mardi 12 avril 2016

Afghanistan : Taliban loan báo chiến dịch tấn công mùa xuân


Phe Taliban ở Afghanistan ngày 12/04/2016 loan báo khởi đầu chiến dịch « tấn công mùa xuân ». Đây là dấu hiệu cho thấy phe này không hề có ý định thương thảo với chính quyền Kaboul, hiện đang phải chiến đấu mà không có sự yểm trợ của quân NATO.
Do mùa đông năm nay không lạnh lắm, và ban lãnh đạo mới hiếu chiến hơn, phe Taliban không hề tiến hành ngưng bắn. Đợt tấn công mới được đặt tên là « Chiến dịch Omari » để tưởng niệm giáo sĩ Omar, người sáng lập phong trào đã quá cố, nhằm « tung ra những đợt tấn công quy mô lớn vào các vị trí của kẻ thù trên toàn quốc ». Taliban còn loan báo sẽ có các vụ tấn công tự sát.


Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Afghanistan khẳng định với AFP là quân đội « sẵn sàng đối đầu với kẻ địch ». Nhưng nhà phân tích Haroun Mir dự báo năm nay sẽ là một trong những năm tệ hại nhất đối với Afghanistan.

Các trận đánh dữ dội nhất diễn ra tại tỉnh Helmand ở miền nam, trọng điểm sản xuất thuốc phiện mà Taliban đang kiểm soát hầu hết các quận. Tình hình bi thảm đến nỗi quân đội Afghanistan, phải đơn độc chiến đấu ở tuyến đầu sau khi lực lượng NATO không còn tham gia tác chiến cuối 2014, đã được các cố vấn quân sự Anh, Mỹ hỗ trợ.

Việc rút các lực lượng nước ngoài là một trong những yêu sách chính của phe Taliban để ngồi lại vào bàn đàm phán. Nhưng cuộc đối thoại đầu tiên vào mùa hè năm 2015 đã bị bất ngờ ngưng lại do cái chết của giáo sĩ Omar. Để cố gắng thúc đẩy thương lượng hòa bình, từ tháng Giêng 2016 các bên Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Hoa Kỳ đều đặn họp lại ở Islamabad và Kaboul, tuy nhiên đã hoài công.

Chủ trương tấn công của Taliban ở Afghanistan còn do lãnh đạo mới của phe này là giáo sĩ Akhtar Mansour muốn chứng tỏ uy quyền trước các thủ lãnh chống đối. Một số chiến binh bất mãn đã gia nhập các phe khác hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Quân đội Afghanistan lúng túng trước các mặt trận mở ra trên khắp cả nước. Năm ngoái, có đến 5.500 quân nhân Afghanistan tử trận. Trước tình cảnh này, nhiều tiếng nói ở Kaboul đang kêu gọi quân đội Mỹ tiến hành chậm lại nhịp độ rút quân.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160412-afghanistan-taliban-loan-bao-chien-dich-tan-cong-mua-xuan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.