samedi 2 avril 2016

Pháp : Salah Abdeslam « tự bỏ ý định khủng bố tự sát »


Nghi can sống sót duy nhất trong các vụ khủng bố đẫm máu Paris hôm 13 tháng 11 năm ngoái, Salah Abdeslam đã « tự nguyện bỏ ý định kích nổ », theo như khẳng định của người anh là Mohamed Abdeslam với đài truyền hình Pháp BFMTV hôm 01/04/2016.
Trong cuộc gặp kéo dài một tiếng đồng hồ hôm qua tại nhà tù Bruges ở Bỉ, Salah Abdeslam đã nói với người anh : « Nếu em muốn vậy thì đã có nhiều nạn nhân hơn, nhưng may mắn là cuối cùng em đã rút lại ý định ». Cũng theo Mohamed Abdeslam, Salah « muốn hợp tác (với cảnh sát Pháp) vì có món nợ phải trả, chứ không phải với Bỉ ».


Salah Abdeslam chối không hề liên can đến các vụ khủng bố hôm 22/3 tại Bruxelles, anh ta biết về vụ này « vì có máy truyền hình trong phòng giam ». Salah bị bắt bốn ngày trước khi xảy ra hai vụ tấn công ở sân bay và xe điện ngầm ở Bỉ làm cho 32 người thiệt mạng.

Theo các biên bản lời khai được báo chí Pháp tiết lộ, nghi can này đã giảm nhẹ vai trò của mình trong các vụ khủng bố Paris. Đêm 13/11/2015, kẻ khủng bố thứ mười trong toán thánh chiến đã đến sân vận động Stade de France, tuy không có vé, « để khủng bố tự sát ». Anh ta khai : « Tôi từ bỏ ý định khi đậu xe. Sau khi đưa ba người đi cùng đến nơi, tôi rồ máy chạy đi một cách vô định ».

Nghi phạm hàng đầu này sẽ được Bỉ cho dẫn độ sang Pháp trong 10 ngày tới. Chưởng lý Paris, ông François Molin cho rằng Salah Abdeslam « đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành toán khủng bố hôm 13 tháng 11 khi tham gia đưa đón nhiều tên xâm nhập vào châu Âu, và chuẩn bị hậu cần cho các vụ tấn công ».

Các nhà điều tra cho rằng việc Salah Abdeslam bị bắt giữ sau bốn tháng ẩn trốn đã khiến bọn khủng bố phải vội vàng tiến hành ba vụ nổ tại Bruxelles. Việc dẫn độ nghi can này từ Bỉ về Pháp sẽ được giữ an ninh cao độ, các đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ của cảnh sát Pháp như RAID và GIGN đều đã chuẩn bị sẵn sàng.

http://vi.rfi.fr/phap/20160402-phap-salah-abdeslam-da-%C2%AB-tu-bo-y-dinh-khung-bo-tu-sat-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.