lundi 18 avril 2016

Tại Ai Cập, tổng thống Pháp đề cập đến nhân quyền


Tiếp tục vòng công du Trung Đông, sau Liban, tổng thống Pháp François Hollande tối qua 17/04/2016 đã đến Ai Cập. Không chỉ bối cảnh an ninh trong khu vực, mà ông Hollande cũng được chờ đợi đề cập đến vấn đề chính quyền của ông Al Sissi vi phạm nhân quyền với danh nghĩa chống khủng bố.
Từ Cairo, thông tín viên RFI Sami Boukhelifa cho biết rốt cuộc cả hai nguyên thủ đều không tránh né chủ đề nhân quyền trong cuộc họp báo sau đó :


« Sau cuộc đàm luận giữa hai tổng thống Pháp và Ai Cập, ông Abdel Fattah Al Sissi đã phát biểu trước tiên. Bị các tổ chức phi chính phủ tố cáo đã tiến hành đàn áp đẫm máu, vị cựu tướng lãnh đã đề cập ngay đến vấn đề nhân quyền, như một cách để biện minh.

Ông Sissi tuyên bố : « Hãy an tâm, chúng tôi là một Nhà nước pháp quyền. Và tôi rất nghiêm túc, không phải trả lời qua quít cho vui. Chúng tôi phải bảo vệ một Nhà nước có 90 triệu dân muốn sống trong an ninh. Nếu Nhà nước này sụp đổ, quý vị khó thể tưởng tượng ra các hậu quả trong khu vực và đối với châu Âu.

Chúng tôi không vi phạm nhân quyền. Nhưng có những thế lực xấu muốn vẽ nên một hình ảnh không đẹp của Ai Cập tại đất nước chúng tôi và ở phần còn lại của thế giới ».

Đứng bên phải ông Abdel Fatah Al Sissi, tổng thống Pháp François Hollande tiếp tục cùng một chủ đề, nhưng muốn xóa đi mọi nhập nhằng. Ông nói : « Giữa Ai Cập và Pháp, chúng tôi đủ thân thiết để không che giấu bất cứ chủ đề nào, trong mọi lãnh vực, như một đòn bẩy cho việc hợp tác. Tôi sẽ đưa một danh sách trong đó có bốn nhân vật cho tổng thống Sissi ».

Danh sách được ông Hollande nói đến gồm có tên của các tù nhân chính trị. Tổng thống Pháp đã nêu ra trường hợp của Eric Lang, người giáo viên Pháp bị chết trong hoàn cảnh đáng ngờ tại một đồn cảnh sát ở Cairo, và vụ Julio Regeni, một thanh niên Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập ».

http://vi.rfi.fr/phap/20160418-tai-ai-cap-tong-thong-phap-de-cap-den-nhan-quyen

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.