samedi 2 avril 2016

Việt Nam : Các ứng cử viên độc lập bị gây khó khăn



Trong cuộc bầu cử Quốc Hội sắp tới tại Việt Nam, đã có 154 ứng cử viên độc lập tham gia trong đó có hơn 20 người từ xã hội dân sự. Tuy nhiên trong các hội nghị cử tri được tổ chức gần đây, đa số các ứng cử viên tự do đã bị gây áp lực bằng nhiều biện pháp, để họ không thể thu thập được đủ số phiếu tín nhiệm.

Nhà thơ Bùi Minh Quốc, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, cho RFI Việt ngữ biết về buổi hội nghị cử tri tại đơn vị ông ứng cử ở Đà Lạt tối qua 01/04/2016 :


Buổi tối hôm qua người ta gọi là « hội nghị cử tri » nhận xét, tín nhiệm ứng cử viên Quốc Hội khóa 14 và Hội Đồng Nhân Dân các cấp tại tổ dân phố Yết Kiêu, nơi cư trú của tôi. 

Sau phần thủ tục, một thư ký của hội nghị lên đọc tiểu sử tóm tắt của tôi, Bùi Minh Quốc, là người tự ứng cử vào Quốc Hội khóa 14. Tiếp đó người chủ trì hội nghị yêu cầu các cử tri có mặt phát biểu. 

Ý kiến đầu tiên là của ông Đinh Hoàng Dũng. Ông nói là ông Bùi Minh Quốc đòi bỏ Điều 4 của Hiến pháp, đòi đa nguyên đa đảng, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, thì không xứng đáng ứng cử Quốc Hội.

Các ý kiến tiếp theo của khoảng bảy, tám người đều có nội dung tương tự, và thêm một số ý khác. Như họ nói thế này : ông Bùi Minh Quốc ít dự họp tổ dân phố, ít quan hệ với bà con. 

Ông Vũ Xuân Quảng, tổ trưởng tổ dân phố Yết Kiêu phê phán tôi : ông Bùi Minh Quốc là người « thiếu đạo đức » vì từ chối nhận giấy mời của công an – vì có một lần công an đến đưa giấy mời, tôi từ chối không nhận. Rồi « thiếu tình hàng xóm láng giềng », vì đã kiện ông Hồ Phúc ở sát bên nhà ông Quốc, khiến ủy ban nhân dân phường ra quyết định buộc ông Phúc phải tháo gỡ phần cơi nới trái phép trên đất của Nhà nước quy hoạch làm lối đi chung.

Có một ông là ông Chiến thì gợi ý ông Bùi Minh Quốc nên rút quyết định ứng cử, bây giờ cũng chưa muộn. Sau mỗi ý kiến phát biểu như thế thì phần lớn hội trường rầm rộ vỗ tay hưởng ứng.

Tiếp đó đến phần tôi phát biểu thì trước hết tôi trả lời, tôi đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp là tôi thực hiện quyền công dân, có quyền góp ý sửa đổi Hiến pháp. Từ khi có Điều 4 thì đảng ngày càng hư hỏng, càng mất uy tín với nhân dân. Tôi yêu cầu trong khi chưa bỏ Điều 4 thì phải có ngay luật về đảng cầm quyền. Nếu cầm quyền đưa đất nước phát triển tốt và nhân dân có tự do hạnh phúc thì được ghi công. Nếu cầm quyền gây hại cho đất nước thì đảng phải ra tòa.

Tôi phát biểu chưa hết nội dung trên thì chủ tọa ngắt lời với lập luận, ứng cử viên chỉ được nói lời tiếp thu ý kiến của cử tri, chứ không được nói khác. Một số cử tri nhao nhao lên hưởng ứng, họ không cho tôi nói. Họ lý luận rằng họ đến đây không phải để nghe tôi tuyên truyền chống đảng.

Tôi nói là tôi đã nghiêm túc ngồi nghe ý kiến một số quý vị đả kích tôi, nhưng tôi vừa trả lời dở dang mà không cho tôi nói nữa thì thật là không công bằng. Chủ tọa mới hỏi cử tri là có đồng ý để ông Bùi Minh Quốc nói tiếp không thì nhiều tiếng nhao nhao nói rằng « không », « không ». 

Thế là tôi tuyên bố, tất cả những gì vừa diễn ra là một cuộc đấu tố. Vì thế tôi quyết định rời khỏi nơi này. Nói xong, tôi ra về luôn.


Ông Bùi Minh Quốc, Đà Lạt
(02:37)

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160402-viet-nam-cac-ung-cu-vien-doc-lap-bi-gay-kho-khan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.