lundi 18 avril 2016

Sau loạt khủng bố, Bỉ thay bộ trưởng Giao thông

Biểu tình tại Bruxelles ngày 17/04/2016.

Hôm qua 17/04/2016 ông François Bellot đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng Giao thông thay cho bà Jacqueline Galant đã từ chức. Cũng trong ngày Chủ nhật, khoảng 7.000 người dân Bỉ đã xuống đường tưởng niệm các nạn nhân bị khủng bố và « chống lại hận thù ».
Tân bộ trưởng Giao thông được Quốc vương Philippe tiếp kiến hôm nay để tuyên thệ. Năm nay 62 tuổi, ông François Bellot là chuyên gia về giao thông, có bằng kỹ sư và quản trị, hứa hẹn sẽ tái lập « sự thanh thản, yên bình và lòng tin », dành ưu tiên cho việc đưa vào hoạt động bình thường sân bay Zaventem đã bị hư hại nặng trong vụ khủng bố tự sát hôm 22/3.


Là một nhà kỹ trị, ông khác hẳn với người tiền nhiệm là bà Jacqueline Galant, đã buộc lòng phải từ chức hôm thứ Sáu 15/4 sau khi bị cáo buộc đã làm ngơ trước một báo cáo của Ủy ban Châu Âu nhấn mạnh các sơ hở về an ninh tại các sân bay Bỉ.

Cũng trong hôm qua, khoảng 7.000 người đã tuần hành tại Bruxelles, trong đó có nhiều người dân khu Molembeek, nơi trú ẩn của một số tên khủng bố đã bị bắt.

Thông tín viên RFI Joana Hostein tường thuật:

« Khoảng một trăm người tụ họp lại ở quảng trường Saint-Jean-Baptiste ở trung tâm khu phố Molenbeek để phản đối nạn thành kiến.

Bà Touria, người gốc Maroc, cầm trên tay lá cờ Bỉ, dẫn theo bốn đứa con. Bà nói : « Chúng tôi, những người Hồi giáo, hoàn toàn không phải là khủng bố mà là những người ôn hòa. Tôi lo sợ cho con cái và tương lai của chúng, làm thế nào được xã hội chấp nhận nếu là người Hồi giáo và lại ở khu Molenbeek ? ». Nhóm này nhập vào đoàn biểu tình chính, trước tòa nhà thị trường chứng khoán, đã trở thành nơi tập hợp từ sau các vụ khủng bố. Hoa và nến ngập đầy nền đất.

Ahmed, lái tàu điện ngầm ở Bruxelles, hiện diện cùng với các đồng nghiệp. Ông nói : « Tôi đã tình nguyện trở lại làm việc ngay vì không thể nhường bước trước nạn khủng bố cũng như tâm lý sợ hãi. Điều này làm công chúng gần gũi với chúng tôi hơn, ít gây gổ hơn ».

Bây giờ đến lúc phát biểu. Người chồng của bà Loubna, tử thương trong vụ nổ ở sân bay hôm 22/3, quá xúc động nên không thể đọc lá thư gởi cho vợ. Một người bạn gái bèn cầm lấy micro đọc thay : « Loubna, tình yêu của tôi, người vợ tuyệt vời, người mẹ gương mẫu của ba đứa trẻ dễ thương nay đã trở nên mồ côi, hẹn sớm gặp lại em ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160418-bi-co-bo-truong-giao-thong-moi-nguoi-dan-tuan-hanh-chong-khung-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.