mardi 19 avril 2016

Ngoại trưởng Cuba : Obama đã « tấn công » vào nền tảng của chế độ

Dĩa DVD về chuyến thăm Cuba của tổng thống Mỹ Obama được bày bán tại La Habana; 15/04/2016.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez hôm 18/04/2016 đã lên án tổng thống Mỹ Barack Obama đã « tấn công » vào Cuba, vào lịch sử và các biểu tượng của chế độ cộng sản trong chuyến viếng thăm đảo quốc tháng trước.
Trong cuộc tranh luận tại Đại hội Đảng Cộng sản Cuba (PCC) được các phương tiện truyền thông Nhà nước đưa lại, ngoại trưởng Rodriguez cho rằng chuyến công du từ ngày 20 đến 22 tháng Ba, tổng thống Mỹ « đã tấn công vào nền tảng của quan điểm, lịch sử, văn hóa và các biểu tượng của chúng ta ».


Ngoại trưởng Cuba nói thêm : « Ông Obama đến đây và ca ngợi lãnh vực tư nhân của nền kinh tế, cứ như là ông ấy không phải là người ủng hộ các đại tập đoàn mà ủng hộ những người bán hot-dog, các doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ. Thực tế không phải như vậy ».

Trong chuyến thăm La Habana, tổng thống Mỹ đã khẳng định rằng các tiểu chủ, được gọi là « cuentapropista », có được sự hỗ trợ của chính phủ. Trong khi đó các doanh nghiệp Mỹ vẫn chưa thể buôn bán được với Nhà nước Cuba, hiện kiểm soát 80% nền kinh tế của đảo quốc – chủ yếu do lệnh cấm vận ban hành từ năm 1962.

Trong bài diễn văn hôm 22 tháng Ba của tổng thống Hoa Kỳ cũng tích cực cổ vũ cho các quyền tự do dân chủ, ngay trước mặt chủ tịch Raul Castro và các ống kính truyền hình nhà nước Cuba.

Ông Bruno Rodriguez nhấn mạnh : « Chủ nghĩa xã hội và cuộc cách mạng Cuba chính là sự bảo đảm cho sự hiện diện của lãnh vực kinh tế ngoài quốc doanh, không tạo thành các đại công ty và tập đoàn đa quốc gia như ở Mỹ ».

Nếu các hoạt động của tổng thống Hoa Kỳ không gây ra sự cố nào đáng kể, báo chí nhà nước Cuba những ngày sau đó ra sức làm giảm thiểu tầm vóc của chuyến viếng thăm lịch sử này, kết quả cuộc quyết định bình thường hóa quan hệ được đưa ra từ cuối năm 2014.

Cha đẻ cuộc cách mạng Cuba, ông Fidel Castro thậm chí vài hôm sau còn đặt bút viết lá thư đả kích « những lời lẽ bay bướm » của tổng thống Barack Obama, và khẳng định rằng « Cuba không cần quà tặng của Mỹ ».

Thứ Bảy tuần trước, khi khai mạc Đại hội Đảng nhằm bàn thảo về phương hướng cho năm năm tới, ông Raul Castro đã cảnh báo sẽ tiếp tục những cải cách kinh tế hiện nay, nhưng không đi chệch khỏi con đường đã được Đại hội Đảng năm 2011 đã vạch ra. Ông cũng dự báo « những ý đồ của các thế lực bên ngoài muốn làm lung lay cách mạng » cũng như việc khuyến khích phát triển lãnh vực tư nhân « sẽ bị thất bại » – rõ ràng nhằm xỏ xiên ông Obama.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160419-ngoai-truong-cuba-ong-obama-da-%C2%AB-tan-cong-%C2%BB-vao-nen-tang-cua-che-do

Bài viết liên quan

Fidel Castro : « Cuba không cần quà tặng của Mỹ! »

Tổng thống Mỹ khởi đầu chuyến thăm lịch sử Cuba sau hơn nửa thế kỷ đối đầu

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.