lundi 4 avril 2016

Phát ngôn viên Al Qaida tại Syria và trên 20 quân thánh chiến tử thương

Quân nổi dậy Syria tiến vào Alep ngày 02/04/2016.

Phát ngôn viên của Mặt trận Al Nosra, nhánh Syria của Al Qaidan cùng với con trai ông này và ít nhất 20 quân thánh chiến khác đã bị tử thương trong các vụ không kích hôm 03/04/2016 tại miền đông bắc Syria.
Abou Firas Al Souri, tên thật là Radwane Nammous đã từng chiến đấu chống quân Liên Xô ở Afghanistan trong thập niên 80. Tại đây ông ta gặp gỡ trùm khủng bố Oussama Ben Laden, và sau đó sang Syria vào thời kỳ đầu của cuộc nổi dậy năm 2011.


Theo tổ chức quan sát nhân quyền Syria (ODSH), thì Abou Firas đang họp với các thủ lãnh thánh chiến khác tại trụ sở Al Nosra ở Kafar Jales, đông bắc thành phố Idleb thì bị máy bay oanh tạc. Hai trụ sở khác của Al Nosra và nhóm thánh chiến liên minh là Jound Al Aqsa ở phía bắc Idleb cũng bị không kích, nhiều người bị thương nặng.

Tỉnh Idleb đã lọt vào tay Al Nosra và các phe nhóm đồng minh từ năm 2015.

Cũng theo ODSH, tổ chức thân cận với phe nổi dậy, thì các cuộc không tập này do không quân Syria hoặc Nga tiến hành. Nhưng Reuters cho biết các nguồn tin từ phe thánh chiến lại khẳng định đây là vụ tấn công của máy bay không người lái Mỹ.

Quân thánh chiến Al Nosra cũng như tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS) đều bị loại ra ngoài thỏa thuận ngưng bắn từng phần giữa chế độ Damas và các nhóm nổi dậy. Việc ngưng bắn này đã giúp Nga và liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo tập trung tấn công phe thánh chiến.

Nhiều thủ lãnh IS trong những tháng gần đây đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của liên minh tại Syria và Irak. Thứ Tư tuần trước, Abou Al Haija, một chỉ huy quân sự của IS đã bị tử thương do máy bay không người lái tấn công. Sau đó 15 thủ lãnh IS, bị cáo buộc là điềm chỉ vị trí của Al Haija, đã bị quân thánh chiến xử tử.

Quân chính phủ Syria tái chiếm Al Qaryatayn

Trên thực địa, quân đội Damas hôm qua đã tái chiếm thành phố Al Qaryatayn, một trong những thành trì cuối cùng của IS tại miền trung Syria. Cách đây gần một tháng, quân Assad cũng đã tung ra chiến dịch tấn công, chiếm lại được thành phố cổ Palmyra cũng ở miền trung.

Việc tái chiếm Al Qaryatayn, nằm cách Palmyra 120 km, giúp kiểm soát được Palmyra, ngăn trở quân thánh chiến quay lại. Trong 10 tháng hiện diện tại thành phố này, IS đã phá hủy nhiều di tích quý giá và sát hại 280 người.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160404-phat-ngon-vien-al-qaida-tai-syria-va-tren-20-quan-thanh-chien-tu-thuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.