vendredi 15 avril 2016

Hoa Kỳ và Philippines sẽ thường xuyên tuần tra chung trên Biển Đông


Hoa Kỳ và Philippines sẽ tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung trên Biển Đông, vùng biển chiến lược đang bị Trung Quốc nhất quyết đòi hỏi chủ quyền trên phần lớn diện tích. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm nay 14/04/2016 khẳng định như trên.
Một thông cáo của phía Mỹ cho biết : « Cuộc tuần tra chung đầu tiên đã diễn ra vào tháng Ba, tiếp đó vào đầu tháng Tư, và các chiến hạm của hai nước sẽ tiếp tục tuần tra chung thường xuyên hơn trong tương lai ».


Đang ở thăm Manila, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ loan báo bên cạnh đó, Mỹ sẽ để lại 275 quân nhân tại Philippines cùng với một số phương tiện không quân, trong đó có năm chiến đấu cơ A-10. Một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, lực lượng đặc biệt Mỹ sẽ lưu trú « cho đến cuối tháng Tư », sau đó Lầu Năm Góc có thể huy động thêm.

Washington vừa ký kết một thỏa thuận với Manila để đóng quân tại năm căn cứ quân sự tại nước này. Như vậy quân Mỹ có thể quay lại Philippines, sau khi rút đi vào đầu thập niên 90. Tuy nhiên tình trạng căng thẳng với Bắc Kinh khiến Manila đòi hỏi Mỹ gia tăng hỗ trợ.

Trong chuyến đi lần này, bộ trưởng Ashton Carter đến thăm Antonio Bautista trên đảo Palawan, một trong năm căn cứ quân sự mở cửa cho quân đội Mỹ. Căn cứ này nằm cạnh Biển Đông, đối diện với quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh đang quyết liệt tranh chấp.

Cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Philippines mang tên Balikatan (vai kề vai), huy động trên 4.400 quân nhân Mỹ, 3.000 quân Philippines và 80 lính Úc, cũng đang bước vào giai đoạn kết thúc. Hôm nay hệ thống hỏa tiễn tầm xa tối tân HIMARS của Mỹ đã vào cuộc, với một loạt tác xạ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160414-hoa-ky-va-philippines-se-thuong-xuyen-tuan-tra-chung-tren-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.