vendredi 8 avril 2016

Khủng bố Bruxelles : Bỉ công bố các hình ảnh mới về nghi can thứ ba

Thêm hình ảnh về "người đàn ông đội nón" bí ẩn tham gia vụ khủng bố tại sân bay Bruxelles-Zaventem.

Tư pháp Bỉ hôm 07/04/2016 đã công bố thêm các hình ảnh mới và kêu gọi người dân cung cấp bằng chứng để truy tìm kẻ khủng bố thứ ba tại sân bay Zaventem, "người đàn ông đội nón" đầy bí mật, đã mất dấu từ hôm 22/03 đến nay.
Sau hơn hai tuần lễ truy lùng không kết quả, Viện Kiểm sát liên bang Bỉ một lần nữa lại kêu gọi sự hỗ trợ của công chúng. Tư pháp cho biết chi tiết hành trình của nghi can trong một video clip, từ khi ra khỏi nhà ga cho đến khi mất dấu tại Bruxelles hai tiếng đồng hồ sau đó.


Sau hai vụ nổ ở nhà ga quốc tế Bruxelles vào lúc 7g58, một người đàn ông mặc quần màu sẫm, mang giày nâu và mặc áo vét màu nhạt, ra khỏi nhà ga. Người ta trông thấy nhân vật này khi thì chạy, khi đi bộ, và có lúc nghe điện thoại. Người này đi bộ qua khu Zaventem và quăng bỏ áo vét. Camera giám sát ghi nhận sự hiện diện của nghi can vào lúc 8g50, 9g42, 9g49 và lần cuối cùng vào lúc 9g50.

Lệnh truy nã nhấn mạnh « chiếc áo vét có thể cung cấp những thông tin quý giá nếu được tìm thấy ». Được biết lệnh truy nã đầu tiên về nghi can thứ ba trong vụ khủng bố sân bay quốc tế Bruxelles làm 32 người chết đã được đưa ra hôm 22/03, nhưng từ đó đến nay cuộc điều tra vẫn giậm chân tại chỗ.

Điều chắc chắn duy nhất là ba kẻ khủng bố tự sát - gồm Ibrahim El Bakraoui và Najim Laachraoui ở sân bay, Khalid El Bakraoui ở métro - đều có liên can trực tiếp đến toán khủng bố Paris hôm 13/11/2015. Đặc biệt là nghi can hàng đầu Salah Abdeslam, được cho là người phụ trách hậu cần các vụ thảm sát Paris làm 130 người thiệt mạng, trong suốt bốn tháng trời đã ẩn náu ngay tại thủ đô Bỉ.

Việc dẫn độ Salah Abdeslam sang Pháp lẽ ra tiến hành trong tuần này, đã bị dời lại thêm nhiều tuần lễ nữa, do tư pháp Bỉ cần thẩm vấn về vụ đọ súng tại khu Forest ba ngày trước khi nghi can này bị bắt giữ hôm 18/03.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160408-khung-bo-bruxelles-bi-cong-bo-cac-hinh-anh-moi-ve-nghi-pham-thu-ba

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.