mardi 4 juin 2024

Nguyễn Thông - Thời sự tháng 6.2024 (1)

2.6

Khuya 1.6 lúc gần 11 giờ có tin đồn anh Osin Huy Đức bị bắt, nhà bị khám xét lục soát… Ngày 2.6 nhà văn Phạm Thị Hoài có mấy dòng: Ai cũng biết khoảng cách về mọi phương diện giữa Osin Huy Đức và Người Buôn Gió Bùi Thanh Hiếu.

Hiếu thường xuyên vạch mặt, kết tội, và thậm chí chửi rủa Huy Đức bằng những lời lẽ hả hê xúc phạm. Huy Đức biết cả, song là một trong những nhà báo biết dùng tiếng Việt nhất, anh cũng biết tự kiềm chế, chưa bao giờ công khai có lời nào không hay về Hiếu. Nếu Huy Đức thật sự đã bị bắt, tôi không biết Hiếu có mãn nguyện không, song hàng ngàn đệ tử của Hiếu thì đang rầm rộ ăn mừng.

Chỉ riêng điều đó đã cho thấy thành công của chính quyền Việt Nam. Họ biết chăm sóc những năng lượng tăm tối, kích hoạt những nhu cầu hạ đẳng, khuếch trương những ảnh hưởng độc hại, cũng hệt như biết bóp nghẹt những mầm mống sáng sủa, vô hiệu hóa những năng lực vượt trội và triệt tiêu những nỗ lực quả cảm.

Họ biết rõ, khoảng trống lớn mà Huy Đức để lại sẽ sớm được lấp đầy bởi núi rác khổng lồ của tất cả những nhố nhăng, nhạt nhẽo, ngu si, bỉ ổi, rẻ tiền, sự bạc bẽo vô tận và và sự thờ ơ còn hơn cả vô tận của cư dân mạng xã hội Việt Nam. Họ thắng cuộc, bởi chúng ta không thua cuộc, mà đơn giản nản lòng mà bỏ cuộc.

Ông hàng xóm nhà tôi thủng thẳng, lạ là ở xứ này, rất nhiều người được hưởng những quyền lợi mà Osin mang về nhưng họ không cần biết, họ chỉ bới móc chửi bới ân nhân của họ.

Người thì nhận định đó là bước thùi lùi về quyền ngôn luận, người thì bảo làm gì có quyền ấy mà thụt lùi

Sự phân hóa khen chê trong “vụ Huy Đức” cho thấy cộng đồng xứ này, nhất là đám có chút học thức, không phân biệt được hay dở đúng sai, kể cả những điều rất rõ ràng. Họ luôn mâu thuẫn nhau, chửi bới miệt thị nhau, chỉ cần có cớ là xung đột, hả hê. Với một đám đông tạp nham như vậy, đất nước muôn đời lầm lũi trong đói nghèo, cam chịu.

3.5

Cư sĩ Chu Hồng Quý bộc lộ trên phây búc: “Mình không hoàn toàn đồng quan điểm với Huy Đức. Nhưng những bài viết chính luận thì liệu có ai sánh bằng ngòi bút sắc sảo của ông ấy.

Những người cho rằng ông ta là bồi bút, điếm chữ, có lẽ họ chưa đọc Huy Đức hoặc đọc mà không hiểu. Hiểu các bài viết Huy Đức sao được khi vẫn cãi nhau chí chóe pháp quyền, pháp trị là gì, giống nhau hay khác nhau ra sao?

Nếu là bồi bút, nhưng đem lại lợi lạc cho quần sinh thì có đáng được tôn trọng không?

Huy Đức và báo Nhân dân, ai đáng được đọc hơn?

Trước hàng vạn kẻ lấy máu dân làm mực để múa bút bịa đặt, xuyên tạc, bịp bợm, phản dân hại nước mà không dám lên tiếng thì lấy tư cách gì quở trách Huy Đức?”.

Về vụ tu sĩ hành nhân Thích Minh Tuệ bị “tự nguyện” chấm dứt cuộc tu xuyên Việt, thầy giáo Thái Hạo xứ Thanh viết: “Gần 2 tháng trước, tôi đã nhận định rằng ông sẽ sớm phải ẩn tu. Việc ông dừng hành cước, dù là với nguyên nhân gì, là một điều hoàn toàn có thể nhìn thấy trước được. Nhưng cái cách như đã diễn ra đêm qua ở Huế thì quả là đáng buồn, và đáng thất vọng.

Một lần nữa, tôi lại thấy chính quyền thiếu một quyết định khôn ngoan, đó không phải là cách hay để giải quyết một vấn đề văn hóa. Văn hóa phải giải quyết bằng văn hóa.

Điều đáng tiếc là, như đã nói, chính quyền và nhất là các ngành liên quan đến văn hóa đã bỏ lỡ một cơ hội quý giá để vừa góp phần xây dựng một nếp sống đẹp cho người dân, vừa tự quảng bá cho hình ảnh của chính mình. Không gì chứng minh mình là một chủ thể văn hóa bằng cách ứng xử có văn hóa, khôn ngoan và cao thượng. Tiếc thay. Nhưng, có lẽ như thế mới đúng, và chẳng nên ngạc nhiên làm gì”.

Nhà bình luận sắc sảo Dương Quốc Chính có ý kiến về dư luận xung quanh “vụ Huy Đức”: “Mình coi thường nhất là các ông thiện lành, clone, chỉ đi hóng, không dám mở mồm gì ngoài chuyện chim hoa cá gái. Nhưng thấy cảnh người phản biện, mà mình hay hóng, ngã ngựa thì vỗ tay ra vẻ khôn ngoan “Thấy chưa, tao bảo rồi mà, sống phải biết khôn khéo mà im mồm đi, nói lắm là dại, mang vạ vào thân, khổ vợ con. Ngu thì chết chứ tội vạ gì”. Xã hội toàn bọn khôn như các bạn nên nó mới như bây giờ đó. Xong rồi ra quán bia ngồi chửi là tỏ ra hiểu biết và anh hùng rồi".

4.6

Mới sáng ra, ông bạn gọi bảo, việc bắt một người như Huy Đức cũng là cách để xứ này hội nhập với Triều Tiên, Cuba, đưa cuộc sống, trong đó có quyền lên tiếng, về với tình trạng mà Cuba và Triều Tiên đang có. Lại nhớ hôm qua y chán chường, xã hội đang như cái hũ mắm bị nước mưa, mày ạ.

(Còn tiếp)

NGUYỄN THÔNG 04.06.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.