mardi 19 avril 2016

Raul Castro 84 tuổi chê các lãnh đạo Cuba « quá già »

Chủ tịch Raul Castro phát biểu trong lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần 7 tại La Habana ngày 16/04/2016.

Các lãnh đạo cao cấp tương lai của Đảng Cộng sản Cuba sẽ phải về hưu ở tuổi 70 để nhường ghế cho giới trẻ. Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro đã tuyên bố như thế hôm thứ Bảy 16/04/2016 ; trong khi chính bản thân ông năm nay đã 84 tuổi.
Trong số các lãnh đạo hiện nay có nhiều cán bộ đã ở lứa tuổi 70 hoặc 80, đều là những khuôn mặt lão thành của cuộc cách mạng năm 1959 đã đưa Fidel Castro lên ngôi cao quyền lực.


Ông Fidel Castro, sẽ mừng sinh nhật 90 tuổi vào tháng Tám tới, đã rút lui khỏi chính trường năm 2008 do các vấn đề trầm trọng về sức khỏe. Người em là Raul Castro lên thay, và áp đặt giới hạn hai nhiệm kỳ 5 năm cho các nhà lãnh đạo.

Raul Castro đề nghị hạn tuổi tối đa để được vào Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Cuba là 60 tuổi, còn trong ban lãnh đạo đảng tối đa là 70 tuổi.

Tuyên bố của nhân vật số 1 Cuba trong bài diễn văn kéo dài hai tiếng đồng hồ nhân lễ khai mạc Đại hội Đảng, đã được đón nhận bằng sự im lặng nặng nề, cho thấy một số đại biểu rất thất vọng.

Ông Raul Castro nói : « Thật là nghiêm túc ! Sao chủ đề này lại làm mọi người im lặng đến thế ! Đừng nghĩ rằng nếu không thể ngồi vào ghế lãnh đạo, thì các đồng chí không làm được gì ». Ông muốn ám chỉ rằng các nhà cách mạng lão thành vẫn có thể là nhà tranh đấu, nhưng lại có thêm thì giờ dành cho con cháu.

Hôm thứ Hai 18/4, đảng Cộng sản đang độc quyền lãnh đạo Cuba họp Đại hội trong bốn ngày, bỏ phiếu bầu ban lãnh đạo mới. Đại hội chắc chắn sẽ bầu lại ông Raul Castro, cũng như nhân vật số hai của đảng là José Ramon Machado Ventura, 85 tuổi. Có vẻ như các quy định mới không áp dụng cho hai nhân vật đứng đầu đảng Cộng sản.

Theo ông Raul Castro, quy định mới về hạn tuổi dành cho tất cả các cơ quan Nhà nước và chính phủ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160419-raul-castro-84-tuoi-che-cac-lanh-dao-cuba-%C2%AB-qua-gia-%C2%BB 

Mời đọc lại:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.