dimanche 8 octobre 2023

Phó Đức An - Mẹ Trái Đất bao giờ mới có được một giấc ngủ ngon?

 

Theo tin từ "The Jewish Chronicle" của Israel và mạng tin tức Albawaba của Amman ngày 07-10, phiến quân Hamas đã bắt giữ Thiếu tướng Israel Nimrod Aloni và nhiều binh sĩ Israel khác, trong một chiến dịch được coi là "lớn nhất trong một thập kỷ".

Tờ báo đã đăng một bức hình tướng Nimrod Aloni, mặc áo phông và quần lót bị đưa đi trên một con phố ở thành phố Gaza.

Mạng tin tức Albawaba của Amman cũng dẫn nguồn truyền thông Israel nói rằng những người có vũ trang Palestine đã "xâm nhập" vào Israel từ Dải Gaza và chiếm đóng nhiều cơ sở quân sự. Theo báo cáo, các video và hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy các nhân viên vũ trang của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel bằng xe máy, xe bán tải, dù bay bằng động cơ cũng như các phương tiện khác.

Theo CNN, chỉ huy quân sự của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) Mohammed Deif đã phát đi một bài phát biểu được ghi âm trước vào thứ Bảy giờ địa phương, kêu gọi người dân phát động một "cuộc nổi dậy tổng lực chống lại Israel".

Mohammed Deif nói: “Nếu bạn có súng, hãy lấy ra. Bây giờ là lúc để sử dụng nó – lên xe tải, lên ô tô, đem theo rìu. Lịch sử vĩ đại và vinh quang nhất bắt đầu từ hôm nay”. Deif nói thêm rằng các cuộc tấn công của Hamas vào Israel là để đáp trả các cuộc tấn công của họ nhằm vào phụ nữ, xúc phạm Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa và cuộc bao vây Gaza.

Ngày 07/10 theo giờ địa phương, Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) thông báo họ đã thực hiện đợt tấn công này. Al Jazeera đưa tin rằng Mohammed Deif, người đứng đầu Lữ đoàn Qassam thuộc cánh quân sự của Hamas, đã tuyên bố bắt đầu "Chiến dịch lũ lụt Al-Aqsa", với "đợt tấn công đầu tiên nhắm vào các vị trí, sân bay và công sự quân sự của kẻ thù.", bắn hơn 5.000 tên lửa và đạn pháo.

Sau đó, Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine (Jihad) tuyên bố sẽ tham gia Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) trong các hoạt động quân sự chống lại Israel.

Một thời gian dài từ trước đến nay, Hamas là luôn là một phe yếu trong cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel ở hầu hết các trường hợp, họ luôn trong tình trạng bị đánh tương đối thụ động. Lần này Hamas đã chủ động tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến Israel có thương vong và tổn thất nhất định, thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới.

Vậy đây có phải là một cuộc tấn công quấy rối do Hamas thực hiện độc lập, hay là một hoạt động quân sự được các nước khác hỗ trợ?

Israel đã tuyên bố chiến tranh và bắt đầu cuộc tổng động viên trên toàn quốc. Israel buộc phải thực hiện một phản ứng lớn như vậy chủ yếu là do các yếu tố sau:

Yếu tố đầu tiên là cường độ tấn công của Hamas tương đối cao, rất khó để đánh giá liệu họ có tiếp tục hay không, tuy nhiên, Israel cần tiến hành phản công mạnh mẽ, nếu không tình hình phía sau sẽ bị động.

Yếu tố thứ hai: Thái độ và hành động của các nước Trung Đông khác chưa rõ ràng.

Trên thực tế, yếu tố Hamas không phải là quan trọng nhất, trước thách thức độc lập của Hamas, Israel hoàn toàn có đủ năng lực để đối phó. Điều khiến Israel lo lắng là thái độ và hành động của các nước Trung Đông khác.

Cuộc tấn công quy mô lớn này của Hamas diễn ra trong bối cảnh đại hòa giải ở các nước Trung Đông, đặc biệt, tiến trình hòa giải giữa Iran và Ả Rập Xê Út là quan tâm hàng đầu của Israel.

Trong một thời gian dài, nguyên nhân khiến Israel khống chế được Palestine, ngoài sự hỗ trợ của Mỹ, còn liên quan chặt chẽ đến sự thiếu hành động chung của các nước Ả Rập và người Sunni, dẫn đầu là Ả Rập Xê Út.

Giờ đây, thời thế đã thay đổi, hai quốc gia và thế lực lớn ở Trung Đông là Ả Rập Xê Út và Iran đã trải qua cuộc Đại hòa giải của thế kỷ. Vậy liệu Ả Rập Xê Út và Iran hiện có những cân nhắc lợi ích khác nhau trong cuộc xung đột Palestine-Israel?

Đây là những vấn đề mà Israel thực sự phải lo lắng, nếu Ả Rập Xê Út và Iran đoàn kết gây áp lực lên Israel thì Israel sẽ rơi vào thế rất bị động về vấn đề xung đột Palestine-Israel.

Khía cạnh thứ ba: Tình hình quốc tế có những thay đổi lớn.

NATO và Nga đang tham gia vào cuộc tranh giành quyền lực ở Ukraine, nếu xảy ra xung đột quy mô lớn ở Trung Đông bởi Palestine-Israel vào thời điểm này sẽ gây bất lợi cho Mỹ. Liệu Mỹ có đủ sức để kham nổi cùng một lúc hai mặt trận, chưa kể còn có một con rồng lớn phương Đông đang gầm ghè để mắt tới Đài Loan với lòng tham vô đáy. Nếu trong lúc này họ tấn công Đài Loan thì sao đây? Yên tâm đi, Lầu Năm Góc từ lâu đã giả định cùng lúc chỉ huy ba mặt trận, phân bổ đâu vào đấy rồi.

Vì vậy, trong bối cảnh phức tạp, việc Israel tuyên bố bước vào “tình trạng chiến tranh” là hợp lý, như người ta vẫn nói, chỉ có dám chiến đấu thì chiến tranh mới có thể dừng lại. Nếu Israel không tỏ ra thái độ dốc tâm quyết chiến như bây giờ, các nước khác sẽ có rất nhiều "hoang tưởng". Có “hoang tưởng”, sẽ có những bước đi thăm dò. Điều quan trọng nhất là Hamas rất sẵn lòng trở thành con dao trong những bước đi thăm dò của các nước khác, chỉ cần có vũ khí và sự hỗ trợ thì không có gì Hamas không dám làm.

Vì vậy, mức độ phát triển của xung đột Palestine-Israel không phải ở Hamas hay Israel mà là ở các nước Trung Đông, “tình trạng chiến tranh” hiện nay của Israel là để các nước Trung Đông trông thấy. Tất nhiên, nếu không có lợi ích lớn, các nước Trung Đông sẽ không can dự quá sâu vào cuộc xung đột Palestine-Israel. Bởi họ biết, Israel không thể đùa giỡn được.

Nhưng qua đây mới thấy được những bước đi ngoại giao trước đó của Trung Quốc đều có ý đồ. Trong tháng Ba năm nay, đại diện của Trung Quốc, Ả Rập Xê Út và Iran đã ký và ra tuyên bố chung tại Bắc Kinh, thông báo Ả Rập Xê Út và Iran đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao, nhấn mạnh ba bên sẽ cùng nhau hợp tác để duy trì các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. Trong tháng Chín, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên chính thức bổ nhiệm đại sứ mới tại Afghanistan kể từ khi Taliban tiếp quản.

Trong khi đó, Nga thì bắt tay với Triều Tiên và một số quân ô hợp khác. Tóm lại là tập hợp những bọn ghét Mỹ vào với nhau, thả hết yêu ma quỷ quái ra, làm loạn cho thế giới bất ổn. Tưởng rằng đục nước mới béo cò.

Nga, Iran,Trung Quốc, và Triều Tiên dùng Hamas mở ra một mặt trận mới ở Trung Đông toan tính kiềm chân Mỹ. Nhưng họ quên mất Israel là ai? Quên mất sức mạnh của người Do Thái trên hành tinh này.

Trong một YouTube có tựa đề “Hamas đối mặt với địa ngục từ Israel”, người bình luận đã chỉ ra rằng Hamas đã không muốn sống nên làm vậy với Israel”. Lần này Palestin chắc chắn sẽ bị phanh thây xé xác để không còn dám nghĩ đến một cuộc tập kích vào Isael trong tương lai. Chắc chắn chỉ có một nước cờ như vậy và thế giới còn lâu mới có hòa bình ổn định bởi tồn tại quá nhiều loại tôn giáo quái gở.

PHÓ ĐỨC AN 08.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.