biết nhóm này làm việc tại thành phố cảng Ninh Ba (Ningbo) thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, họ trốn sang một quốc gia Đông Nam Á rồi từ đó sang Hàn Quốc.
Seoul hiếm khi xác nhận các vụ đào thoát của người Bắc Triều Tiên, nhất là đối với các quan chức quan trọng, để tránh rủi ro cho họ. Đồng thời cũng tránh các sự cố ngoại giao với các quốc gia trung chuyển.

Phe đối lập Hàn Quốc chỉ trích việc chính quyền loan báo viên đại tá Bắc Triều Tiên đào tị là nhằm kiếm phiếu, trong lúc chỉ hai ngày nữa đến kỳ bầu cử Quốc hội. Hai bộ Quốc phòng và Thống nhất phản bác, khẳng định mục đích phục vụ lợi ích chung.

Đến nay có gần 30.000 người Bắc Triều Tiên không chịu đựng nổi cảnh nghèo khó và bị đàn áp, đã trốn thoát được sang Hàn Quốc dù phải đối mặt với nhiều rủi ro. Mỗi năm có khoảng 2.000 người đào thoát, nhưng từ khi Kim Jong Un lên ngôi con số này đã sụt giảm đáng kể.
Những ai trốn được khỏi Bắc Triều Tiên thường là những người có thân nhân ở Hàn Quốc ; hoặc thuộc giai cấp ưu đãi, có đủ tiền bạc và những mối quan hệ cho cuộc hành trình gian nan. Nhân vật cấp cao nhất xin tị nạn là Hwang Jang Yop, chủ tịch Quốc hội và là người sáng tạo ra thuyết « Chủ thể » (Juche). Ông Hwang bỏ trốn nhân một chuyến công tác Trung Quốc năm 1997, và đã qua đời năm 2010 ở tuổi 87.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160411-mot-dai-ta-phan-gian-bac-trieu-tien-dao-thoat-sang-han-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.