samedi 9 avril 2016

Chính phủ Việt Nam thêm nhiều khuôn mặt mới, nhưng không thay đổi chính sách

Tân chính phủ Việt Nam trình diện.

(Reuters 09/04/2016) Việt Nam đã hoàn tất việc thay đổi đội ngũ lãnh đạo từ thứ Bảy 09/04/2016, với 21 khuôn mặt mới trong chính phủ. Họ sẽ phải cải cách nền kinh tế đang phát triển nhanh nhưng vẫn luôn vướng mắc về tư nhân hóa và vấn đề nợ công.

 

Quốc hội đã thông qua một loạt 27 thành viên chính phủ, trong đó có một số khuôn mặt quan trọng được giữ lại từ chính phủ được cho là chú trọng kinh doanh, như bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, phó thủ tướng Vũ Đức Đam và phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Phạm Bình Minh. Chính phủ mới, theo như loan báo trên truyền hình, có một phụ nữ là bà Nguyễn Thị Kim Tiến, vẫn giữ chức bộ trưởng Y tế.

 

Ông Nguyễn Xuân Phúc, 61 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng hôm thứ Năm 7/4, thay thế thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tại vị hai nhiệm kỳ.

 

Ông Dũng phụ trách việc tiếp cận và theo đuổi mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ, gây náo động trong một nền chính trị Việt Nam ít thay đổi khiến ông được hoan nghênh, cho dù dưới thời chính phủ của ông khủng hoảng ngân hàng và nạn tham nhũng trong lãnh vực quốc doanh vẫn dai dẳng.

 

Tân chính phủ nhận nhiệm vụ sau một năm nền kinh tế trị giá 200 tỉ đô la đã tăng trưởng mạnh ở mức 6,7%; đạt được số vốn đầu tư ngoại quốc kỷ lục cũng như số vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.

 

Nhưng hãy còn nhiều việc phải làm như củng cố lãnh vực ngân hàng dễ tổn thương, đẩy mạnh việc bán cổ phiếu các công ty quốc doanh hiện đang rất chậm chạp, và quán xuyến số nợ công được ước lượng lên đến trên 60% tổng sản phẩm nội địa.

 

Còn có những thay đổi lớn nữa phải thực hiện để phù hợp với các yêu cầu của Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP),kể cả việc thành lập công đoàn độc lập cho hàng triệu công nhân trong lãnh vực sản xuất đang phát triển.

 

Chính phủ mới có ba tân phó thủ tướng, trong đó có cựu chánh án Tòa án Tối cao Trương Hòa Bình, và cựu trưởng ban Kinh tế trung ương Vương Đình Huệ.

 

Ông Lê Minh Hưng được bổ nhiệm thống đốc Ngân hàng Trung ương, thay thế ông Nguyễn Văn Bình, người đã trở thành ủy viên trong Bộ Chính trị đầy quyền lực gồm 19 thành viên.

 

Cho dù nhân vật nhiều ảnh hưởng Nguyễn Tấn Dũng đã phải rời quyền lực, tân chính phủ được cho là vẫn duy trì chiến lược cũ. Trong một nghiên cứu mới đây, cơ quan tư vấn Albright Stonebridge Group có trụ sở tại Hoa Kỳ đã viết: « Mặc dù ông Dũng là khuôn mặt công khai trong đa số sáng kiến cải cách kinh tế của Việt Nam, các chính sách này vẫn được nhiều lãnh đạo Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.