vendredi 22 avril 2016

Trung Quốc chuẩn bị xây nhà máy điện nguyên tử ở Biển Đông

Giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 của Trung Quốc kéo vào vùng biển Hoàng Sa, 14/05/2014.

Trung Quốc đang tiến gần đến việc xây dựng một nhà máy điện nguyên tử trên biển, trong tương lai có thể hỗ trợ cho các dự án của Bắc Kinh tại Biển Đông. Hãng tin Reuters hôm nay 22/04/2016 dẫn nguồn từ báo chí Trung Quốc cho biết như trên.
Tờ Global Times của đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng nhà máy điện nguyên tử này có thể tự chạy đến những địa điểm hẻo lánh và cung cấp nguồn điện ổn định.


Ông Liu Zhengguo, chánh văn phòng China Shipbuilding Industry Corp, tập đoàn phụ trách việc thiết kế và xây dựng nhà máy này, nói với tờ báo là « đang đẩy nhanh tiến độ ». Ông cho biết : « Việc phát triển các nhà máy điện nguyên tử trên biển là một xu hướng đang bùng nổ. Con số chính xác các nhà máy mà tập đoàn sẽ xây dựng tùy thuộc vào nhu cầu thị trường », và nói thêm, « nhu cầu này khá mạnh ».

Global Times dẫn một bài viết của China Securities Journal nói rằng nhà máy mẫu hy vọng sẽ hoàn tất vào năm 2018 và đưa vào hoạt động năm sau đó. Chuyên gia hàng hải Trung Quốc Li Jie nói với tờ báo, nhà máy điện nguyên tử trên biển có thể cung cấp năng lượng cho các ngọn hải đăng, các thiết bị tìm kiếm, cứu hộ, quốc phòng, sân bay và hải cảng tại Biển Đông.

Theo ông Li : « Bình thường thì chúng ta phải dùng dầu lửa hay than đá. Nhưng với khoảng cách rất xa giữa Nam Sa (tên Trung Quốc đặt cho Trường Sa và Hoa lục), sự thay đổi khí hậu và các điều kiện đại dương, việc vận chuyển nhiên liệu trở thành một vấn đề. Do đó phải triển khai các nhà máy điện hạt nhân trên biển mang lại ý nghĩa lớn lao ».

Gần đây Bắc Kinh đã gây căng thẳng với các hoạt động quân sự cũng như xây dựng phi đạo, nhà cửa kiên cố…trên các đảo đang bị Trung Quốc chiếm đóng tại Biển Đông ; mặc dù Bắc Kinh biện minh rằng hầu hết nhằm mục đích dân sự.

Chiều qua khi thăm Brunei, một trong những nước đang đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, ngoại trưởng Vương Nghị tiếp tục luận điệu lâu nay là các bất đồng phải được giải quyết thông qua thương lượng giữa các bên trực tiếp liên quan. Reuters nhắc lại, Trung Quốc rất giận dữ trước việc Philippines đưa đơn kiện tại Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế, và tuyên bố không tham gia cũng như không chấp nhận phán quyết.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160422-trung-quoc-chuan-bi-xay-nha-may-dien-nguyen-tu-o-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.