jeudi 4 avril 2024

Đỗ Long - Động đất

 

Trong hành trình du thương, tôi trải qua nhiều lần chạm trán động đất, từ Chi Lê, Peru, San Francisco, và ở xứ sở Nhật Bản, Đài Loan tương đối nhiều.

Khi các trận động đất ở dưới mức 3 độ Richter thì ta không cảm giác, hoặc chỉ lắc lắc người. Nhưng từ 4 độ Richter thì tim hồi hộp, đầu óc xoay vòng, chóng mặt, không ngủ được.

Trận động đất xảy ra sáng hôm qua 03/04 tại thành phố Hoa Liên của Đảo Quốc Đài Loan với cường độ 7,2 Richter thì được xem là trận động đất lớn nhất tính từ 1999, tức là trận được biên hiệu 921 [九二一] với cường độ 7,4 Richter.

Ngày 21-09-1999 động đất xảy ra tâm chấn 8,0 km ở Tỉnh Nam Đầu thuộc miền trung cao nguyên chủ yếu là núi non, nhưng thiệt hại về người vô cùng lớn (hơn 2.400 người ) và hàng ngàn nhà cửa sụp đổ.

Lần này dù tâm chấn 15,5 km ngoài khơi cách thành phố Hoa Liên 18 km. Và dù thương vong ít nhất, nhà cửa bị đổ cũng ít nhất, nhưng sức chấn động, rung lắc được xem là lớn nhất, được đánh giá ngang bằng 32 trái bom nguyên tử thả xuống Nhật Bản. Đồng thời dư chấn của trận động đất này được xem sẽ còn kéo dài ít nhất đến tháng Sáu năm nay.

Đài Loan được đánh giá là đối phó với động đất khá tốt bởi :

1- Xây dựng bộ quy chuẩn về chất lượng xây dựng nhà cửa.

2- Hệ thống cảnh báo sớm ngày càng chuẩn.

3- Ý thức và tinh thần người dân ứng phó động đất được giáo dục từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi.

ĐỖ LONG 04.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.