dimanche 3 avril 2016

Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đón tiếp người nhập cư bị Hy Lạp gởi trả

Nhân viên UNHCR kiểm tra tình trạng những người nhập cư vớt được trên biển để đưa sang đảo Lesbos (Hy Lạp)

Ngày mai, thứ Hai 04/04/2016 thỏa thuận giữa Liên Hiệp Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ về nhập cư sẽ được thực hiện, những người vào Hy Lạp bất hợp pháp sẽ bị gởi trả cho Ankara. Nhưng việc áp dụng thỏa thuận hãy còn mơ hồ, gây ra nhiều lo ngại, hơn nữa chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ít thông tin về vấn đề này.
Thông tín viên RFI tại Istanbul, Camille Lafrance tường trình :


« Những người nhập cư có thể được sắp xếp chỗ ở cụ thể ra sao, và bao lâu ? Hai trung tâm tạm cư mới sẽ được xây dựng, nhưng theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ thì việc xây trung tâm đầu tiên ở Dikili thuộc vùng duyên hải vẫn chưa được khởi động.

Điện nước thì đã được đưa đến Cesme ở miền nam, nơi các lều trại sẽ được dựng lên. Hãng tin Anatolie dẫn lời thị trưởng thành phố hứa hẹn sẽ đưa người tị nạn đến càng nhanh càng tốt.

Điều đáng nói là sau đó họ sẽ được châu Âu tiếp nhận, hay một số sẽ bị gởi trả về các trại tị nạn được dựng lên trong năm năm gần đây tại Thổ Nhĩ Kỳ ? Theo nhiều tổ chức, nhiều ngàn người tị nạn Syria trong số 2,7 triệu người mà Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp đón, đang sống trong những điều kiện tốt đẹp.

Nhưng Amnesty International bày tỏ quan ngại về các trại tạm giữ ở nước này. Tại đó, những người nhập cư không hề được liên lạc thông tin. Tổ chức phi chính phủ này cũng tố cáo các vụ trục xuất sang Syria, và lo ngại những người bị gởi trả về từ Hy Lạp cũng sẽ chịu chung số phận. Amnesty International kết luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phải là nơi chắc chắn đối với người nhập cư, chỉ trích sự thiếu minh bạch đáng phẫn nộ, và những bảo đảm xung quanh thỏa thuận này ».

Theo nguyên tắc « một đổi một » đã được hai bên cam kết, cứ mỗi người nhập cư gởi trả về Ankara thì lại có một người Syria được một quốc gia châu Âu tiếp nhận, trong giới hạn 72.000 người.

Có khoảng 700 người nhập cư sẽ bị gởi trả từ Lesbos sang vùng duyên hải Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần tới, theo hãng tin Hy Lạp ANA. Nước Đức xác nhận đang chờ đợi nhóm người tị nạn đầu tiên vào ngày mai.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160403-tho-nhi-ky-chuan-bi-don-tiep-nguoi-nhap-cu-bi-hy-lap-goi-tra

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.