vendredi 22 avril 2016

Biển Đông : Vương Nghị ca ngợi Cam Bốt ủng hộ Trung Quốc

Vương Nghị "ôm hôn thắm thiết" thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tại Phnom Penh, 22/04/2016.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) hôm nay 22/04/2016 khi kết thúc chuyến viếng thăm Cam Bốt, đã ca ngợi quốc gia đồng minh thân cận nhất Đông Nam Á vì sự ủng hộ của Phnom Penh đối với lập trường của Bắc Kinh trên hồ sơ Biển Đông.
Trung Quốc bất đồng với nhiều nước cùng là thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Cam Bốt. Các nước này lên án Bắc Kinh bành trướng lãnh thổ một cách bất hợp pháp tại Biển Đông.


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và đồng nhiệm Cam Bốt Prak Sokhon trong cuộc họp báo chung ở Phnom Penh tuyên bố, Cam Bốt ủng hộ lời kêu gọi của Bắc Kinh về việc tìm kiếm một giải pháp trong đó không có nước ngoài can thiệp. Tuy không nói cụ thể, nhưng tuyên bố này ám chỉ việc Hoa Kỳ hỗ trợ cho một số quốc gia đang phải đối phó với các hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Vương Nghị nói rằng, việc Bắc Kinh xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo nhỏ trong vùng biển tranh chấp không ảnh hưởng đến lợi ích của các nước khác, và cũng không gây trở ngại cho tàu bè đi qua khu vực.

Cam Bốt lâu nay nhận được nguồn viện trợ và đầu tư hào phóng từ Trung Quốc. Vương Nghị tái khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục hỗ trợ Phnom Penh trong giáo dục, du lịch, y tế và gỡ mìn. Hãng tin AP cho biết, ngoại trưởng Trung Quốc cũng gặp gỡ quốc vương Nordom Sihamoni và thủ tướng Hun Sen trong chuyến công du hai ngày này.
AP nhận định, ảnh hưởng của Trung Quốc lên Cam Bốt rất lớn, dù Bắc Kinh từng hỗ trợ mạnh mẽ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ đã làm cho 1,7 triệu người chết trong thập niên 70.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đáp máy bay xuống Đá Chữ Thập

Hôm qua 21/04/2016 phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cho máy bay quân sự đáp xuống phi đạo mới xây dựng trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa hôm 18/4, lấy cớ là đưa người bệnh đi chữa trị.

Ông Lê Hải Bình tuyên bố : « Hoạt động nói trên của Trung Quốc là một diễn biến mới, làm phức tạp tình hình tại Biển Đông. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này dù với bất kỳ lý do gì mà không được phép của Việt Nam đều là phi pháp ». Ông cũng cho biết thêm, ngày 20/4 đại diện bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160422-bien-dong-vuong-nghi-ca-ngoi-cam-bot-vi-da-ung-ho-trung-quoc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.