dimanche 8 octobre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình Israel ngày 08-10-2023

 

Không chỉ có Hamas bấn ngờ tấn công Israel hôm qua, ngày 07-10-2023, mà không hề báo trước. Lực lượng Hồi giáo Hezbollah cũng tấn công từ lãnh thổ Liban ở phía bắc vào khu vực Trang trại Shebaa, khu vực tranh chấp giữa Israel và Liban từ năm 1967 tới nay - nguồn do Hezbollah.

Hezbollah là đảng chính trị nhưng có thành lập lực lượng quân sự Hồi giáo ở Liban, có tư tưởng cực đoan, kêu gọi "thánh chiến" chống lại Israel và phương Tây. Thành lập năm 1982, được tài trợ chủ yếu bởi Iran và Syria, bị Mỹ, Canada, Anh, Argentina, Hà Lan, Áo, Liên minh Các quốc gia Ả rập, Israel và Hội đồng các Quốc gia trên vịnh Persia đưa vào danh sách tổ chức khủng bố.

Chính phủ Iran còn lên tiếng "chúc mừng" Hamas về "thắng lợi" trong việc tấn công vào Israel. Đồng thời Hamas cũng tuyên bố "Nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Iran trong cuộc tấn công này"

...và đăng phim việc sử dụng drone tự sát Ababil-2 của Iran tấn công Israel:

Sau ngày hôm qua, có khoảng 260 người Israel đã tử vong, gần 1.600 người khác bị thương. Thiệt hại bên phía Palestine là khoảng 230 người, hơn 1.700 người khác bị thương. Những người này hầu hết là dân thường, hứng chịu việc bắn phá bừa bãi của binh lính hai bên.

Hamas bắn tên lửa vào Israel với số lượng lớn, cả ngày lẫn đêm:

Hệ thống phòng không của Israel hoạt động:

Ngần này vị trí đã bị tấn công, trên khắp lãnh thổ Israel:

Không quân Israel ném bom trả đũa xuống Gaza:

Hậu quả của việc lính Hamas tấn công những xe dân sự trên đường ở Kibbutz, phía nam Israel:

Cảnh lính Hamas lột trần thi thể một phụ nữ rồi đem diễu phố, trước sự cuồng loạn của đám đông. Có kẻ còn cố chen để nhổ nước bọt lên thi thể. Nạn nhân đã được xác định là của cô Shani Lauk, người Đức gốc Do Thái, đang tới Israel để xem nhạc hội tại đây.

Rất nhiều dân thường Israel đang bị Hamas bắt giữ để làm con tin:

Nhà bank Trung ương Hồi giáo ở Gaza đã bị phá hủy:

...cũng như nhà thờ và trung tâm tôn giáo chính của Hamas:

Phía Israel sau cơn sốc đang dần dần ổn định lại tình hình, tuy vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được toàn bộ lãnh thổ. Sáng nay, 08-10-2023, Hamas tiếp tục 1 đợt tấn công mới vào Netivot ở phía nam:

Các nhà quan sát cho rằng Israel đang ráo riết chuẩn bị tấn công sang lãnh thổ Liban và xâm nhập giải Gaza:

Có lẽ cho rằng phương Tây đang quá yếu sau khi đã viện trợ nhiều vũ khí cho Ukraina và cũng để "chia lửa" cho Nga, Iran, Syria, Hezbollah... những lực lượng đồng minh của Putin quyết định tổ chức cuộc tấn công này. Tuy nhiên, ý nghĩa của việc này sẽ không nhiều, bởi thực lực quân sự của Israel rất mạnh, hơn hẳn Iran, Syria, Hezbollah cộng lại, chưa kể tới các lực lượng Mỹ đang đóng quân trong vùng.

Thế nên, người phải trả giá đắt trước tiên sẽ là những dân thường vô tội.

PHAN CHÂU THÀNH 08.10.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.