samedi 2 avril 2016

Thượng đỉnh nguyên tử Washington : Khủng bố vẫn là thách thức lớn

Tổng thống Obama phát biểu tại Thượng đỉnh hạt nhân, Washington, 01/04/2016.

Trong hai ngày 31/03 và 01/04/2016 vừa qua, các đại diện của khoảng 50 quốc gia và tổ chức quốc tế họp tại Washington để xem xét các tiến triển trong mục tiêu hướng về một thế giới không vũ khí nguyên tử mà ông Barack Obama đã đề ra tại Praha năm 2009.
Tuy ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong việc giảm trữ lượng uranium được làm giàu và kiểm soát các vật liệu liên quan đến nguyên tử, ông Obama vẫn quan tâm đến một mối đe dọa khác mà mọi người đều nghĩ đến sau các vụ khủng bố ở Paris và Bruxelles. 


Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet cho biết thêm chi tiết:

« Nỗi lo sợ lớn nhất bao trùm lên hội nghị thượng đỉnh là việc các tổ chức khủng bố như Daech sở hữu được các vật liệu nguyên tử. Tổng thống Obama tuyên bố : ‘‘Chắc chắn là nếu những kẻ điên này có cơ hội vớ được một quả bom hạt nhân hay các vật liệu phóng xạ, thì chúng sẽ sử dụng để sát hại càng nhiều người vô tội càng tổt. Cho nên công việc của chúng ta ở đây là hết sức cấp thiết’".

Đối với tổng thống Pháp François Hollande, sự nguy hiểm không phải nằm ở chỗ đánh giá quá cao mối đe dọa, mà là coi thường sự đe dọa. Nhấn mạnh rằng nước Pháp đã vận dụng mọi phương tiện để giữ an ninh cho các nhà máy điện nguyên tử cũng như các vật liệu hạt nhân, ông Hollande yêu cầu quốc tế phải ra tay hành động.

Tổng thống Pháp nói : ‘‘Một quốc gia có thể sử dụng mọi phương cách, như nước Pháp đã làm, điều quan trọng là các vật liệu này không được sử dụng ở nơi nào khác. Một tổ chức quốc tế như AIEA (Cơ quan quản lý năng lượng nguyên tử) và toàn thế giới có thể cùng phối hợp hành động và hỗ trợ lẫn nhau’’.

Trong thông cáo chung cuộc, các thành viên ghi nhận mối đe dọa khủng bố nguyên tử và phóng xạ vẫn là một trong những thách thức to lớn nhất cho an ninh toàn cầu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160402-thuong-dinh-nguyen-tu-washington-khung-bo-van-la-thach-thuc-lon

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.