mercredi 27 avril 2016

Trung Quốc - Indonesia tăng cường quan hệ an ninh


Theo Tân Hoa Xã hôm 26/04/2016, Trung Quốc và Indonesia khẳng định sẽ tăng cường quan hệ về an ninh, hợp tác hàng hải và đầu tư hạ tầng cơ sở, mặc dù mới đây đã xảy ra một sự cố ngoại giao, Jakarta tố cáo hải cảnh Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Indonesia.

Bản tin trên được loan đi sau cuộc gặp giữa ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đặc trách đối ngoại, với bộ trưởng An ninh Indonesia, ông Luhut Pandjaitan đang viếng thăm Bắc Kinh tuần này.


Tân Hoa Xã cho biết hai nước sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng trong đó có việc chống khủng bố, thực thi pháp luật, và « hợp tác trên biển ». Bên cạnh đó là các lãnh vực hỏa xa, điện năng, hầm mỏ, hàng không, nông nghiệp và thủy sản.

Tháng trước, Jakarta đang định bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế Indonesia, thì hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã lao vào can thiệp. Bắc Kinh tuyên bố các tàu của mình hoạt động trên « ngư trường truyền thống » của Trung Quốc.

Indonesia không tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc, và tự coi mình là một « trung gian đứng đắn » trong các bất đồng giữa Bắc Kinh với Philippines, Malaysia và Brunei.

Trước đó, ông Pandjaitan đã tuyên bố rằng Indonesia vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, nhưng « không có việc hy sinh chủ quyền của Indonesia ». Ông đòi hỏi các tàu Trung Quốc không xâm nhập vùng biển của Indonesia ở gần đảo Natuna, nơi xảy ra vụ đụng độ trên.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160427-sau-su-co-o-bien-dong-trung-quoc-va-indonesia-van-tang-cuong-quan-he-an-ninh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.