lundi 18 avril 2016

Miến Điện : Bà Aung San Suu Kyi muốn dành quyền tự trị rộng rãi cho các sắc tộc

Bà Aung San Suu Kyi, trong buổi họp báo chung với ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị. Naypyitaw ngày 05/04/2016.

Bà Aung San Suu Kyi hôm nay 18/04/2016 hứa hẹn sẽ gây áp lực để các sắc tộc thiểu số Miến Điện có được quyền tự trị rộng rãi. Đây là một dấu hiệu cởi mở hướng về phía nhiều lực lượng nổi dậy đang chống đối lại chính quyền trung ương tại nhiều khu vực.
Trong bài nói chuyện trên truyền hình nhân dịp Năm mới, bà Suu Kyi tuyên bố rằng đảng của bà – vừa lên nắm quyền vào đầu tháng Tư sau cuộc bầu cử lịch sử tháng 11/2015 - sẽ nỗ lực « xây dựng một liên bang dân chủ thực sự ». Theo bà, vì nền hòa bình có liên quan đến vấn đề này, nên « cần phải sửa đổi Hiến Pháp », và « điều quan trọng nhất là hòa giải dân tộc ».


Từ khi giành độc lập năm 1948, Miến Điện luôn phải đối phó với những cuộc nổi dậy của các nhóm thiểu số đòi hỏi quyền tự trị rộng rãi hơn, nhưng Hiến pháp hiện hành do tập đoàn quân sự soạn thảo năm 2008 quy định tập quyền vào trung ương.

Tại nhiều vùng biên giới, các trận đánh đẫm máu thường xuyên diễn ra giữa quân đội và các nhóm sắc tộc. Tình hình càng phức tạp thêm với việc giành quyền kiểm soát các tài nguyên thiên nhiên như hồng ngọc hay gỗ quý.

Trong cuộc bầu cử tháng 11/2015, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã đạt được số phiếu cao tại các vùng sắc tộc. Tuy nhiên muốn sửa đổi Hiến pháp cần phải có được trên 75% số phiếu bầu, trong khi quân đội hiện đang chiếm một phần tư số ghế trong Quốc Hội.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160418-mien-dien-ba-aung-san-suu-kyi-muon-danh-quyen-tu-tri-rong-rai-cho-cac-sac-toc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.