samedi 2 avril 2016

Hoa Kỳ muốn gởi thêm đặc nhiệm đến Syria

Các chiến binh nổi dậy công kênh người hướng dẫn khi kết thúc đợt huấn luyện ở Hama, Syria, 31/03/2016.
Đăng ngày 02-04-2016 Sửa đổi ngày 02-04-2016 16:37

Washington đang dự tính gia tăng số binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm đến Syria sau các chiến thắng gần đây trước tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS), nhằm nhanh chóng đánh bại tổ chức khủng bố nàyi. Các viên chức Mỹ hôm nay, 02/04/2016 cho Reuters biết như trên.
Tuy từ chối cho biết con số cụ thể, nhưng các viên chức ẩn danh nói rằng số lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ tăng lên nhiều lần, so với khoảng năm chục binh sĩ hiện đang đóng vai trò cố vấn ở xa tuyến đầu.


Tình thế trên thực địa hiện nay hoàn toàn bất lợi đối với quân thánh chiến. Tại Syria, IS đã rút lui khỏi Palmyra, còn tại Irak thì  đã nhiều lần phải nếm mùi thất bại sau khi Ramadi thất thủ. Từ khi các lực lượng được Hoa Kỳ yểm trợ chiếm được thành phố Al Chadadi hồi cuối tháng Hai, ngày càng có nhiều chiến binh Ả Rập đề nghị tham gia liên quân.

Song song đó, quân đội Mỹ đã trừ khử được một số thủ lãnh IS như Abd Al Rahmane Moustafa Al Kadouli hay Abou Omar Al Chichani, được coi là « bộ trưởng chiến tranh » của quân thánh chiến.
Tháng 12/2015, Hoa Kỳ loan báo triển khai lực lượng đặc nhiệm tại Irak, sau khi đã gởi khoảng vài chục binh sĩ đến Syria, đồng thời không kích vào IS tại cả Irak lẫn Syria.

Các toán đặc nhiệm sắp được gởi tớ, ban đầu sẽ đào tạo cho những chiến binh Ả Rập tình nguyện chiến đấu chống IS, trước khi hình thành liên quân nhằm tái chiếm Raqqa, « thủ đô » không chính thức của phe thánh chiến, với sự yểm trợ của không quân Mỹ. Raqqa là một thành phố Ả Rập, nếu liên quân chủ yếu là người Kurdistan, có thể bị coi là quân chiếm đóng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160402-hoa-ky-muon-goi-them-dac-nhiem-den-syria
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.