mercredi 27 avril 2016

Pháp giành được hợp đồng khổng lồ đóng tàu ngầm cho Úc


Ba mươi bốn tỉ euro để đóng 12 chiếc tàu ngầm, đó là hợp đồng thế kỷ của quân đội Úc và tập đoàn DCNS của Pháp vừa mới giành được, hiện đã chuyển sang giai đoạn thương lượng độc quyền với Canberra. Sáng nay 26/04/2016 thủ tướng Úc Malcolm Turbull đã chính thức loan báo quyết định trên.
Từ Melbourne, thông tín viên RFI Caroline Lafargue tường trình :


« Tàu ngầm có thể sử dụng cả hai loại năng lượng diesel và điện, dài 97 mét, đó là loại tàu ngầm được DCNS đóng riêng cho Úc và đặt tên là Barracuda vây ngắn. Theo chính phủ Úc, đây là việc chuyển giao kỹ năng và công nghệ. DNCS thiết kế, nhưng 12 chiềc tàu ngầm Barracuda sẽ được lắp ráp tại Adélaide ở miền nam nước Úc, tạo ra 2.800 việc làm. Và những chiếc tàu ngầm này sẽ được đóng bằng thép của Úc.

Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố : ‘‘Đây là một ngày trọng đại cho Hải quân Úc, đồng thời cho nền kinh tế Úc trong thế kỷ 21’’.

Để có đội tàu ngầm mới, nước Úc phải chi ra 34 tỉ euro. Đây là một số tiền khổng lồ, nhưng cần thiết, vì mang tính chiến lược. Canberra sẽ khẳng định sức mạnh của mình ở Thái Bình Dương, và sát cánh với Hoa Kỳ vào lúc căng thẳng đang dâng cao tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói : « Tàu ngầm là công nghệ mang tính chiến lược đối với Úc, mang lại những lợi thế quan trọng, trong bối cảnh phức tạp trên biển của khu vực. Từ nay cho đến năm 2035, khoảng phân nửa các đội tàu ngầm trên thế giới sẽ gặp gỡ nhau ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Úc sẽ trang bị hệ thống chiến đấu của Mỹ cho các tàu ngầm mới do Pháp đóng ».

Về phía Pháp, hợp đồng khổng lồ này sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm. Với chiến thắng trước tập đoàn Đức ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS) và một liên minh do Mitsubishi Heavy Industries dẫn đầu có sự hỗ trợ của chính phủ Nhật, DCNS có được một hợp đồng dài hạn, mà theo bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian thì « Pháp sẽ sánh đôi với Úc trong suốt 50 năm tới ». Cũng theo ông Le Drian, đây là phần thưởng cho sự hợp tác chiến lược với Úc trong thời gian qua, với các hoạt động tuần tra chung thường xuyên.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160426-phap-gianh-duoc-hop-dong-khong-lo-dong-tau-ngam-cho-uc-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.