lundi 11 avril 2016

Thủ tướng Ukraina từ chức, khủng hoảng chính trị vẫn tiếp diễn

Thủ tướng Ukraina Arséni Iatseniouk trong một cuộc họp chính phủ tại Kiev ngày 08/04/2016.

Ukraina vẫn đang rúng động về việc thủ tướng Ukraina Arséni Iatseniouk tuyên bố từ chức hôm qua 10/04/2016. Bị chỉ trích vì không thực hiện đầy đủ các cải cách đã hứa và bị cáo buộc bảo vệ lợi ích của các nhà tài phiệt, ông Iatseniouk đã phải từ chức. Sự kiện này mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina vẫn chưa thể chấm dứt.
Từ Kiev, thông tín viên RFI Sébastien Gobert tường trình :


Theo tổng thống Petro Porochenko, tuần lễ này có thể là thời điểm để giải quyết tất cả các vấn đề đang làm tê liệt chính trường Ukraina. Việc từ chức của thủ tướng Arséni Iatseniouk có thể được Quốc hội thông qua vào ngày 12 tháng Tư tới. Tiếp theo sẽ là việc bổ nhiệm ông Volodimir Hroissman, một người thân cận của ông Petro Porochenko từ nhiều năm qua. Tổng thống trong tuần này cũng sẽ đề nghị bổ nhiệm chưởng lý mới, để khép lại cuộc khủng hoảng định chế đang kéo dài. 

Nhưng chương trình được chuẩn bị kỹ càng này lại không tiết lộ thành phần tân chính phủ, cũng như chính sách cải cách và đấu tranh chống tham nhũng. Tương tự, không chắc là ông Petro Porochenko có thể thành lập lại một liên minh vững vàng trong Quốc hội, trong khi một số đảng đã đòi tổ chức bầu cử trước thời hạn. 

Trong bối cảnh chiến tranh và khủng hoảng kinh tế trầm trọng, đây là một tuần lễ với nhiều bất định. Các chủ nợ phương Tây sẽ quan sát rất kỹ. Đối với họ, một Arséni Iatseniouk bị cáo buộc là chờ thời và tham nhũng, còn tốt hơn là một thời kỳ hỗn loạn chính trị mới.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160411-thu-tuong-ukraina-tu-chuc-khung-hoang-chinh-tri-van-tiep-dien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.