lundi 11 avril 2016

Syria : Ngưng bắn bị vi phạm trong lúc chờ đợi trận đánh lớn Aleppo

Quân nổi dậy Syria tiến vào Aleppo ngày 02/04/2016.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan De Mistura, hôm nay 11/04/2016 gặp gỡ các quan chức của chế độ ở Damas để chuẩn bị cho cuộc thương lượng giữa các bên tham chiến tại Syria sẽ tái lập vào ngày thứ Tư 13/4 tới. Trong khi đó lệnh ngưng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2 ngày càng ít được tôn trọng, nhất là tại vùng Aleppo.
Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết :


Giám đốc Cơ quan Quan sát Nhân quyền tại Syria (ODSH), Rami Abdel Rahman, cho biết các nhóm Hồi giáo đã tấn công để tái chiếm các khu vực xung quanh Aleppo, bị mất trước khi lệnh ngưng bắn do Nga và Hoa Kỳ bảo trợ có hiệu lực.

Ở miền nam Aleppo, Mặt trận Al Nosra - nhánh Syria của Al Qaida và các đồng minh salafist của nhóm này cũng cố gắng chiếm lại các vị trí chiến lược ở Khan Toumae và Hader, do quân đội Syria và lực lượng Hezbollah Liban bảo vệ.

Tất cả các loại vũ khí đều được sử dụng trong các trận đánh này, kể cả máy bay và pháo hạng nặng. Cả hai phe có khoảng vài chục trường hợp thương vong, trong số đó có 14 chiến binh Hezbollah.

Tại phía bắc Aleppo, phe Hồi giáo đã mở mặt trận Handarat, để cố gắng siết chặt gọng kểm xung quanh các khu phố phía đông hiện đang do quân nổi dậy chiếm giữ. Bộ Quốc phòng Nga loan báo Al Nosra đã gởi 350 chiến binh đến tăng viện cho mặt trận này. Phe Hồi giáo còn mở thêm một mặt trận thứ ba ở đông bắc tỉnh Lattaquié.

Theo OSDH, quân Hồi giáo đã thành công trong việc chiếm lại hai ngọn đồi từ quân chính phủ. Trước các cuộc tấn công, chế độ Syria và các đồng minh đang chuẩn bị cho trận đánh lớn Aleppo, để tái chiếm toàn bộ đô thị miền bắc này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160411-syria-ngung-ban-bi-vi-pham-trong-luc-cho-doi-tran-danh-lon-alepo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.