samedi 2 avril 2016

Biển Đông : Mỹ-Phi tập trận, sẵn sàng đối đầu với Bắc Kinh


Hàng ngàn lính Mỹ và Philippines từ thứ Hai 04/04/2016 tới sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên, được coi là nhằm biểu dương sức mạnh trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.

Cuộc tập trận Balikatan (vai kề vai) kéo dài 11 ngày có mục đích chứng tỏ Philippines, cho dù yếu hơn rất nhiều về mặt quân sự, vẫn có thể đối mặt được với Trung Quốc với sự giúp đỡ của đồng minh lâu đời là Hoa Kỳ.


Trong những tháng gần đây Bắc Kinh đã cho xây dựng nhiều công trình kiên cố, trong đó có các giàn radar và một phi đạo trên các đảo đá ngầm và rạn san hô được bồi đắp tại Biển Đông, gây quan ngại cho thế giới.

Trung Quốc yêu sách hầu như toàn bộ Biển Đông, tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng, được cho là có nhiều tiềm năng dầu khí, quặng mỏ. Các quốc gia láng giềng lo sợ Bắc Kinh có thể kiểm soát về quân sự trên toàn Biển Đông.

Cuộc tập trận chung trên diễn ra vào thời điểm trước khi Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc ra phán quyết về đơn kiện Trung Quốc của Philippines. Bên cạnh đó, Philippines còn chuẩn bị tiếp đón quân Mỹ tại năm căn cứ quân sự, theo một hiệp ước quốc phòng nằm trong kế hoạch của tổng thống Barack Obama nhằm tái lập ảnh hưởng của Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.

Balikatan được thiết trí từ cuộc tập trận chống Hồi giáo cực đoan như Abu Sayyaf ở Philippines, cho đến thực tập tái chiếm và bảo vệ lãnh thổ, trong lúc tranh chấp với Bắc Kinh đang leo thang. Tuy nhiên, các viên chức Mỹ và Philippines nhấn mạnh là cuộc tập trận này không nhắm vào Trung Quốc.

Phát ngôn viên của chiến dịch Balikatan cho biết có 55 phi cơ Mỹ tham gia, còn Philippines triển khai các chiến đấu cơ vừa mua được. Cho dù địa điểm không được tiết lộ, nhưng hai nước đồng minh trong những năm gần đây thường tập trận tại các căn cứ không quân chỉ cách các khu vực tranh chấp ở Biển Đông 230 km.

Theo quân đội Philippines, hệ thống pháo mang tính cơ động cao của Mỹ (HIMARS) được thiết kế để bắn hạ máy bay sẽ được đưa đến Palawan, đảo cực tây của Philippines trên Biển Đông, trong khuôn khổ cuộc tập trận.

Giáo sư Rene De Castro chuyên về quan hệ quốc tế của trường đại học La Salle ở Manila nói với AFP, Balikatan có vẻ nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông. Việc huy động các giàn phóng hỏa tiễn di động, chiến đấu cơ cho thấy Mỹ-Phi tập trung cho việc bảo vệ lãnh thổ. Còn giáo sư khoa học chính trị Richard Javad Heydarian cũng của đại học La Salle, Manila nhận xét : « Cuộc tập trận nhắm vào việc cải thiện khả năng tương tác giữa các đồng minh và chứng tỏ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc khi cần thiết ».  

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160402-bien-dong-my-phi-tap-tran-bieu-duong-suc-manh-truoc-su-hung-hang-cua-bac-kinh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.