lundi 11 avril 2016

Làm giả bản đồ biên giới với Việt Nam, một dân biểu đối lập Cam Bốt bị bắt


Dân biểu đối lập Um Sam An đã bị bắt giữ vì đăng lên Facebook một bản đồ giả mạo để chứng minh chính quyền nhượng đất cho Việt Nam. Nguồn tin từ chính phủ Cam Bốt hôm nay 11/04/2016 cho biết như trên.
Ông Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ nói rằng : « Ông Um Sam An đã lập ra một bản đồ biên giới giả mạo, và sử dụng bản đồ này để kích động chống chính quyền ». Dân biểu này liên tục đăng bản đồ giả trên Facebook, sẽ bị khởi tố vì tội danh làm giả tài liệu và xúi giục lật đổ.


Theo một dân biểu cũng thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt (CNRP) với ông Um Sam An, ông này đã bị bắt hôm Chủ nhật 10/4 tại Siem Reap sau khi từ nước ngoài trở về.

Từ nhiều thế kỷ qua, vấn đề biên giới với các nước láng giềng - Việt Nam ở phía đông và Thái Lan ở tây bắc - vẫn là mối quan tâm lớn của Cam Bốt, dễ gây kích động trong dân chúng. Những năm gần đây, phe đối lập lên án thủ tướng Cam Bốt đã nhượng đất cho Việt Nam, nhằm tranh phiếu với ông Hun Sen. Ông Hun Sen, lên nắm quyền từ thập niên 80, luôn bác bỏ cáo buộc này.

Căng thẳng tăng lên tại Cam Bốt khi đảng cầm quyền của ông Hun Sen và đảng đối lập chính CNRP đang nhắm đến cuộc tổng tuyển cử năm 2018 – trắc nghiệm lớn nhất đối với vị thủ tướng tại vị từ ba thập kỷ qua.

Đảng CNRP hôm nay ra thông báo lên án vụ bắt giữ ông Um Sam An. Một dân biểu khác cũng thuộc đảng CNRP là ông Hong Sok Hour cũng đang bị tù, chờ ngày ra tòa vì tội đăng lên Facebook một bản cam kết giả mạo, trong đó chính quyền Cam Bốt hứa sẽ hủy bỏ đường biên giới hiện tại với Việt Nam.

Trước đó, Phnom Penh đã phát lệnh truy nã ông Sam Rainsy, chủ tịch đảng CNRP đang sống lưu vong, vì tội vu khống.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160411-lam-gia-ban-do-bien-gioi-voi-viet-nam-mot-dan-bieu-doi-lap-cam-bot-bi-bat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.